Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng đang bước vào những ngày mới rực rỡ
Thanh Tân - 13/05/2018 08:09
 
“Hải Phòng vươn lên vị trí thứ 9, tăng 12 bậc trong Bảng xếp hạng Năng lực Cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2017 và nằm trong 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất của cả nước. Đây là một bước tiến tích cực của Hải Phòng về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Bên cạnh đó, nhiều dự án lớn đang được triển khai, hoàn thiện, đưa vào khai thác tại địa phương, góp phần tạo nên một thành phố hiện đại, văn minh”, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phấn khởi khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư.

Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2017, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân đều đánh giá Hải Phòng đã thực sự chuyển mình rất mạnh mẽ. Ông có thể nói gì về nhận định này?

Năm 2017, TP. Hải Phòng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được bước phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực. Kinh tế - xã hội Thành phố phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng cao, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu dẫn đầu cả nước. 

.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng.

Tổng sản phẩm trong nước (GRDP) của Thành phố năm 2017 tăng 14,01%, cao nhất từ năm 1994, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước; Chỉ số phát triển ngành công nghiệp (IIP) tăng 21,6% và kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 22,2%, đều cao nhất cả nước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn Thành phố tăng 11,2%, trong đó thu nội địa đạt trên 21.500 tỷ đồng, tăng 26,22%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ Thành phố giao trước 3 năm.

Quý I/2018, mức tăng trưởng GRDP 15,01% của Hải Phòng lập kỷ lục mới, cao nhất trong các quý I của 15 năm qua. Đây cũng là mức tăng trưởng cao so với cả nước và các tỉnh, thành phố lớn. Công nghiệp xây dựng và dịch vụ đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng GRDP, chứng tỏ cơ cấu kinh tế của Hải Phòng đi đúng hướng và tái cơ cấu kinh tế đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Sau nhiều năm, lần đầu tiên tổng dư nợ tín dụng của Hải Phòng tăng 19%, cao hơn mức tăng của tổng nguồn vốn huy động (16,7%) cho thấy khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, của doanh nghiệp đang tăng rất rõ rệt. Chỉ số phát triển công nghiệp của Thành phố tăng 22,57%; kim ngạch xuất khẩu tăng 23,88%…

Môi trường đầu tư, kinh doanh của Thành phố tiếp tục được cải thiện tích cực. Không khí khởi nghiệp ngày càng lan tỏa. Thu hút đầu tư nước ngoài năm 2017 đạt trên 1 tỷ USD. Hải Phòng được các doanh nghiệp đánh giá là một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn nhất cả nước. Thời gian qua, Thành phố đã thu hút thêm và khởi công một số dự án có giá trị nguồn vốn cao, có ý nghĩa chiến lược đối với tương lai phát triển như: Dự án Nhà máy sản xuất, chế tạo ô tô Vinfast; Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp đảo Cát Bà; Trung tâm thương mại Aeon…

Hạ tầng giao thông, đô thị của TP. Hải Phòng đang được tập trung đầu tư. Trong ảnh: Cầu Bính nối trung tâm TP. Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên
Hạ tầng giao thông, đô thị của TP. Hải Phòng đang được tập trung đầu tư. Trong ảnh: Cầu Bính nối trung tâm TP. Hải Phòng với huyện Thủy Nguyên

Kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị của Thành phố được tập trung đầu tư, với các biện pháp chỉ đạo, triển khai quyết liệt, khẩn trương nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư. Năm 2017, Hải Phòng đã khánh thành cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu Tam Bạc, cầu vượt khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm; triển khai xây dựng hạ tầng giao thông đô thị Bắc sông Cấm, đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Hoàng Văn Thụ, thực hiện chỉnh trang, nâng cấp khu đô thị trung tâm…

Cùng với việc phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân cũng được nâng cao một bước. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang làm thay đổi diện mạo và hạ tầng nông thôn của Hải Phòng. Việc xây dựng lại các khu chung cư đã xuống cấp đang được triển khai, đã và sẽ cải thiện cơ bản điều kiện sinh sống của một bộ phận nhân dân khu vực nội thành. Các biện pháp thiết thực để thực hiện chính sách an sinh xã hội, dành nguồn lực đáng kể để hỗ trợ các gia đình chính sách đã góp phần mang lại sự tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân.

Theo ông, đâu là những nguyên nhân mang đến thành công đó của Hải Phòng?

Để có được những thành công đó, là sự tổng hợp của nhiều yếu tố. 

Thứ nhất, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Phòng đã xác định đúng những điểm nghẽn vốn là nguyên nhân cản trở sự phát triển của Thành phố lâu nay. Từ đó, chúng tôi đã xác định chủ đề hành động trong hai năm liên tục là “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” để tập trung chỉ đạo. Qua đó, đã tăng nguồn thu cho ngân sách, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn, khơi thông nguồn lực đầu tư phát triển.

Thứ hai, Thành phố đã tập trung đổi mới công tác quản lý chi ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương; thực hiện việc đổi mới công tác quản lý, điều hành, phân bổ nguồn vốn theo hướng tập trung cho những dự án trọng điểm, tránh phân tán, dàn trải. Vì vậy, trong hai năm qua, các công trình đều được triển khai với tiến độ rất khẩn trương, bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ quan, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Điều đó đã góp phần hạn chế tối đa tình trạng thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư, nâng cao hiệu quả đầu tư công.

Thứ ba, công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đã đạt được kết quả rất tích cực. Trong 2 năm qua, Hải Phòng đã thu hồi 2.598 ha đất để triển khai các dự án trên địa bàn Thành phố, ảnh hưởng tới 26.870 hộ dân, trong đó 6.343 hộ phải thu hồi hoàn toàn và bố trí tái định cư nơi ở mới. Thành phố đã vận dụng tối đa chính sách pháp luật về giá đất đền bù, tái định cư, cùng việc xây dựng các khu tái định cư có điều kiện tốt hơn, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Thứ tư, Thành phố đã dành nguồn lực đáng kể để đầu tư các chương trình về phúc lợi công cộng, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; chỉnh trang đô thị; xây dựng lại chung cư xuống cấp, cải thiện điều kiện nhà ở cho người dân; đặc biệt quan tâm tới các gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, hộ nghèo. 

Thứ năm, cùng với sự ưu tiên phát triển kinh tế, Thành phố luôn làm tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc phòng, duy trì trật tự trị an xã hội, bảo đảm môi trường sống an bình cho người dân.

Hải Phòng đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, hứa hẹn những thành công mới. Ông có đồng tình với quan điểm này?

Phát huy nhịp độ tăng trưởng trong hai năm qua, Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”; tăng tính chủ động, sáng tạo, giải phóng mọi tiềm năng, khơi dậy mọi nguồn lực phục vụ đầu tư phát triển. Chính những điều này đã thực sự giúp Hải Phòng có sự bứt tốc mấy năm qua. 

Sự quyết tâm, quyết liệt, đồng bộ thực sự đã tạo niềm tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư, nên thu hút vốn FDI của Hải Phòng trong những tháng đầu năm nay đã đạt hơn 900 triệu USD, hoàn thành 3/4 kế hoạch năm 2018 và cao gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2017. Nguồn vốn đầu tư cũng có tốc độ tăng trưởng tới 31,2%, chứng tỏ sức hấp dẫn của Hải Phòng.

Thành phố sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư; đồng thời, đảm bảo tiến độ thi công của các dự án lớn đang triển khai trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các dự án giao thông cũng sẽ tiếp tục được triển khai để Hải Phòng xứng tầm với vị trí trung tâm của vùng. Một số dự án tiêu biểu là: Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình với tổng vốn đầu tư 3.768 tỷ đồng, thực hiện bằng nguồn vốn huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay, vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương, trái phiếu chính phủ và thu hồi vốn thông qua thu phí.

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi có tổng vốn đầu tư khoảng 5.907 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản (3.308 tỷ đồng) và vốn đối ứng (2.599 tỷ đồng) có chiều dài 1.403 m, cầu chính là cầu vòm thép dài 464 m, chiều rộng 23,5 m cho 4 làn xe chạy với vận tốc thiết kế 80km/giờ, dự kiến hoàn thành năm 2023. 

Cầu và đường Tân Vũ - Lạch Huyện 2 sẽ được đầu tư bằng hình thức đối tác công tư (Thành phố đầu tư phần đường dẫn và một số công trình phụ trợ, vốn của nhà đầu tư thi công hạng mục cầu), tổng mức đầu tư sơ bộ là 6.919 tỷ đồng.

Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, với tổng mức đầu tư hơn 9.899 tỷ đồng từ ngân sách của Thành phố và các nguồn hỗ trợ hợp pháp khác và sẽ hoàn thành vào tháng 6/2018. 

Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng sẽ dành nguồn lực thỏa đáng cho các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, đời sống dân sinh… 

Những công trình dự án được HĐDN Thành phố thông qua, đưa vào triển khai trong năm 2018 trên mọi lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa xã hội sẽ tạo nên một Hải Phòng rất đổi khác, hiện đại, xanh và phát triển bền vững. Có thể nói, Hải Phòng đang bước vào những ngày mới rất rực rỡ và tươi đẹp.

Hải Phòng: Thêm một cây cầu nữa được đưa vào sử dụng
Sáng nay, 1/5, UBND thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ khánh thành Cầu Vũ Yên I kết nối trực tiếp từ đến xã An Lư, huyện Thủy Nguyên ra đảo Vũ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư