Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
WB chưa cho Trung Quốc vay thêm tiền chống lại bệnh dịch do nCoV
Ngọc Ánh (VnExpress) - 11/02/2020 11:12
 
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Malpass nói đang hỗ trợ kỹ thuật cho Trung Quốc để chống lại virus corona, nhưng chưa định cho nước này vay thêm.
 Chủ tịch ngân hàng Thế giới David Malpass trong một cuộc họp ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 11/2019. Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass trong một cuộc họp ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi tháng 11/2019. Ảnh: Reuters

"Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều mong muốn tìm ra cách giải quyết nhanh chóng sự bùng phát của virus corona ở Trung Quốc. Chúng tôi đã đưa ra sự hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực chính sách y tế, vệ sinh và bệnh dịch", Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass nói hôm qua.

Malpass cho biết WB đã tích cực phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để hỗ trợ Trung Quốc, nhưng hiện không có kế hoạch hỗ trợ tài chính vì đây là nước có nguồn lực dồi dào.

"Trung Quốc có các nguồn dự trữ quốc tế lớn nên các khoản vay mới không được xem xét trong thời gian này", Malpass, một cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ trong chính quyền Trump và được bổ nhiệm chức Chủ tịch WB hồi tháng 4/2019, tuyên bố.

WB khẳng định các chuyên gia của họ đang thảo luận với chính quyền Trung Quốc và có thể hỗ trợ giám sát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, đưa ra bài học từ các đại dịch trước đó và phân tích về ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nền kinh tế Trung Quốc.

"Virus corona rõ ràng đang làm chậm tăng trưởng kinh tế trong nửa đầu năm 2020. Tuy nhiên, chúng ta phải chờ xem hậu quả lâu dài của nó là gì, bởi các phản ứng và biện pháp điều chỉnh đang được thực thi. Trung Quốc vừa quay lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, do đó chúng tôi sẽ phải đánh giá kỹ mức tăng trưởng", Malpass nói thêm, song từ chối đưa ra ước tính về ảnh hưởng của dịch bệnh với nền kinh tế thế giới, khẳng định vẫn còn quá sớm để đánh giá điều này.

Ngân sách của WB hiện có khoảng 470 tỷ USD và Trung Quốc là một trong những nước vay nhiều nhất, với khoản vay khoảng 14,8 tỷ USD được cam kết từ năm 2011. Trung Quốc cũng là cổ đông lớn thứ ba tại WB, sau Mỹ và Nhật Bản.

Dịch viêm phổi cấp do virus corona khởi phát ở Trung Quốc hồi tháng 12/2019 đã lan ra 26 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến ít nhất 1.018 người chết, số ca nhiễm bệnh tăng lên hơn 43.098.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi đầu tháng đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ nước này mua vật tư y tế để chống dịch. WHO cũng cử phái đoàn tới Trung Quốc giúp đỡ, trong khi nhiều quốc gia liên tục gửi vật tư y tế hỗ trợ cho Bắc Kinh.

WB cắt giảm các khoản tín dụng cho Trung Quốc
Các khoản vay mà WB cấp cho Trung Quốc đã giảm mạnh và WB sẽ tiếp tục chính sách cắt giảm này như là một phần trong thỏa thuận với các nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư