-
Cân nhắc không phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gió ngoài khơi cho các tỉnh -
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên -
Kiến nghị cơ chế cho phép thuê thẩm phán nước ngoài theo vụ việc tại Trung tâm tài chính quốc tế -
Đề xuất Hà Nội được quyết định chủ trương đầu tư dự án không giới hạn quy mô -
TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển ở khu vực Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu
![]() |
| Quốc lộ 5 hiện có mức thu phí thấp nhất trên toàn quốc. Ảnh: Đ.T |
Đây là một trong những nội dung tại Thông tư số 143/2015/TT- BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 vừa được Bộ Tài chính ban hành. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2015.
Mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016), giai đoạn II (từ ngày 1/1/2016) trở đi, cụ thể như sau:
Trước đó, trong tờ trình xin điều chỉnh mức phí, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết là nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành nói trên.
Cần phải nói thêm rằng, tại Quyết định số 1621/QĐ - TTg ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ cho phép Vidifi được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT, bên cạnh một số nguồn thu khác để hoàn vốn cho Dự án.
Theo phương án tài chính mới của Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hồi tháng 5 vừa qua, Vidifi được tăng phí theo thời gian như các trạm thu phí khác (hiện mức thu trên Quốc lộ 5 được duy trì 10 năm nay và là mức phí thấp nhất toàn quốc).
Trong khi đó, mức thu phí sử dụng đường bộ tại các tuyến quốc lộ đều đã điều chỉnh tăng theo mức khung quy định tại Thông tư số 159 gấp 2-3 lần so với mức phí Quốc lộ 5 đang thu.
“Nếu Vidifi không được tăng phí đường bộ tại Quốc lộ 5, thì phương án tài chính của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được phê duyệt có thể bị phá sản”, lãnh đạo Vidifi cho biết.
Bên cạnh đó, với mức thu quá thấp hiện nay, chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc dành nguồn kinh phí dành cho việc duy tu tuyến đường trong khoảng 3 năm tới, khi thời điểm phải đại tu toàn tuyến đường đang đến rất gần.
Theo phương án tài chính mới nhất, bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Bộ GTVT sẽ chuyển Quốc lộ 5 sang cho Vidifi quản lý, khi đó nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.
Trước đó, năm 2012, Vidifi đã trích kinh phí từ nguồn thu phí Quốc lộ 5 với gần 400 tỷ đồng để trả nợ 50% vốn vay đầu tư Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5, đảm bảo an toàn giao thông và duy trì khả năng khai thác.
-
Cân nhắc không phân quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án điện gió ngoài khơi cho các tỉnh -
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP.HCM - Điện Biên -
Kiến nghị cơ chế cho phép thuê thẩm phán nước ngoài theo vụ việc tại Trung tâm tài chính quốc tế
-
Đề xuất Hà Nội được quyết định chủ trương đầu tư dự án không giới hạn quy mô -
TP.HCM sẽ thu phí hạ tầng cảng biển ở khu vực Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu -
Xử lý tài sản công: Yêu cầu tăng tốc, không để thất thoát, lãng phí -
Trình Quốc hội bổ sung cơ chế, chính sách cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
VLCA 2025: chuyển từ “đáp ứng quy định” sang “công bố thông tin để tạo dựng niềm tin” -
Quyết định một bộ sách giáo khoa giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc -
Tiếp tục hoàn thiện quy định về “kinh tế báo chí”
-
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ
-
NCB số hóa giải pháp tài trợ chuỗi cung ứng cho các tập đoàn và doanh nghiệp lớn -
Agribank và Cục Thuế ký kết hợp tác, đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
Coach Việt Nam 6 năm liên tiếp giành giải HR Asia - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 -
Check-in điểm đến cho gia đình từ Ascott Vietnam cho kỳ nghỉ cuối năm trọn vẹn -
Thanh toán nhẹ nhàng sở hữu căn hộ đô thị sân bay tại Cần Thơ

