Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Nếu kiện, Công Lý sẽ được đền tối đa là… 11,5 triệu đồng
Duy Hữu - 19/11/2014 09:15
 
Việc NXB Lao động - Xã hội không xin phép diễn viên Công Lý mà tự tiện sử dụng hình ảnh của anh, không những thế, lại chế ảnh kiểu bôi bác, diễn viên Công Lý có thể kiện NXB đó ra Tòa dân sự TAND TP. Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Diễn viên Công Lý ủy quyền luật sư 'xử' vụ bìa sách in hình cởi trần
Thu hồi cuốn sách luật in hình diễn viên Công Lý mặc "quần nhỏ"
Công Lý mặc thiếu vải lên bìa sách luật: Hài hước hay thiếu văn hóa?

Mấy ngày gần đây dư luận xôn xao về việc Nhà xuất bản Lao động  - Xã hội in hình diễn viên Công Lý cởi trần, chỉ mặc mỗi chiếc quần chip lên bìa cuốn sách Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014. Diễn viên Công Lý cho biết, anh hoàn toàn bất ngờ với việc này, Nhà xuất bản không hề xin phép anh. Nhà xuất bản Lao động - Xã hội cũng đã thừa nhận sai sót và thu hồi cuốn sách. Tuy nhiên, diễn viên Công Lý cho biết anh sẽ ủy quyền cho luật sư làm việc với NXB này, bởi theo anh, "thiệt hại trước mắt chính là thiệt hại về tinh thần khiến cả đêm qua tôi mất ngủ".

   
  Luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình  

Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn đã phỏng vấn luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình, Đoàn luật sư TP. Hà Nội xung quanh khả năng nếu diễn viên Công Lý kiện thì có căn cứ không, và nếu thắng kiện thì anh được bồi thường ra sao.

Hành vi trên của Nhà xuất bản Lao động - Xã hội mà không có sự cho phép của diễn viên Công Lý có phải là hành vi vi phạm pháp luật không? Nếu có thì phải đến cơ quan nào để khiếu kiện?

Hành vi trên đã vi phạm quy định trong chính Bộ luật Dân sự mà Nhà xuất bản Lao động - Xã hội đã in. Điều 31 Bộ luật Dân sự quy định: Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

Như vậy, với việc Nhà xuất bản Lao động - Xã hội không xin phép diễn viên Công Lý mà tự tiện sử dụng hình ảnh của anh, không những thế, lại chế ảnh kiểu bôi bác, diễn viên Công Lý có thể kiện Nhà xuất bản đó ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường.

Ông nói diễn viên Công Lý có thể kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường, ông có thể cho biêt rõ đó là yêu cầu bồi thường về thiệt hại gì?

Đó là thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm hại. Theo Điều 611 bộ luật Dân sự thì người xâm hại phải đền bù chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; đền bù khoản thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

Bên cạnh đó, người xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị xâm hại gánh chịu.

Trong trường hợp này thì lấy căn cứ gì để tính chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại cho diễn viên Công Lý. Và căn cứ nào để tính mức bù đắp tổn thất về tinh thần cho anh?

Nguyên tắc cơ bản của luật dân sự là các chủ thể tự thỏa thuận. Điều 611 nói trên cũng nêu: “Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá 10 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định”.

Như vậy trong trường hợp diễn viên Công Lý kiện ra tòa và tòa xử thắng cho anh, mà hai bên không thỏa thuận được mức bồi thường thì Công Lý sẽ được đền bù bằng 10 tháng lương tối thiểu. Theo quy định hiện hành, lương tối thiểu là 1.150.000 đồng, như vậy diễn viên Công Lý sẽ được đền cao nhất là 11,5 triệu đồng.

Nhân đây tôi cũng xin nói thêm, hành vi của Nhà xuất bản Lao động - Xã hội là rất tùy tiện, không phải chỉ xúc phạm diễn viên Công Lý mà xúc phạm cả luật pháp khi in một cuốn sách rất nghiêm túc, những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng, trong đó có đội ngũ luật sư chúng tôi đều mang theo sử dụng tại phiên tòa, lại làm trò đùa bỡn thiếu ý thức như thế. Điều này thể hiện sự thiếu tôn trọng luật pháp. Như ở Mỹ, không phải Nhà xuất bản nào cũng được quyền in sách luật, chỉ một số nhà xuất bản được quyền này và Tòa án cũng chỉ công nhận những sách do các nhà xuất bản này in khi luật sư mang theo trong các vụ tranh tụng tại tòa án.

Công Lý, Tự Long nhận chức trưởng phòng Công Lý, Tự Long nhận chức trưởng phòng "Ơn giời! Cậu đây rồi!"

Trong tập 4 của Ơn giời! Cậu đây rồi!, khán giả sẽ có cơ hội được gặp gỡ với hai trưởng phòng mới là Tự Long và Công Lý.

Sự thực tin đồn Công Lý cưới vợ lần 3 Sự thực tin đồn Công Lý cưới vợ lần 3

() Những bức ảnh Công Lý và "bạn gái" trong trang phục cô dâu, chú rể khiến dư luận bất ngờ. Phải chăng chàng diễn viên hài lên xe hoa lần thứ 3?

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư