Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế liên tiếp đề xuất đầu tư dự án metro tại TP.HCM, sau khi Thành phố được trao nhiều cơ chế đặc thù trong đầu tư đường sắt.
Theo đề xuất của 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng, Dự án PPP đầu tư xây dựng cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài 80,8 km, có tổng mức đầu tư khoảng 25.058 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị là 18.889 tỷ đồng.
Gấp rút điều chỉnh Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành trị giá 1,5 tỷ USD; Sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để đón làn sóng FDI mới; Thủ tướng đồng ý đầu tư 29,5 km đường bộ ven biển Thanh Hóa trị giá 3.400 tỷ đồng; Thủ tướng giao ACV là nhà đầu tư Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trị giá 10.990 tỷ đồng… là những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Bộ GTVT và chủ đầu tư – Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chạy đua hoàn thành việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Hệ thống giao thông huyết mạch với tổng vốn đầu tư gần 15 ngàn tỷ đồng kết nối khu vực cảng quốc tế cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đang có nhiều chuyển động mới. Hàng loạt dự án trọng điểm được các nhà thầu tập trung nguồn lực để đẩy mạnh tiến độ xây dựng.
Theo các phương án được Sở Kế hoạch-Đầu tư Quảng Ngãi đưa ra thì sẽ có 3 mức đề xuất hỗ trợ lãi suất vay thương mại từ nguồn ngân sách địa phương với thời hạn vay tối đa là 8 năm và tối thiểu là 5 năm với hạn mức vay tối đa 70% chi phí đầu tư dự án.
Để ngành công nghiệp chế biến gỗ phát triển bền vững hơn và trở thành ngành sản xuất quan trọng trong cơ cấu phát triển công nghiệp của địa phương, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt “Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ tỉnh Quảng Trị đến năm 2025”.
Từ năm 2009, Hàn Quốc đã xóa bỏ cơ chế bảo đảm doanh thu tối thiểu thay vào đó là áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro. Cơ chế chia sẻ rủi ro đã cho thấy hiệu quả hơn so với bảo đảm doanh thu tối thiểu.
Cơ hội Việt Nam len chân vào chuỗi giá trị, thay thế các khúc đứt gãy không phải như miếng bánh bày trước mặt. Câu hỏi bao giờ Việt Nam có ngành công nghiệp hỗ trợ đủ sức cạnh tranh lại được đặt ra khi Covid -19 đang thay đổi nhiều chuỗi cung ứng, sản xuất hiện hữu.
Thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí các công việc thực hiện ở giai đoạn chuẩn bị dự án để lập báo cáo nghiên cứu khả thi do cơ quan chuyên môn trực thuộc người quyết định đầu tư thẩm định, làm cơ sở trình cấp quyết định đầu tư phê duyệt.
Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý thành lập tổ công tác đặc biệt để đón được làn sóng đầu tư mới khi các tập đoàn đa quốc gia đang đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa địa điểm đầu tư và tái định vị cơ sở sản xuất sau đại dịch Covid-19.
Vẫn luôn được coi là một trong 4 động cơ quan trọng của cỗ xe tăng trưởng Việt Nam, nên không khó hiểu vì sao, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giờ đây trở thành một “mũi giáp công” giúp kinh tế Việt Nam phục hồi. Vấn đề là làm sao “kích” động cơ này hoạt động nhanh, mạnh, hiệu quả hơn.