Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Giá vàng lên sát 48 triệu đồng/lượng, thanh khoản được đảm bảo
Thanh Thủy - 28/03/2020 19:56
 
Bảo tín Minh Châu là hãng vàng đầu tiên đóng cửa các điểm giao dịch trực tiếp theo quy định phòng chống dịch Covid-19 nhưng giao dịch vàng trang sức vẫn được đảm bảo qua hình thức vận chuyển tận nhà. Tuần qua giá vàng đã hồi phục mạnh, đồng thời ghi nhận diễn biến chưa từng có khi chênh lệch giá vàng giao ngay và giao tương lai được nới rộng.
Giá vàng miếng bán ta tại SJC, Doji và Phú quý đồng loạt tăng lên 47,9 triệu đồng/lượng
Giá vàng miếng bán ra tại SJC, Doji và Phú quý đồng loạt tăng lên 47,9 triệu đồng/lượng

Vàng tăng 1,5 triệu đồng/lượng trong tuần hồi phục mạnh nhất 12 năm của thị trường thế giới

Sau hai tuần liên tục giảm sâu, thị trường vàng trong tuần cuối tháng 3 đã hồi phục mạnh tới 8%, mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/2008. Trong đó, có những phiên giá vàng tăng tới 100 USD/oz chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Lấy lại phần lớn những gì đã mất ở các tuần trước, giá vàng chỉ còn thấp hơn khoảng 80 USD so với mức đỉnh 7 năm vừa thiết lập hôm 9/3 (1.702 USD/oz). Đóng cửa ngày 28/3, giá vàng giao ngay là 1.623 USD/oz, trong khi giá vàng tương lai giao vào tháng 6/2020 ở mức 1.654 USD/oz.  

Gary Wagner, nhà môi giới hàng hóa và phân tích thị trường nhận định với Kitco, chênh lệch lớn giữa giá vàng giao ngay với giá vàng giao trong tất cả các tháng còn lại của năm 2020 là một diễn biến khác biệt chưa từng được ghi nhận. Về dài hạn, giá vàng được dự báo tiếp tục tăng cao.

Ở hai tuần giảm sâu trước đó, các nhà đầu tư bán vàng để bù đắp vào tài khoản ký quỹ cho các thị trường hàng hóa khác. Tuy nhiên, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra gói nới lỏng định lượng không giới hạn chưa từng có tiền lệ tuần qua là yếu tố hỗ trợ mạnh đối với vàng. Ước tính, Fed có thể bơm tới 4.500 tỷ USD để giải cứu kinh tế Mỹ. Đây là những hành động mạnh mẽ hơn cả những gì cơ quan này đã làm trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mỹ là quốc gia ghi nhận số người nhiễm virus corona chủng mới nhiều nhất trên thế giới hiện nay, nhiều bang đã buộc phải tuyên bố tình trạng thảm họa cùng các quyết định phong tỏa, hạn chế đi lại. Cũng trong tuần qua, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ cũng vọt lên cao kỷ lục. Tình trạng bùng phát của dịch Covid-19 cùng nỗi lo suy thoái đẩy nhà đầu tư đặt cược vào kênh đầu tư an toàn.  

Chung xu hướng với thế giới, giá vàng trong nước tăng khoảng 1,5 triệu đồng mỗi lượng, tùy hãng vàng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC bán ra có thời điểm chạm mốc 48 triệu đồng/lượng.

Cập nhật mức giá đóng cửa cuối tuần, giá vàng SJC được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 47 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 47,9 triệu đồng/lượng chiều bán ra. Tập đoàn Phú Quý và SJC cũng đồng loạt bán ra ở mức 47,9 triệu đồng/lượng, duy trì suốt mức này trong sáng nay. Riêng giá vàng ở Bảo tín Minh Châu ghi nhận một vài lần điều chỉnh giảm, hiện ở mức 46,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,75 triệu đồng/lượng (bán ra).

Khoảng cách giữa 2 chiều mua vào và bán ra vẫn chưa được thu hẹp, phổ biến trogng khoảng 800.000 – 900.000 đồng mỗi lượng do các phiên gần đây giá bán ra tăng nhưng chỉ tăng nhẹ ở chiều mua vào.

Một số cửa hàng phải đóng cửa vì dịch, thanh khoản vẫn đảm bảo

Tại Việt Nam, các biện pháp mạnh mẽ hơn cũng đang được áp dụng. Theo chỉ đạo mới đây, Thủ tướng yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. 

Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo tín Minh Châu hiện đã quyết định tạm dừng giao dịch trực tiếp để tránh dịch Covid-19 từ ngày 27/3/2020 đến hết ngày 05/4/2020. Trong thời gian nay, công ty vẫn đảm bảo nhu cầu mua bán vàng được đáp ứng. Theo đó, công ty sẽ vẫn giao dịch, mua bán vàng và trang sức tại nhà, hỗ trợ vận chuyển (bán hàng online và ship hàng tận nhà). Hãng vàng này cũng nhấn mạnh tiền và vàng được khử khuẩn và nhân viên giao hàng tuân thủ các biện pháp y tế. 

Giá vàng 26/3 hạ nhiệt, tỷ giá vượt 23.700 đồng/USD
Giá vàng hôm này tiếp tục xu hướng giảm nhẹ, giữ chênh lệch với giá vàng thế giới quy đổi ở mức thấp (1,3 triệu đồng/lượng). Trong khi tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư