
-
Vietlog Industrial khởi công dự án kho hạng A tại Hưng Yên
-
Foxconn dự kiến đầu tư 300 triệu USD tại Khu công nghiệp Quang Châu
-
Mỹ từ chối bản bình luận của 40 doanh nghiệp tủ gỗ Việt Nam
-
Xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh phải dãn nhãn UKCA
-
Grab phải rà soát chính sách kinh doanh và tuân thủ nghiêm pháp luật -
Tăng trưởng điện thương phẩm ở miền Bắc vẫn cao nhất cả nước
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết quý III/2021, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét riêng trong tháng 9/2021, mức giảm sâu đến 31% xảy ra trong nửa đầu tháng vì các quy định giãn cách được áp dụng ở mức độ cao tại nhiều tỉnh, thành khiến gián đoạn sản xuất.
Việc nới lỏng giãn cách từ giữa tháng 9/2021 đã phản ánh sự phục hồi sản xuất phần nào qua kết quả xuất khẩu vào nửa cuối tháng.
Về ngành hàng, trong tháng 9, xuất khẩu cá tra và các loại cá biển khác tiếp tục giảm mạnh (giảm lần lượt 36% và 65%) so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu tôm giảm 21%, cá ngừ giảm 14%, mực bạch tuộc giảm 12%.
Về thị trường, trong tháng 9/2021, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đã hồi phục với mức tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ (đạt 159 triệu USD).
Trong khi đó, xuất khẩu sang các thị trường khác tiếp tục giảm, trong đó giảm mạnh nhất là Trung Quốc (giảm gần 50%), tiếp đến là các thị trường Nhật Bản, Canada, Anh, Australia giảm từ 35-45%, xuất khẩu sang EU và Nga giảm trên 15%, sang Hàn Quốc giảm 5%.
![]() |
Xuất khẩu thuỷ sản tháng 9/2021 và 9 tháng đầu năm 2021 (triệu USD). Nguồn: VASEP. |
Tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp cũng như sự xáo trộn trong lực lượng lao động giữa các tỉnh, thành phố có thể khiến tình hình sản xuất, chế biến và xuất khẩu thủy sản trong tháng 10/2021 tiếp tục bị gián đoạn.
VASEP đưa ra dự báo, trong tháng này, kim ngạch xuất khẩu sẽ tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ, dù mức giảm có thể thấp hơn so với 2 tháng gần nhất.
Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp trong ngành duy trì đà tăng trưởng, đơn cử như Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC).
Trong tháng 9/2021, Sao Ta ghi nhận doanh số tiêu thụ chung đạt 21.7 triệu USD, tăng hơn 21 so cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, sản lượng tôm chế biến tăng 4,5% (đạt 2.499 tấn) và sản lượng tôm tiêu thụ tăng hơn 13% (ở mức 1.807 tấn).
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh số tiêu thụ của Sao Ta đạt 154,6 triệu USD, tăng xấp xỉ 12% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành khoảng 77% kế hoạch năm.
Năm nay, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh số 200 triệu USD và lợi nhuận 250 tỷ đồng.

-
Grab phải rà soát chính sách kinh doanh và tuân thủ nghiêm pháp luật -
Doanh nghiệp nhà nước cũng “than trời” về thủ tục đất đai -
Tăng trưởng điện thương phẩm ở miền Bắc vẫn cao nhất cả nước -
Vietnam Airlines triển khai ứng dụng đọc báo điện tử PressReader, trong đó có Báo Đầu tư -
Thiếu dòng tiền tự thân, khó tiếp cận tín dụng, doanh nghiêp nhỏ lo khó phục hồi -
Đạm Hà Bắc hoạt động từ lãi sang lỗ, "nợ chồng nợ" 6.400 tỷ đồng -
Tập trung phát triển “sếu đầu đàn”
-
1 Thiếu dòng tiền tự thân, khó tiếp cận tín dụng, doanh nghiêp nhỏ lo khó phục hồi
-
2 Đánh đổi lãi suất, tín dụng để “ghìm cương” tỷ giá?
-
3 Sửa Luật Dầu khí: Kỳ vọng giúp thu thêm 1,2 tỷ USD vào ngân sách
-
4 Bệnh trầm kha “trên nóng, dưới lạnh” khiến người lao động chịu thiệt
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/8
-
TD Group khởi công dự án Boutique Opera House tại Hải Phòng
-
Sắp diễn ra “Hội thảo tác động của COP26 đến chuyển dịch năng lượng theo hướng tăng trưởng xanh”
-
Mục tiêu chuyển dịch năng lượng hướng tới tăng trưởng xanh
-
Vinamilk 10 năm liền góp mặt trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Vietnam
-
Thương mại điện tử xuyên biên giới tăng vọt, J&T Express nhanh tay “chớp” cơ hội
-
Manulife Việt Nam được vinh danh là “Công ty Bảo hiểm của Năm”