-
Lãi suất dự báo đi ngang trong năm 2025 -
NCB hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kinh doanh năm 2024 -
SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức -
Eximbank dành nhiều ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp nhập khẩu -
HDBank phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu xanh cho phát triển bền vững -
Tiền ảo bật tăng mạnh ngay từ đầu năm, bitcoin sẽ thay thế vàng trong thập kỷ tới?
Sau ba năm có mặt trên thị trường Việt Nam, thương hiệu thời trang Zara thu về gần 3.100 tỷ đồng. |
Theo báo cáo tài chính của Zara Việt Nam, chỉ với 2 cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM, doanh thu của thương hiệu này năm 2018 đã vượt 1.700 tỷ đồng, cao hơn cả những chuỗi bán lẻ thời trang cao cấp như Tam Sơn Fashion hay Mai Sơn International Retail.
Năm 2017, doanh thu của toàn hệ thống Mitra Adiperkasa tại Việt Nam đã tăng vọt lên hơn 1.100 tỷ đồng (số liệu do tập đoàn này công bố). Trước đó, kết thúc năm 2016 với thời gian kinh doanh chưa đầy 4 tháng, Zara Việt Nam ghi nhận doanh thu 321 tỷ đồng, tương ứng doanh thu bình quân ngày 2,8 tỷ đồng và đạt lợi nhuận trước thuế 38 tỷ đồng, theo số liệu của CTCP Nghiên cứu ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC). Đây là điều hiếm thấy bởi không nhiều các thương hiệu bán lẻ quốc tế thu được lợi nhuận ngay từ khi mới bắt đầu kinh doanh.
Như vậy, tổng 3 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, thương hiệu thời trang này thu về gần 3.100 tỷ đồng, với biên lợi nhuận gộp bình quân hàng năm khoảng 40%.
Với kết quả đó, doanh thu của Mitra Adiperkasa Việt Nam đã gần tương đương với đế chế hàng hiệu IPP Group của ông Jonathan Hạnh Nguyễn và bỏ xa các tập đoàn bán lẻ thời trang và hàng xa xỉ lớn khác như Tam Sơn Fashion (Hermes, Bottega Veneta, Boss...) của OpenAsia Group hay MaiSon International Retail (Mango, Topshop Topman, Charles & Keith...).
Thậm chí so sánh với đối thủ trực tiếp là H&M - gia nhập thị trường Việt Nam năm 2017, với số lượng cửa hàng nhiều hơn hẳn với 7 cửa hàng, doanh thu và lợi nhuận của Zara đều cao hơn vượt trội. Nhìn lại các thương hiệu thời trang trong nước, các con số tương ứng trở nên quá nhỏ để đặt lên so sánh.
Một trong những lý do khiến Zara trở nên rất phổ biến bởi đây là thương hiệu thời trang quốc tế có mức giá tầm trung. Trước đó, để sở hữu được một món đồ Zara, khách hàng Việt luôn phải tìm nhiều cách như order (đặt mua) thông qua trung gian từ web Tây Ban Nha, nhờ người thân ở nước ngoài mua hộ hay thậm chí sang các quốc gia lân cận Thái Lan và Singapore để mua sắm. Có mặt tại thị trường Việt Nam, Zara đã đánh trúng tâm lý của người trẻ thành thị, đó là yêu thích sản phẩm thời trang thương hiệu quốc tế, với mức giá dao động từ 300 ngàn - 2 triệu đồng, có thể coi là "dễ chịu" với thu nhập của tầng lớp trung lưu người thành thị.
Điểm mạnh thứ hai của Zara chính là tốc độ quay vòng sản phẩm hay tốc độ sáng tạo sản phẩm rất nhanh, khiến sản phẩm của hãng này luôn rất "trending" (bắt nhanh xu hướng thời trang). Khách hàng khi tìm đến Zara luôn có tâm lý sẽ được trải nghiệm những xu hướng mới nhất, bộ sưu tập mới nhất với những thiết kế mới nhất. Zara liên tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thông tin của họ sẽ là chìa khóa cho các thiết kế tiếp theo, điều mà đại diện Zara gọi mô hình của mình là ‘thời trang đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng’.
Với nhiều lợi thế, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của Zara hay H&M tại Việt Nam đang là "hồi chuông báo động" cho ngành công nghiệp thời trang trong nước, thậm chí sẽ đem đến những thay đổi mạnh trong cục diện ngành thời trang vốn đã không nằm trong tay doanh nghiệp nội từ trước đến nay.
-
HDBank phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu xanh cho phát triển bền vững -
Tiền ảo bật tăng mạnh ngay từ đầu năm, bitcoin sẽ thay thế vàng trong thập kỷ tới? -
Ông Phạm Duy Hiếu được bổ nhiệm Tổng giám đốc ABBank -
Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024 -
Bước tiến của FWD trong việc nâng cao chuẩn mực minh bạch trong bảo hiểm -
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ 15/2/2025 -
Lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng ra sao trong năm 2025
- GREENFEED và hành trình nỗ lực kiến tạo nền nông nghiệp bền vững
- Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cộng đồng - Cần một hợp tác toàn diện
- 1Business - Chìa khóa vàng trong quản trị doanh nghiệp thời đại số
- La Queenara Hội An: Bí quyết đầu tư khách sạn tạo dòng tiền
- Petrocons thông báo Danh mục thoái vốn tại các đơn vị doanh nghiệp (Kỳ 3)
- Khu công nghiệp Gilimex: Xây dựng nền tảng cho ngành công nghiệp hiện đại và bền vững