Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Ân Phú: Tăng giá trị đô thị cùng hạ tầng dân sinh
Hương Việt - 24/08/2022 07:28
 
Trước tháng 10/2022, CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị Ân Phú sẽ bàn giao xong công trình cộng đồng, chính thức đưa các hạng mục hạ tầng dân sinh tại Khu đô thị Ân Phú vào hoạt động.
Một góc Khu đô thị Ân Phú.

Định vị “4 khối hạ tầng”

Trong chiến lược phát triển diện tích đô thị mới cho TP. Buôn Ma Thuột nói riêng và các đô thị tại Đắk Lắk nói chung, các nhà quản lý đã đặt ra vấn đề, cần định hình những khu, cụm đô thị mới với các tiêu chuẩn hiện đại, văn minh, nhưng vẫn phải hài hòa với môi trường tự nhiên, bảo đảm các yếu tố văn hóa truyền thống.

Đặc biệt, cư dân ở các khu đô thị mới không chỉ có các điều kiện hạ tầng đời sống thuận lợi, mà phải bổ sung những tiêu chí văn hóa riêng, làm giàu đời sống tinh thần của họ, tạo động lực để người dân phát triển sinh kế và các hoạt động lợi ích xã hội khác.

Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Ân Phú - Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Ân Phú, là đơn vị tiên phong nhận trách nhiệm triển khai khu đô thị đầu tiên ở cụm đô thị phía Bắc đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột - điểm nhấn kêu gọi đầu tư, phát triển diện tích đô thị Buôn Ma Thuột với tầm nhìn đến năm 2030 - 2045 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Khu đô thị Ân Phú nằm ở vị trí đắc địa về giao thông và dân sinh, liền kề các khu hành chính và giáo dục của địa phương, được đánh giá về kiểu mẫu “tạo khu dân cư chất lượng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đồng thời tạo thêm cơ hội sinh kế và các điều kiện sinh hoạt, giải trí, văn hóa, tinh thần khác”.

Từ yêu cầu đó, trong thiết kế xây dựng phát triển Khu đô thị Ân Phú, chủ đầu tư đã đưa ra, được chính quyền thống nhất và hai bên cùng cam kết tương hỗ thực hiện, định hình “4 khối hạ tầng” cần đầu tư ngay trước khi Dự án được tổ chức thương mại hóa, cung ứng nhà ở và đất nền đô thị cho người dân.

Đó là các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đô thị như cấp thoát nước, điện, Internet, đường đi nội bộ, các công viên cây xanh… Những hạng mục này được doanh nghiệp tập trung triển khai, chỉ hơn 1 năm sau khi nhận mặt bằng đầu tư đã cơ bản hoàn thiện xong.

Có thể nói, Khu đô thị Ân Phú là Dự án xây dựng khu đô thị đầu tiên tại Đắk Lắk - Tây Nguyên đặt ra yêu cầu hoàn thiện các hạng mục dân sinh, văn hóa bên cạnh các hạng mục kỹ thuật, nhằm tăng các giá trị tiện ích thực thụ cho cư dân.

Song hành với hạ tầng kỹ thuật đô thị là hạ tầng pháp lý - một vấn đề ách tắc phổ thông ở nhiều dự án đô thị, như thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, hoàn thiện hồ sơ pháp lý các công trình, đất nền… trong khu đô thị để người dân dễ dàng thực hiện chuyển các quyền sử dụng cho mình… Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Ân Phú đã nỗ lực triển khai các yêu cầu đầu tư pháp lý đầy đủ, bài bản về các thủ tục hỗ trợ cho cư dân sở hữu nhà và đất ở, đến nay cơ bản tích cực chuẩn bị tốt.

Hai khối hạ tầng còn lại là văn hóa cộng đồng và cơ hội thương mại, Dự án Khu đô thị Ân Phú đã bắt đầu triển khai trong 2 năm qua và dự kiến hạ tầng thương mại sẽ “về đích” trong năm 2022.

Việc hoàn thiện các hạng mục hạ tầng dân sinh sẽ làm tăng giá trị khu đô thị.

Điều kiện để cư dân hạnh phúc

Từ tháng 3/2022, công trình nhà văn hóa, hạng mục chính về hạ tầng cộng đồng tại Khu đô thị Ân Phú đã được xây dựng xong, với quy mô 3 tầng, diện tích mặt sàn trên 1.000 m2, tổng mức đầu tư 10,3 tỷ đồng. Công trình được định vị các công năng bên trong như hoạt động hội trường cộng đồng, các phòng phụ trợ văn hóa xã hội như rèn luyện kỹ năng mềm (nhạc họa, tập thể dục…), phòng truyền thống (bảo tàng)…

Đại diện doanh nghiệp nhìn nhận, hạng mục hạ tầng thứ ba này cho phép các cư dân - thị dân tương lai của đô thị Ân Phú có thêm điều kiện tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng dân cư, như hội họp mít tinh, lễ tiệc cộng đồng, sinh hoạt của giới trẻ…

Những nhu cầu giải trí, thể dục - thể thao, rèn luyện kỹ năng mềm, tham gia hoạt động cộng đồng lâu nay chưa được chú trọng ở khu đô thị, dân cư, qua hạng mục hạ tầng này, sẽ dễ dàng triển khai. “Đó là tín hiệu để đo được những chỉ số hạnh phúc của cư dân ở khu đô thị hiện đại”, đại diện doanh nghiệp cho biết.

Công trình nhà văn hóa tại Khu đô thị Ân Phú sẽ sớm được bàn giao, đưa vào hoạt động.

Dĩ nhiên, để khai thác tốt hạ tầng này, chính quyền cơ sở cần có kịch bản tổ chức vận hành, phối hợp với chủ đầu tư đưa công trình vào hoạt động hiệu quả, người dân được hưởng thụ hợp lý. Hướng quản lý ra sao với hạng mục công trình có tính đặc thù này, vừa đúng các tiêu chuẩn xây dựng đời sống khu dân cư, đô thị tại địa phương, vừa khai thác tốt, đúng công năng, chất lượng công trình, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cư dân khu đô thị, là một thách thức. Đa số các cấp chính quyền cơ sở vẫn chưa có đủ kinh nghiệm để giải đáp câu hỏi này.

Đây là lý do đòi hỏi chủ đầu tư Khu đô thị Ân Phú đang phải cùng chính quyền địa phương đưa ra được phương án bàn giao, tổ chức hạ tầng dân sinh ở dự án này. Tuy nhiên, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Ân Phú bày tỏ, xuất phát từ tinh thần hỗ trợ, phục vụ tốt đời sống cư dân khi họ vào ở tại Khu đô thị, doanh nghiệp đã nỗ lực hoàn thiện từ đầu “4 khối hạ tầng”, đặc biệt là công trình hạ tầng dân sinh, đó là một nỗ lực không đơn giản.

Việc này giúp tăng giá trị đô thị lên rất nhiều và cũng chính là điều kiện khẳng định vị thế, tầm nhìn của một doanh nghiệp chuyên môn hóa về phát triển đô thị, một phân khúc quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế đầu tư và dân sinh xã hội của mọi địa phương. Đồng hành với phân khúc này, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị Ân Phú đang ngày một định vị rõ hơn tầm vóc của mình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản