
-
Nửa đầu năm, TKV tiêu thụ 21,4 triệu tấn than
-
Vietnam Airlines chính thức bay thẳng Hà Nội - Milan (Italia), mở rộng kết nối với Châu Âu
-
Hải quan khu vực XVI mới chính thức hoạt động, đảm bảo thông suốt xuất nhập khẩu
-
Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp
-
Chiết khấu xăng dầu thấp, doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật thị trường -
Doanh nghiệp Argentina muốn "chạm sâu" vào thị trường Việt Nam
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết quý III/2021, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét riêng trong tháng 9/2021, mức giảm sâu đến 31% xảy ra trong nửa đầu tháng vì các quy định giãn cách được áp dụng ở mức độ cao tại nhiều tỉnh, thành khiến gián đoạn sản xuất.
Việc nới lỏng giãn cách từ giữa tháng 9/2021 đã phản ánh sự phục hồi sản xuất phần nào qua kết quả xuất khẩu vào nửa cuối tháng.
Về ngành hàng, trong tháng 9, xuất khẩu cá tra và các loại cá biển khác tiếp tục giảm mạnh (giảm lần lượt 36% và 65%) so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu tôm giảm 21%, cá ngừ giảm 14%, mực bạch tuộc giảm 12%.
Về thị trường, trong tháng 9/2021, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đã hồi phục với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ (đạt 159 triệu USD).
Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường khác tiếp tục giảm, trong đó giảm mạnh nhất là Trung Quốc (giảm gần 50%), tiếp đến là các thị trường Nhật Bản, Canada, Anh, Australia giảm từ 35-45%, xuất khẩu sang EU và Nga giảm trên 15%, sang Hàn Quốc giảm 5%.
![]() |
Xuất khẩu thuỷ sản tháng 9/2021 và 9 tháng đầu năm 2021 (triệu USD). Nguồn: VASEP. |
Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp cũng như sự xáo trộn trong lực lượng lao động giữa các tỉnh, thành phố có thể khiến tình hình sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản trong tháng 10/2021 tiếp tục bị gián đoạn.
VASEP đưa ra dự báo, trong tháng này, kim ngạch xuất khẩu sẽ tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ, dù mức giảm có thể thấp hơn so với 2 tháng gần nhất.
Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp trong ngành duy trì đà tăng trưởng, đơn cử như Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC).
Trong tháng 9/2021, Sao Ta ghi nhận doanh số tiêu thụ chung đạt 21.7 triệu USD, tăng hơn 21 so cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, sản lượng tôm chế biến tăng 4,5% (đạt 2.499 tấn) và sản lượng tôm tiêu thụ tăng hơn 13% (ở mức 1.807 tấn).
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh số tiêu thụ của Sao Ta đạt 154,6 triệu USD, tăng xấp xỉ 12% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành khoảng 77% kế hoạch năm.
Năm nay, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh số 200 triệu USD và lợi nhuận 250 tỷ đồng.

-
Chiết khấu xăng dầu thấp, doanh nghiệp phải chấp nhận quy luật thị trường -
Doanh nghiệp Argentina muốn "chạm sâu" vào thị trường Việt Nam -
Ngành sản xuất kỳ vọng hồi phục nhu cầu tiêu dùng nửa cuối năm 2025 -
KSB đầu tư 4.200 tỷ đồng vào Khu công nghiệp Đất Cuốc mở rộng -
Sẵn sàng mọi mặt để xuất nhập khẩu thông suốt khi chính quyền vận hành mô hình mới -
Thực hiện phi địa giới hành chính trong đăng ký hộ kinh doanh -
Doanh nghiệp không bắt buộc phải thay đổi, cập nhật lại địa chỉ kinh doanh sau sáp nhập
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới