Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàn Quốc tài trợ Việt Nam 5,5 triệu USD nâng cấp hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư
Anh Phong - 03/05/2018 19:28
 
Chiều nay (3/5), tại trụ sở của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra Lễ ký Biên bản thảo luận giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và tổ chức KOICA về Dự án “Nâng cấp, phát triển hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư”.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng và ông Kim Jinoh, Giám đốc KOICA Việt Nam thực hiện ký kết (Ảnh: Lê Tiên)
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng và ông Kim Jinoh, Giám đốc KOICA Việt Nam thực hiện ký kết (Ảnh: Lê Tiên)

Theo Biên bản thảo luận này, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tài trợ cho Việt Nam khoản vốn viện trợ không hoàn lại 5,5 triệu USD, cộng với vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 700 nghìn USD để thực hiện Dự án trong 4 năm từ 2018-2021.

Thông tin tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, Hệ thống thông tin về đầu tư được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng trong giai đoạn từ 2008-2011 theo Quyết định số 43/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2008. Hệ thống được chính thức đưa vào vận hành từ ngày 1/7/2015 theo quy định của Luật Đầu tư 2014.

“Tuy nhiên, do kinh phí và nguồn lực hạn chế nên Hệ thống mới đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản, còn nhiều hạn chế, bất cập đòi hỏi phải được nâng cấp, chỉnh sửa để đáp ứng được yêu cầu xây dựng và vận hành Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư theo Luật Đầu tư 2014”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nói.

Dự án “Nâng cấp, phát triển hệ thông thông tin quốc gia về đầu tư” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ sẽ tập trung hỗ trợ cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc nâng cấp toàn diện hiện thống thông tin nói trên.

Cũng theo Thứ trưởng, đây là dự án quan trọng nhằm tăng cường năng lực cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thu thập, quản lý, phân tích cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư; cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho nhà đầu tư và là công cụ hỗ trợ các địa phương trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cũng như quản lý dự án trong quá trình hoạt động.

Hệ thống sẽ triển khai trên nền tảng hệ thống thông tin tích hợp với các hệ thống thông tin quốc gia khác nhằm mục đích khai thác thông tin và xử lý, phân tích cơ sở dữ liệu một cách hiệu quả và chính xác nhất, đáp ứng được yêu cầu của các đối tượng sử dụng.

Biên bản thảo luận được ký ngày hôm nay sẽ là cơ sở quan trọng cho việc triển khai các công việc tiếp theo của Dự án. Hai bên cam kết dự án sẽ được triển khai thành công, đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam nói chung và đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam nói riêng, thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Sau Lễ ký kết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với KOICA Việt Nam để hoàn thành các thủ tục phê duyệt Dự án.  

Hiện Hàn Quốc đang dẫn đầu trong số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với hơn 6.800 dự án với tổng vốn đăng ký vượt 59 tỷ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2018, đã có 420 dự án đầu tư mới và mở rộng của doanh nghiệp Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký đạt trên 2,3 tỷ USD.
Tối ưu hóa hiệu quả sử dụng vốn vay ODA
Cuộc họp để rà soát, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy việc chuẩn bị và triển khai 26 dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư