Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
3 doanh nghiệp ở Đồng Nai bố trí cho người lao động lưu trú tại nơi làm việc
Thị Hồng - 16/06/2021 15:26
 
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận chủ trương cho 3 doanh nghiệp trên địa bàn tạm bố trí cho người lao động lưu trú tại nơi làm việc, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Xét đề nghị của Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai tại văn bản số 1957 ngày 11/6, UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất chủ trương của Ban quản lý về việc thực hiện phương án cho 3 doanh nghiệp được bố trí người lao động làm việc, ăn, ở, tạm lưu trú tại doanh nghiệp.

Ba doanh nghiệp này gồm Công ty TNHH Sơn Ocean Việt Nam (tại khu công nghiệp Long Thành, H.Long Thành), Công ty TNHH Dược phẩm Shinpoong Daewoo (khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) và Công ty cổ phần GreenFeed chi nhánh Đồng Nai (khu công nghiệp Sông Mây, H.Trảng Bom).

Công ty TNHH Sơn Ocean Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chuyển sản xuất sơn, véc ni và các chất sơn, quét tương tự do ông Wang Yu Jen là đại diện pháp luật. 

Công ty TNHH Dược phẩm Shinpoong Daewoo cũng là công ty 100% vốn nước ngoài, được thành lập từ năm 1996. Trong đó, công ty dược phẩm ShinPoong sở hữu 96,58% và Tập Đoàn Quốc Tế Daewoo sở hữu 3,42% vốn.

Còn Công ty cổ phần GreenFeed chi nhánh Đồng Nai thuộc Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam.

Theo đó, việc bố trí người lao động làm việc và tạm lưu trú tại doanh nghiệp phải có sự thoả thuận thống nhất giữa doanh nghiệp với công đoàn đơn vị và người lao động. 

Các điều kiện về ăn, ở tại nơi lưu trú của người lao động phải đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, các điều kiện tối thiểu phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động (sách, báo, internet,…).

Số lượng người lao động được bố trí tại một điểm phải phù hợp với không gian, tránh bố trí quá đông công nhân, người lao động tại một địa điểm. 

.
Khu công nghiệp Amata, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai (Ảnh minh hoạ: Lê Toàn).

Uỷ ban tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị các doanh nghiệp phối hợp với ngành Y tế tổ chức xét nghiệm đối với người lao động và khi có kết quả âm tính thì mới bố trí tạm lưu trú tại doanh nghiệp. Chi phí xét nghiệm do doanh nghiệp chi trả.

Đồng thời, tỉnh đề nghị doanh nghiệp yêu cầu công nhân, người lao động (kể cả chuyên gia nước ngoài) đang thường trú hoặc tạm trú tại các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh như TP.HCM, Bình Dương; đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 thì sắp xếp thuê nhà hoặc lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh. 

Đề nghị này nhằm hạn chế tối đa đi lại hằng ngày từ vùng có dịch nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong công ty, xí nghiệp.

Trường hợp bất khả kháng phải đi về hàng ngày, đề nghị lãnh đạo doanh nghiệp yêu cầu người lao động phải cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho các đối tượng có nguy cơ cao theo quy định.

Trước đó, ông Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai (DIZA) và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để xem xét việc tổ chức tạm lưu trú tập trung cho công nhân tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai.

Theo DIZA, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong các khu công nghiệp tại các tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM (địa phương nằm sát tỉnh Đồng Nai) diễn biến phức tạp. Tỉnh Đồng Nai đã xuất hiện các ca F1, F2 tại các khu công nghiệp làm gia tăng nguy cơ có các ca nhiễm tại doanh nghiệp.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban DIZA cho biết để chủ động phòng ngừa, việc bố trí tạm trú cho công nhân tại doanh nghiệp sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm; có phương án thực hiện ứng phó khẩn cấp; khi có dịch tễ khoanh vùng và tránh lây lan ra cộng đồng cũng như từ cộng đồng vào doanh nghiệp. Hiện tại, DIZA cũng đã nhận được đề nghị phê duyệt phương án bố trí làm việc và ăn ở tại công ty của 3 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Tuy vậy, theo quy định thì khu công nghiệp chỉ dùng cho mục đích sản xuất công nghiệp, không có dân cư sinh sống. Vì vậy, với phương châm “phòng hơn chữa”, DIZA kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, cho ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp được bố trí phương án làm việc và ăn, ở, tạm lưu trú tại doanh nghiệp, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và ổn định thì không tiếp tục thực hiện phương án này nữa.

Lãnh đạo DIZA cho biết thêm, các phương án bố trí làm việc, ăn ở tại doanh nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, và đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc về lưu trú.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!

Đồng Nai họp khẩn liên quan đến ca F1 trong Khu công nghiệp Amata
Sáng 8/6, TP. Biên Hòa đã họp khẩn với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai liên quan đến ca F1 Covid-19 nguy cơ cao trong Khu công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư