Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng tiếp tục "lên đỉnh" PCI, Bí thư Nguyễn Xuân Anh cảnh báo "không tự mãn"
Hà Minh - 14/03/2017 17:07
 
4 năm liên tiếp đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), trong 12 lần công bố, Đà Nẵng 7 lần liên tiếp ở vị trí số 1. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực trong cải cách hành chính, những sáng tạo trong cách thức triển khai, sự hỗ trợ, đồng hành và chia sẻ của doanh nghiệp cũng như đồng lòng của người dân

Chia sẻ niềm vui này, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết: không phải PCI cao là tất cả đều tốt, mà cần phải tiếp tục rà soát, đánh giá để cải thiện nhiều hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh sao cho thông thoáng, minh bạch và công bằng hơn.

Thước đo từ PCI

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng luôn nhận thức Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI là thước đo quan trọng để đánh giá năng lực cạnh tranh, môi trường kinh doanh, chất lượng điều hành kinh tế và các nỗ lực cải cách hành chính của các cấp chính quyền địa phương trên cả nước.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (giữa) nhận cúp quán quân PCI năm 2016 từ Đại sứ Mỹ Ted Osius và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc. Ảnh:
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (giữa) nhận cúp quán quân PCI năm 2016 từ Đại sứ Mỹ Ted Osius và Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc.

“Chúng tôi xem việc cải thiện Chỉ số PCI là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, đưa vào chương trình công tác hằng năm, được các cấp ủy và chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện một cách quyết liệt, nhằm hướng tới mục tiêu cải thiện tốt nhất môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp”- ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định.

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho rằng, thành phố Đà Nẵng luôn lấy thước đo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và du khách làm phương châm hành động, luôn coi “sự thành công của doanh nghiệp là sự thành công của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân TP”.

Với nhận thức và hành động như vậy, trong suốt những năm qua, chúng tôi rất vui mừng khi những nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố đã mang lại hiệu quả, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao, cụ thể: trong 4 năm liền PCI của thành phố Đà Nẵng được xếp vị thứ nhất cả nước, đặc biệt năm nay các trọng số thành phần đều đạt điểm cao, cải thiện đáng kể so với điểm số của chính mình trong những năm trước. Đây là niềm tự hào, động viên rất lớn đối với các cấp, các ngành và nhân dân thành phố Đà Nẵng. Qua đó cho thấy các cấp, các ngành đã vào cuộc một cách quyết liệt, đẩy mạnh cải cách hành chính, chung tay tháo gỡ các những khó khăn, vướng mắc nhất là về cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp.

Lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết rốt ráo

Để có được sự ghi nhận tự hào về chỉ số PCI qua các năm, theo ông Nguyễn Xuân Anh là do Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND TP hằng tuần đều dành thời gian hội ý, lắng nghe và giải quyết những bức xúc của doanh nghiệp trên cơ sở phù hợp với các quy định của luật pháp và tình hình thực tiễn tại địa phương.

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại, ghi nhận ý kiến đóng góp của mọi tổ chức, cá nhân nhằm hướng tới việc phục vụ doanh nghiệp làm ăn và phát triển tốt nhất trên địa bàn thành phố”- ông Xuân Anh chia sẻ.

Không dấu niềm tự hào, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng, bên cạnh Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành phố Đà Nẵng cũng là địa phương nhiều năm liền xếp hạng cao về Chỉ số cải cách hành chính - PAR index (4 năm liền đứng nhất 2012-2015), Chỉ số sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT - ICT Index (7 năm liền đứng nhất 2009-2015) và nhiều chỉ số quan trọng khác.

Tổ một cửa tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng đã góp phần giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện.
Tổ một cửa tại Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng đã góp phần giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện.

Từ năm 2010 đến nay, hằng năm, thành phố luôn tổ chức khảo sát về mức độ hài lòng của công dân và doanh nghiệp đối với các dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố, việc đánh giá, xếp hạng, xếp loại kết quả thực hiện CCHC tại 03 nhóm cơ quan, đơn vị: UBND quận, huyện; sở, ban, ngành; cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, qua đó đã tạo động lực thúc đẩy, khuyến khích các cơ quan, đơn vị không ngừng đẩy mạnh công tác này trong nội bộ mỗi cơ quan, đơn vị.

Về định hướng sắp tới, Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho biết, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cũng chủ trương sẽ thực hiện việc đánh giá và xếp hạng về Năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương trên địa bàn thành phố, bắt đầu từ năm 2017. Nhiệm vụ này sẽ được thực hiện hằng năm, nhằm mục tiêu tạo động lực cũng như “áp lực tích cực” để tất cả các cơ quan ban ngành TP không ngừng nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý và tạo một hệ thống chính quyền năng động, thực sự xem người dân và doanh nghiệp là đối tượng để phục vụ.

Thành phố Đà Nẵng cũng ý thức rất rõ rằng không phải PCI cao là tất cả đều tốt, mà cần phải tiếp tục rà soát, đánh giá để cải thiện nhiều hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh sao cho thông thoáng, minh bạch và công bằng hơn. Nếu tự mãn, bằng lòng dừng lại chắc chắn sẽ bị tụt hậu, không chỉ với các địa phương bạn và ngay cả với chính mình.

Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ: Xử lý người đứng đầu nếu không cải thiện chỉ số thành phần PCI
Đó là quan điểm mạnh mẽ, dứt khoát, quyết liệt của ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi trước lãnh đạo các Sở, ban ngành địa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư