Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thanh long dò đường xuất khẩu sang thị trường 1,3 tỷ dân
Thế Hải - 01/10/2018 14:42
 
Hoạt động quảng bá thanh long Việt Nam tại Ấn Độ do Sở Công Thương Bình Thuận phối hợp với Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ nhằm mục tiêu xuất khẩu thanh long tới thị trường rộng lớn với hơn 1,3 tỷ dân đã lối cho trái thanh long Việt.
Ấn Độ, thị trường có quy mô dân số 1,3 tỷ dân được các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam kỳ vọng gia tăng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ấn Độ, thị trường có quy mô dân số 1,3 tỷ dân được các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long Việt Nam kỳ vọng gia tăng xuất khẩu trong thời gian tới.

Sở Công Thương Bình Thuận vừa phối hợp với Bộ Công Thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức chương trình quảng bá trái thanh long Việt Nam tại Ấn Độ, từ ngày 25 đến 30/9/2018.

Đây là sự kiện đầu tiên diễn ra tại Ấn Độ, với hy vọng đưa các sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và thanh long nói riêng đến với người dân Ấn Độ nơi có thị trường rộng lớn với hơn 1,3 tỷ dân.

Ông Đỗ Minh Kính, Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cho biết, trong thời gian quảng bá thanh long Bình Thuận tại Thủ đô New Delhi, cùng các chuỗi chương trình Xúc tiến tiêu thụ thanh long Bình Thuận tại Ấn Độ, trái thanh long Bình Thuận bước đầu đã nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng tại đây. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã có được những thông tin cần thiết về thị hiếu của người tiêu dùng tại thị trường Ấn Độ, nhằm xuất khẩu trái cây nhiệt đới của Việt Nam.

“Nếu công cuộc mở đường thành công, trái thanh long, sản phẩm xuất khẩu lợi thế của Bình Thuận sẽ có đầu ra từ thị trường hơn 1,3 tỷ dân, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm địa phương và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận gia tăng được giá trị xuất khẩu từ loại trái cây đặc sản này", ông Kính nói.

Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu nhiều loại trái cây nổi tiếng, điển hình là trái xoài tươi với sản lượng lớn. Dù vậy, nhu cầu nhập khẩu của Ấn Độ với các loại trái cây Việt Nam như thanh long, dừa tươi...cho thị trường hơn 1 tỷ dân không hề nhỏ.  Nếu khai phá xuất khẩu được nhiều loại trái cây sang Ấn Độ, sẽ giúp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của trái cây Việt Nam.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp đã bước đầu xuất khẩu thanh long sang Ấn Độ, điển hình là Công ty TNHH Long Việt (xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang).

Với diện tích trên 27.000 ha, sản lượng hàng năm trên 600.000 tấn tỉnh Bình Thuận là trung tâm giao dịch thanh long lớn nhất Việt Nam cung ứng cho nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu đến hơn 16 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Thanh long hiện là loại trái cây “thống trị” xuất khẩu của ngành rau quả Việt Nam trong những năm gần đây. Chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc, năm 2016, giá trị thu về từ xuất khẩu thanh long đã đạt 350 triệu USD.

Từ đầu năm 2018 đến nay, giá trị xuất khẩu thanh long luôn đạt trung bình trên 100 triệu USD/tháng, cao gấp nhiều lần các loại trái cây như nhãn, xoài, sầu riêng, dưa hấu…

Theo Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9/2018 của Việt Nam ước đạt 380 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,1 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2017. 

Như vậy, nếu xuất khẩu thanh long đạt trung bình trên 100 triệu USD/tháng, 9 tháng 2018, giá trị xuất khẩu thanh long đã lên tới cả tỷ USD. Việc khai mở thêm được những thị trường mới như Ấn Độ được kỳ vọng nâng giá trị xuất khẩu của loại trái cây đặc sản của nước ta trong những năm tới.

3 tấn thanh long đầu tiên của Việt Nam xuất đến Úc
Thanh long là loại trái cây tươi thứ 3 (cùng với xoài và vải) của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Úc. Lô hàng đầu tiên này sẽ được vận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư