Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Yahoo "dứt áo" với thị trường Trung Quốc
Lê Quân - 03/11/2021 08:39
 
Yahoo tuyên bố hôm 2/11 rằng công ty này đã cho ngừng các dịch vụ của họ ở thị trường Trung Quốc.
Yahoo gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 1998 và năm 2012 họ đã ký một thỏa thuận với Alibaba để bán lại cổ phần tại “gã khổng lồ” thương mại điện tử này. Ảnh: AFP
Yahoo gia nhập thị trường Trung Quốc vào năm 1998 và năm 2012 họ đã ký một thỏa thuận với Alibaba để bán lại cổ phần tại "gã khổng lồ" thương mại điện tử này. Ảnh: AFP

Người phát ngôn của Yahoo nêu trong một tuyên bố cùng ngày 2/11 rằng "họ đã rút khỏi" thị trường Trung Quốc do môi trường kinh doanh và pháp lý tại đây ngày càng thách thức.

"Yahoo vẫn cam kết bảo đảm các quyền cho người dùng và duy trì mạng internet miễn phí và cởi mở. Chúng tôi cảm ơn sự ủng hộ của người dùng", đại diện Yahoo khẳng định.

Trước đó, quyền truy cập vào nhiều tính năng Yahoo ở Trung Quốc đã biến mất kể từ năm 2013, bao gồm tính năng email và tin tức. Vào năm 2015, Yahoo đã đóng cửa văn phòng tại Bắc Kinh và "chia tay" 300 nhân sự tại thị trường này.

Đầu tháng 9, Quỹ đầu tư tư nhân Apollo Global Management đã thông báo họ đã hoàn tất thương vụ mua lại Yahoo từ tay Verizon theo một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD, trong đó 4,25 tỷ USD tiền mặt và 750 triệu USD được thanh toán dưới dạng tài sản ưu đãi. Về phần mình, Verizon vẫn sẽ giữ lại 10% cổ phần tại Yahoo.

"Đây là một kỷ nguyên mới cho Yahoo", Giám đốc điều hành Yahoo, ông Guru Gowrappan bình luận sau thỏa thuận. "Thỏa thuận hoàn tất là báo hiệu một thời điểm thú vị với cơ hội mới cho chúng tôi với tư cách là một thực thể độc lập. Chúng tôi cho rằng những tháng và năm tới sẽ mang lại sự phát triển và đổi mới mới cho Yahoo với tư cách là một doanh nghiệp và một thương hiệu, và chúng tôi mong muốn tạo ra tương lai đó với các đối tác mới của mình", ông Guru Gowrappan nhấn mạnh.

Trên thực tế, tháng trước Yahoo đã thông báo rằng công ty này sẽ rút khỏi Trung Quốc bởi môi trường hoạt động kinh doanh tại thị trường này ngày càng nhiều thách thức và các yêu cầu tuân thủ cao hơn.

Hãng thông tấn Mỹ AP cho biết, động thái rút lui của Yahoo trùng với thời điểm Luật bảo vệ thông tin cá nhân của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1/11. Luật này hạn chế những thông tin có thể bị các công ty thu thập và đề ra các tiêu chuẩn về dữ liệu người dùng.

Đối với Yahoo mà nói, việc rút khỏi thị trường Trung Quốc mang tính hình thức nhiều hơn, bởi một số dịch vụ của công ty này, bao gồm cả việc tiếp cận trang mạng này đều đã bị chặn.

Yahoo trước đây từng cung cấp dịch vụ âm nhạc và email ở Trung Quốc, nhưng cả hai dịch vụ này đều đã bị cho ngừng vào đầu những năm 2010.

Yahoo là công ty công nghệ lớn thứ hai của Mỹ thu hẹp hoạt động và rút khỏi thị trường Trung Quốc trong những tuần gần đây. Tháng trước, mạng xã hội kết nối chuyên gia LinkedIn của Microsoft cho biết họ sẽ đóng cửa website tiếng Trung của mình, thay vào đó là trang cung cấp thông tin việc làm.

Các nhà chức trách Trung Quốc luôn kiên quyết với quan điểm kiểm duyệt Internet tại nước này và yêu cầu các công ty hoạt động ở thị trường này phải kiểm duyệt nội dung và những từ khóa được cho là nhạy cảm hoặc không phù hợp về mặt chính trị.

Trung Quốc đã chặn hầu hết các trang mạng xã hội và công cụ tìm kiếm quốc tế như Facebook và Google. Người dùng ở Trung Quốc muốn truy cập các dịch vụ này có thể "vượt tường" bằng cách sử dụng mạng riêng ảo (VPN).

Theo đài CNN, các công ty tư nhân lâu nay vốn gặp nhiều thách thức khi hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Thách thức ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây do Bắc Kinh siết chặt các quy định đối với ngành công nghệ, giáo dục, phát triển game và giải trí. Điều này khiến nhiều công ty bốc hơi lượng lớn vốn hóa thị trường.

CEO Marissa Mayer và cuộc "đại phẫu" Yahoo!
Sau 3 năm thực hiện cuộc đại phẫu tại Yahoo!, Marissa Mayer vẫn chưa cải thiện được tình hình kinh doanh của công ty internet này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư