
-
AIG được vinh danh Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025
-
Lazada bắt tay Gmarket, đưa 20 triệu sản phẩm Hàn Quốc đến người tiêu dùng Đông Nam Á
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 1/10/2025
-
Gia hạn thời hạn điều tra áp dụng thuế chống bán phá giá ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc
-
Ba thị trường chi hơn 8 tỷ USD mua giày dép từ Việt Nam -
Marvell khai trương 3 văn phòng mới, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam
![]() |
Việt Nam nhập khẩu hàng hóa, nguyên liệu đầu vào từ ASEAN hơn 47 tỷ USD trong năm 2024. |
Thương mại hàng hóa của Việt Nam với thị trường các quốc gia ASEAN năm 2024 tiếp đà phục hồi mạnh mẽ, đạt xấp xỉ 84 tỷ USD, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho hay.
Ở chiều xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu lượng hàng hóa sang thị trường ASEAN trị giá 36,54 tỷ USD, tăng 13,6%, tương ứng tăng 4,37 tỷ USD so với năm trước.
Các nhóm hàng có mức tăng cao ohải kể đến như: Xuất khẩu gạo đạt 3,93 tỷ USD, tăng 44,3% (tương ứng tăng 1,21 tỷ USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 3,79 tỷ USD, tăng 9% (tương ứng tăng 312 triệu USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 3,48 tỷ USD, tăng 26,9% (tương ứng tăng 738 triệu USD)…so với năm trước.
Năm qua, trị giá nhập khẩu từ ASEAN lên tới 47,06 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 6,15 tỷ USD so với năm trước.
Trong đó, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 8,01 tỷ USD, tăng 0,8% (tương ứng tăng 65,3 triệu USD); xăng dầu các loại đạt 4,75 tỷ USD, tăng 11,4% (tương ứng tăng 487 triệu USD); máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 2,94 tỷ USD, tăng 13,3% (tương ứng tăng 346 triệu USD)…so với năm trước.
Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với ASEAN đạt 73,5 tỷ USD, giảm 9,7% so với năm 2022. Trong đó: xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN đạt 32,6 tỷ USD, giảm 4,6%, nhập khẩu của Việt Nam từ Đông Nam Á đạt 40,9 tỷ USD, giảm 13,5%, nhập siêu của Việt Nam từ Đông Nam Á đạt 8,3 tỷ USD, giảm 36,7% so với năm 2022.
Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực này, tiếp đến là Indonesia, Philippines...
ASEAN là một trong 6 đối tác quan trọng nhất của Việt Nam trong cả hoạt động xuất khẩu lẫn nhập khẩu. Nếu như năm 2010, Việt Nam xuất khẩu vào khu vực này mới 10,365 tỷ USD, thì đến năm 2020 đã tăng lên trên 23,411 tỷ USD và năm 2023 đạt 32,6 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ ASEAN tương ứng 16,408 tỷ USD, 30,485 tỷ USD và xấp xỉ 40,883 tỷ USD.
Thương mại hàng hóa của Việt Nam với ASEAN hiện được thúc đẩy bởi hàng loạt FTA đã có hiệu lực, trong đó việc tận dụng ưu đãi thuế quan từ các FTA cũng tăng cao sau mỗi năm.
Bộ Công thương cho hay, C/O ưu đãi (mẫu E) cấp cho hàng hóa Việt Nam sang ASEAN năm 2023 đạt 13,5 tỷ USD, chỉ đứng sau Trung Quốc. Năm 2024, tỷ lệ C/O mẫu E tiếp tục gia tăng theo kim ngạch xuất khẩu.
-
Gia hạn thời hạn điều tra áp dụng thuế chống bán phá giá ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Ba thị trường chi hơn 8 tỷ USD mua giày dép từ Việt Nam -
Marvell khai trương 3 văn phòng mới, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam -
Đặt mục tiêu 3 doanh nghiệp nhà nước vào nhóm 500 Fortune Global 500 -
HHV đạt kết quả kinh doanh tích cực trong 9 tháng đầu năm 2025 -
DHG Pharma giữ vững phong độ Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 14 năm liền -
12 năm liên tiếp Masan Group đạt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
-
GREENFEED ghi dấu ấn tại Bảng xếp hạng châu Á 2025 với môi trường nhân văn, tôn trọng khác biệt
-
Trường Đại học Văn Lang được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
25 năm RMIT Việt Nam: Hành trình kiến tạo từ những đóng góp bền bỉ
-
Trưởng thành từ bên trong: Khi con người là nền tảng phát triển bền vững
-
Công bố ra mắt Câu lạc bộ bóng chuyền nữ Hà nội - Tasco Auto: Bước tiến mới cho bóng chuyền Thủ đô
-
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu