Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
19.700 lượng vàng trúng thầu làm dịu thị trường
Thùy Liên - 19/09/2013 16:01
 
Giá vàng thế giới hôm nay vọt tăng rất mạnh. Dù vậy, nguồn cung vàng trong phiên đấu thầu thứ 60 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã làm đà tăng giá vàng trong nước chậm hơn giá vàng thế giới, kéo chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới giảm mạnh.
Phiên đấu thầu hôm nay được xem là hiệu ứng giúp chênh lệch giá vàng giảm mạnh (Ảnh minh họa)

NHNN thông báo, trong phiên đấu thầu thứ 60 tổ chức sáng nay, đã có 19.700 lượng vàng SJC được bán thành công trên tổng số 20.000 lượng chào thầu.

Trong phiên đấu thầu này, đã có 14 thành viên trúng thầu là các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN.

Giá trúng thầu cao nhất là 38,01 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 37,92 triệu đồng/lượng.

Từ ngày 28/3/2013 đến 19/9/2013, NHNN đã tổ chức 60 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 1.576.700 lượng trên tổng số 1.682.000 lượng chào thầu.

Lúc 9h sáng nay, giá vàng trong nước đã tăng vọt lên trên 38 triệu đồng/lượng cùng với đà tăng của giá vàng thế giới, sau khi FED tuyên bố không cắt giảm gói kích thích kinh tế vào đêm qua.

Đêm qua, đóng cửa phiên giao dịch tại New York, giá vàng giao ngay tăng 55,3 USD/oz, tương đương tăng trên 4,2%, chốt ở 1.366,3 USD/oz.

Giá vàng tăng vọt sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày bằng tuyên bố giữ nguyên quy mô của gói nới lỏng định lượng QE3 ở mức 85 tỷ USD/tháng. Tuyên bố này của FED trái ngược với dự báo trước đó của giới quan sát cho rằng FED sẽ cắt giảm QE3 trong cuộc họp lần này.

Lúc hơn 9h sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại châu Á giảm 0,3 USD/oz so với giá chốt phiên Mỹ, còn 1.366 USD/oz, tương đương khoảng 34,8 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo giá USD tự do và chưa tính chi phí liên quan.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức hơn 1,35 USD/Euro, từ mức hơn 1,33 USD/Euro vào sáng hôm qua. Đêm qua, sau tuyên bố gây bất ngờ của FED, chỉ số Dollar Index, thước đo sức mạnh của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác, giảm hơn 1%.

Do giá vàng trong nước ổn định hơn, một phần do hiệu ứng phiên đấu thầu, chênh lệch giá vàng trong nước-quốc tế đã rút ngắn mạnh khi giá thế giới tăng cao. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ sáng nay đứng cao hơn 3,2 triệu đồng/lượng. Sáng hôm qua, khoảng cách giá là 4,2 triệu đồng/lượng.

Gần đây, chênh lệch giá vàng trong nước-thế giới liên tục giãn rộng khi giá vàng quốc tế giảm mạnh mà giá trong nước lại giảm cầm chừng.

Giá vàng còn tăng lên nữa là dự đoán của các chuyên gia và nhiều nhà đầu tư vàng. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân có thể mua vào lúc này đợi giá cao lên nữa bán sẽ có lời.

Giá vàng xoay trục quanh 3 kịch bản
Giá vàng trong nước thời gian tới rất khó dự đoán, song nhiều khả năng vẫn tiếp tục xu hướng giảm như từ đầu năm đến nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư