Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương nỗ lực cải thiện PCI
Thanh Sơn - 01/09/2016 10:07
 
Hướng tới mục tiêu Kế hoạch hành động của tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia là phấn đấu cải thiện điểm số của từng chỉ số thành phần, nâng dần vị trí xếp hạng PCI của tỉnh, đến năm 2017 ở nhóm 30 và đến năm 2020 đứng trong nhóm 20 tỉnh, thành có PCI cao nhất cả nước, thuộc nhóm đầu chất lượng điều hành “Khá”.

UBND tỉnh Hải Dương vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị đánh giá Đề án “Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020”. Tham dự hội nghị có các lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng ban Pháp chế và cán bộ có liên quan của VCCI cùng các lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh.

.
.

Ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, thời gian qua tỉnh Hải Dương đã có nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, tuy nhiên chỉ số PCI của tỉnh vẫn ở mức thấp và năm 2015 tụt hạng so với năm 2014 (hạng 34 so với hạng 31). Việc nâng cao PCI chính là tạo lập hình ảnh một tỉnh Hải Dương năng động, tương xứng với vị trí trung tâm vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng trọng điểm kinh tế Bắc Bộ, là địa phương có chính quyền thân thiện trong mắt cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong, ngoài tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Đoan, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đánh giá, hoạt động này tại Hải Dương thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định. Song với Hải Dương, lãnh đạo tỉnh cũng nhận thấy nhiều hạn chế trong hoạt động quản lý, điều hành. Thủ tục hành chính còn kéo dài, chi phí nhiều thời gian để hoàn thiện thủ tục khi gia nhập thị trường; tính công khai, minh bạch của môi trường kinh doanh còn nhiều hạn chế...

Các DN tiếp cận mặt bằng ngày càng khó khăn; chi phí không chính thức có xu hướng tăng; dịch vụ hỗ trợ DN chậm phát triển; chi phí gia nhập thị trường còn ở mức cao. Qua đó, cần phải nghiêm túc khắc phục và có những biện pháp cùng hướng đi mới, nhằm khắc phục tồn tại hạn chế, nâng cao từng chỉ số thành phần nhằm tăng chỉ số PCI chung của tỉnh và nâng cao hiệu quả tối đa cho các chương trình hành động cải thiện môi trường đầu tư.

Theo đánh giá của VCCI, một số chỉ số trong thành phần PCI năm 2015 của tỉnh có nhiều chuyển biến tăng tích cực và được đánh giá cao như: Chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin (6,1 điểm – trọng số 20%), chỉ số chi phí thời gian (6,75 điểm – trọng số 5%), chỉ số tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh (4,75 điểm – trọng số 5%), chỉ số đào tạo lao động (6,29 điểm – trọng số 20%, là chỉ số duy nhất có điểm tăng liên tục giai đoạn 2011 – 2015).

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những chỉ số thành phần PCI còn đứng ở thứ hạng thấp, không ổn định và giảm nhẹ. Đó là các chỉ số chi phí gia nhập thị trường (8,26 điểm - giảm 0,09 điểm so với 2014), chỉ số thiết chế pháp lý (5,77 điểm - giảm 0,03 điểm), chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất (5,15 điểm - giảm 0,38 điểm), chỉ số cạnh tranh bình đẳng (4,98 điểm - giảm 0,21 điểm), chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp (5,27 điểm - giảm 0,51 điểm). Đặc biệt là chỉ số chi phí không chính thức có điểm số vẫn thấp (5,22 điểm) và là chỉ số duy nhất có điểm số giảm liên tục trong cả giai đoạn 2011 – 2015 với mức giảm hàng năm từ 0,06 đến 0,95 điểm. Điều đó cho thấy, Hải Dương phải có giải pháp tập trung cao để cải thiện chỉ số này... PCI năm 2015 của Hải Dương xếp hạng thứ 34/63 tỉnh, thành trong bảng tổng sắp, giảm 3 bậc so với năm 2014 và tính từ năm 2007 đến nay thì Hải Dương chỉ loanh quanh ở thứ hạng từ 40 lên 30.  

Tại Hội nghị, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban pháp chế VCCI nêu ý kiến đề xuất về cải thiện môi trường kinh doanh tại Hải Dương. Chẳng hạn như: giảm bớt gánh nặng chi phí không chính thức cho DN; đối xử bình đẳng hơn với các DN dân doanh; tập trung vào những lĩnh vực thực hiện TTHC gặp phiền hà nhất là đất đai, thuế phí, bảo hiểm; giải quyết những khó khăn chính mà DN đang gặp phải (thiếu vốn, thiếu lao động...); tiếp tục nâng cao tính minh bạch; giảm gánh nặng thanh, kiểm tra đối với DN; tăng cường tham vấn DN; tiếp tục hỗ trợ thiết thực cho DN dân doanh.

Trong khuôn khổ hội nghị, các sở, ngành và đại diện Hiệp hội doanh nghiệp trẻ cũng đã có những trao đổi hết sức thẳng thắn, chỉ ra được các điểm khúc mắc dẫn đến nhiều chỉ số trong bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015 của tỉnh còn ở mức thấp. Tại hội thảo, lãnh đạo các ngành cũng đã cam kết tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; giám sát cán bộ thực thi; sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và nhà đầu tư vào địa bàn... Đưa ra nhiều giải pháp nhằm cải thiện các chỉ tiêu giảm điểm trong đó tập trung vào đẩy mạnh việc cải cách hành chính, đẩy nhanh việc đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng; thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; minh bạch hóa việc tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có hành vi tiêu cực, công khai minh bạch trong việc tiếp nhận thông tin, kiểm tra giám sát quy trình cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất...

Kết luận hội nghị, ông Thái đề nghị phải thực hiện cải cách hành chính một cách quyết liệt hơn nữa. Tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, thông tin từ doanh nghiệp đến chính quyền, thông qua các hiệp hội truyền tải thông tin tới các doanh nghiệp một cách nhanh nhất. Tỉnh sẽ nỗ lực tập trung chỉ đạo bằng nhiều giải pháp cụ thể, trong đó tập trung vào những chỉ số yếu kém nhất để cải thiện như: Công khai minh bạch đầy để các thông tin liên quan đến đầu tư, kinh doanh; tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng; tính năng động và sáng tạo. Đồng thời tập trung vào những chỉ số có điểm số thấp, đang suy giảm như: chi phí không chính thức, chi phí gia nhập thị trường. Tiếp tục quan tâm cải thiện các chỉ số phát triển dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp chất lượng cao, chỉ số tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất. Cần đẩy mạnh ứng dụng thông tin và công khai, minh bạch thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kiên Giang tụt hạng PCI do "chi phí không chính thức"
Sáng nay, ngày 6/5, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Kiên Giang cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị phân tích chỉ số Năng lực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư