-
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở
Dây chuyền sản xuất bia lon 333 của Sabeco |
ThaiBev sẽ làm gì với thương hiệu “Bia Sài Gòn”?
Khi chịu chi ra số tiền khổng lồ (5 tỷ USD) trong một thương vụ M&A tại Việt Nam, chắc chắn mục đích của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi và ThaiBev không phải là để tận dụng và hưởng lợi từ cơ sở vật chất, hệ thống sản xuất hay mạng lưới phân phối hiện tại của Sabec. Cái mà họ nhắm tới chắc chắn là thị phần cao ngất ngưởng của Sabeco và giá trị của thương hiệu bia Sài Gòn đã ăn sâu vào tâm thức của bao thế hệ người Việt.
Trong khi đó, giá trị của một thương hiệu đến từ đâu, nếu không phải từ niềm tin, sự ưa thích, thừa nhận của người tiêu dùng. Vậy thì khi đã nắm trong tay thương hiệu bia Sài Gòn, không có lý do gì ThaiBev lại tìm cách cải biến, “Thái” hóa nó, phản bội lại lòng tin của người tiêu dùng để rồi bị người tiêu dùng quay lưng lại.
Chắc chắn, ThaiBev thừa khôn ngoan để biết điều gì tốt nhất cho thương hiệu mà họ đã đầu tư không tiếc tiền của.
ThaiBev sẽ phát triển Sabeco như thế nào?
ThaiBev không phải gã nhà giàu mới nổi vung tiền mua Sabeco để “lấy số lấy má”. Mặc dù bản thân ThaiBev chỉ mới được thành lập từ năm 2003 nhưng nếu tính cả quá trình hình thành và phát triển của 58 công ty đồ uống trước khi sáp nhập thành ThaiBev ngày nay thì ThaiBev đã có lịch sử phát triển cả 200 năm có lẻ.
Với thâm niên như vậy, họ thừa chín chắn và kinh nghiệm để đưa Sabeco phát triển đúng hướng.
Ngoài ra, ThaiBev cũng không phải tay mơ trong lĩnh vực sản xuất, phát triển và quảng bá thương hiệu bia. Họ đã từng lập nên kỳ tích vang dội khi đưa Chang Beer (bia Chang) vượt mặt mọi đối thủ để trở thành “quốc bia” của Thái Lan. Ngày nay, Chang Beer được biết đến trên khắp thế giới như một biểu tượng của “xứ sở nụ cười”, liên tục được vinh danh tại nhiều giải thưởng quốc tế, có mặt tại hơn 50 nước trên khắp thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, châu Âu và nhiều nơi tại châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông…
Lợi thế khi đứng trên vai “người khổng lồ”
Mặc dù Bia Sài Gòn của Sabeco là một thương hiệu lớn nhưng nó vẫn đang phải chật vật tìm phương hướng vươn ra khỏi thị trường miền Nam, chưa nói đến thị trường quốc tế.
Ở thị trường phía Bắc họ vẫn chưa thể qua mặt nổi “ông lớn” Habeco đang thống lĩnh thị trường.
Với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, toàn bộ 343 triệu cổ phần Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco đã được bán cho một một cá nhân và một tổ chức tại phiên đấu giá diễn ra ngày 18/12 tại HSX.
Số cổ phần này mang lại cho Nhà nước xấp xỉ 5 tỷ USD.
Những nỗ lực xuất khẩu sản phẩm nhỏ lẻ ra nước ngoài (mà chủ yếu là các thị trường có nhiều người Việt sinh sống) cho thấy Sabeco vẫn đang trên đường tìm kiếm chỗ đứng trên trường quốc tế.
Trong khi đó, bản thân ThaiBev là một “người khổng lồ” trong ngành đồ uống, sở hữu nhiều nhà máy tại khắp các châu lục và những thương hiệu tỷ USD. Việc bỏ ra đến 5 tỷ USD vào Sabeco đủ chứng minh rằng ThaiBev cực kỳ nghiêm túc và coi trọng Sabeco và chắc chắn sẽ đầu tư những nguồn lực tốt nhất để phát huy hiệu quả tối đa của khoản đầu tư này.
Hơn nữa, ThaiBev còn được sự hậu thuẫn của Tập đoàn TCC với hệ thống bán lẻ khổng lồ mà đứng sau là tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi với khối tài sản lên đến hàng chục tỷ USD. Khi gia nhập vào ngôi nhà ThaiBev, Bia Sài Gòn sẽ nghiễm nhiên sánh vai cùng những tên tuổi lẫy lừng như Chang Beer, Mekhong, SangSom rum trong hệ thống phân phối của Tập đoàn TCC tại nhiều nước như Lào, Campuchia, Myanmar, Singapore, Malaysia và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Khi đó, không khó để Bia Sài Gòn bay cao, bay xa, khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường quốc tế, góp phần tạo nên hình ảnh, thương hiệu chung của bia Việt với hương vị, bản sắc riêng.
Với những lý do trên, mặc dù tất cả chỉ mới sắp bắt đầu nhưng có thể kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng cho Bia Sài Gòn khi đặt niềm tin vào tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi và ThaiBev.
-
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"