Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Yêu cầu cấp bách của AIPA là tăng cường đoàn kết, phát triển ngoại giao nghị viện
An Nguyên - 10/09/2020 13:53
 
Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 là bước tiến quan trọng tiếp theo để AIPA tiếp tục thực hiện tôn chỉ, mục đích cao cả của mình, theo Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.
.
Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên bế mạc (Ảnh VT).

Sau 2,5 ngày làm việc, sáng 10/9/2020 phiên bế mạc AIPA 41 bắt đầu với lễ kết nạp quan sát viên mới của AIPA với sự tham dự của đoàn Ma-rốc (Morocco), Na Uy (Norway). Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Maroc và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na Uy bước lên lễ đài, ra mắt, chính thức trở thành quan sát viên mới của AIPA.

Phát biểu trực tuyến ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Ma-rốc đánh giá cao hoạt động của Liên nghị viện ASEAN thời gian qua, bày tỏ tin tưởng rằng Đông Nam Á sẽ là động lực phát triển mới của thế giới trong thời gian tới. Đây là cơ hội tăng cường hợp tác với Châu Phi, trong đó có Ma-rốc.

Chủ tịch nghị viện Na Uy bày tỏ vui mừng khi Na Uy được kết nạp làm quan sát viên mới của AIPA. Na Uy cũng đã là khách mời trong 2 Đại hội đồng AIPA vừa qua.

Tiếp đó, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên bố và trao tặng Giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho bà Pany Yathotou - Chủ tịch Quốc hội Lào và bà Tòng Thị Phóng - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Việt Nam.

Sau khi nhận giải thưởng, Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ, nhận giải thưởng cao quý này là một vinh dự với cá nhân bà, nhận giải thưởng đồng nghĩa với việc bà nhận được niềm tin tưởng của các nghị viện thành viên AIPA cho những đóng góp của mình.

Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ tin tưởng. với sự đoàn kết và gắn kết giữa các nghị viện thành viên AIPA để cùng xây dựng tầm nhìn chung ASEAN và 3 trụ cột của cộng đồng ASEAN vào năm 2030.

"Tôi rất xúc động và tự hào trong giây phút này khi là đại diện đầu tiên của Quốc hội Việt Nam nhận giải thưởng cao quý này. Đây là dấu ấn không thể nào quên trong cuộc đời hoạt động chính trị và ngoại giao của tôi” – Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng phát biểu.

Là người được phân công phụ trách hoạt động đối ngoại của Việt Nam 3 nhiệm kỳ qua, bà Phóng khẳng định, giải thưởng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với bà nhân dịp 25 năm Việt Nam gia nhập AIPA.

"Giải thưởng này minh chứng thành quả nỗ lực không mệt mỏi không phải chỉ riêng cá nhân tôi, mà là của Quốc hội Việt Nam, của cả nhân dân Việt Nam với ước mong đóng góp có hiệu quả vào việc tiếp tục xây đắp tình hữu nghị, tình đoàn kết, hợp tác, tin cậy lẫn nhau, hướng tới một nền hòa bình bền vững trong khu vực vì sự thịnh vượng cho mọi người dân khối ASEAN với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau" - Phó Chủ tịch nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cũng bày tỏ tin tưởng các vị đại biểu Quốc hội Việt Nam, các vị nghị sỹ ASEAN ngày càng có nhiều đóng góp thiết thực đối với sự phát triển của AIPA; phát huy những thành quả đáng tự hào mà AIPA đạt được sau hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, tiếp tục sứ mệnh tăng cường đoàn kết, thống nhất, nâng cao hiểu biết và hợp tác vì hòa bình, bình yên và hạnh phúc của mọi người dân.

Phát biểu bế mạc AIPA 41, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: cùng với những kết quả đã đạt được của những Đại hội đồng trước đây, Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 là bước tiến quan trọng tiếp theo để AIPA tiếp tục thực hiện tôn chỉ, mục đích cao cả của mình, đó là thúc đẩy đoàn kết, hiểu biết, hợp tác, quan hệ chặt chẽ giữa các Nghị viện của các nước thành viên ASEAN và đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng vì hòa bình, ổn định và lợi ích của mọi người dân. Các Nghị quyết đã được thông qua và các cuộc trao đổi đã nêu bật vai trò quan trọng của Nghị viện tham gia vào tiến trình thực hiện những cam kết để bảo đảm hòa bình, an ninh, thịnh vượng và bền vững, vì lợi ích của mọi người dân trong Cộng đồng ASEAN.

Đại hội đồng nhận thức rằng tình hình chính trị, an ninh trên thế giới và khu vực có những chuyển biến phức tạp, nhanh chóng. Các quốc gia phải đối mặt với những vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống, cùng đại dịch Covid-19 là những thách thức cho quá trình phát triển của mỗi quốc gia, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Những vấn đề nói trên, theo Chủ tịch, AIPA 41 đã đặt ra yêu cầu cấp bách của AIPA là phải tăng cường hơn nữa tinh thần đoàn kết, phát triển ngoại giao nghị viện, tuân thủ các nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp quốc, Hiến chương ASEAN để cùng nhau xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, của người dân, vì người dân và lấy người dân làm trung tâm, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và  không có hành vi gây phương hại tới môi trường hòa bình và ổn định trên mọi phương diện. Hòa bình và an ninh bền vững là nền tảng căn bản cho sự phát triển thịnh vượng và lâu dài,vì vậy, AIPA luôn đề cao việc tăng cường quan hệ đối tác, đối thoại với ASEAN trên nhiều cấp độ.

Ngay sau đó, Chủ tịch AIPA 41 Nguyễn Thị Kim Ngân đã long trọng chuyển giao chức Chủ tịch AIPA tới Ngài Pehin Dato Abdul Rahman Taib, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam

Phát biểu trực tuyến, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong AIPA 41. Trong thời khắc khó khăn này càng cần củng cố sự gắn kết của các thành viên AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei arussalam nhấn mạnh.

AIPA 41 tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình trên Biển Đông
AIPA 41 nhất trí đẩy mạnh nỗ lực hợp tác chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả trong ứng phó với các thách thức đang nổi lên đe dọa an ninh và ổn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư