Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Xuất khẩu tôm 2019 đặt mục tiêu trên 4 tỷ USD
Phương Anh - 24/01/2019 14:31
 
VASEP cho rằng khi có thêm lợi thế từ các hiệp định FTA thế hệ mới (VKFTA, CPTPP, EVFTA…) đang và chuẩn bị có hiệu lực, xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2019 tăng trưởng tốt và đạt trên 4 tỷ USD.
.
Với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (VKFTA, CPTPP, EVFTA…), VASEP dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2019 tăng trưởng tốt và đạt trên 4 tỷ USD.

Kết thúc năm 2018,  Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đánh giá xuất khẩu tôm Việt Nam không khả quan như mong đợi, giảm 7,8% so với năm 2017 xuống 3,55 tỷ USD . Trong đó, kim ngạch chỉ tăng trong 2 tháng 1 và 3, các tháng còn lại đều giảm.

Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ tôm ở các thị trường lớn như Mỹ, Canada giảm do có bão tuyết, trong khi tồn kho ở Nhật Bản, Hàn Quốc và EU cũng ở mức cao.Giá tôm trong nước trong quý II/2018 có lúc giảm 20-30% cũng ảnh hưởng tới nguồn cung và nhu cầu thị trường và giá trị xuất khẩu.

Ngoài ra, cuối năm 2018, giá tôm thế giới giảm xuống mức thấp nhất. Nguồn cung từ các nước sản xuất tôm như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia tăng, tôm tồn kho tại Mỹ cao, nên tôm Việt Nam không thể xuất mạnh sang thị trường này. Ngoài ra, lượng tồn kho của Ấn Độ, Ecuador và Indonesia cũng tăng đáng kể vì Trung Quốc siết chặt vấn đề tôm xuất khẩu đường tiểu ngạch qua biên giới.

Sau một năm đầy sóng gió, sang năm 2019, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sẽ vẫn phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung và giá thấp.

Tuy nhiên, với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (VKFTA, CPTPP, EVFTA…) đang và chuẩn bị có hiệu lực, VASEP dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam năm 2019 tăng trưởng tốt và đạt trên 4 tỷ USD.

VASEP cho hay Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực năm 2019. Theo đó, ngành tôm Việt Nam sẽ nỗ lực tạo đột phá xuất khẩu mạnh vào 28 nước châu Âu để tận dụng lợi thế thuế quan khi EVFTA có hiệu lực với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỉ USD.

Năm 2019, Mỹ được xác định là thị trường tăng trưởng chủ chốt của tôm Việt Nam. VASEP cho rằng toàn ngành sẽ phải lên kế hoạch giảm thiểu ảnh hưởng của thuế chống bán phá giá cũng như sức ép giá thấp từ Ấn Độ.

Để làm được điều này VASEP đề xuất tăng dần xuất khẩu các mặt hàng giá trị gia tăng không bị áp thuế chống bán phá giá vào thị trường Mỹ.  Tại Hội nghị tổng kết ngành công thương vừa diễn ra, bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng thư kí VASEP kiến nghị ngành Hải quan cần tăng cường kiểm soát hoạt động tạm nhập tái xuất tôm Ecuador và Ấn Độ thông qua cảng Hải Phòng để nhập vào Trung Quốc nhằm hạn chế tối đa hoạt động gian lận thương mại. Đồng thời, động thái này nhằm kéo khách hàng Trung Quốc mua tôm Việt Nam.

Bà Lan kiến nghị Bộ Công Thương, Chính phủ tiếp tục quan tâm tháo gỡ rào cản thuế bán phá giá đối với thủy sản Việt Nam. Các rào cản này đang là rào cản lớn trong cạnh tranh và không công bằng.

Xuất khẩu tôm sang Australia sẽ “dễ thở” hơn
Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang Australia sẽ “dễ thở” hơn khi Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia chính thức thông báo nới lỏng lệnh cấm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư