CTCK Bản Việt (VCSC)

Giữa năm 2018, một nhân viên tại CTCP Kim khí Thành phố Hồ Chí Minh (HMC – sàn HOSE) đã tố cáo rằng việc chuyển nhượng quỹ đất LuxGarden năm 2016 từ HMC sang CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG) đã vi phạm quy định về mua bán tài sản công nhà nước.

Phản hồi cáo buộc nói trên, Bộ Công Thương gần đây đã đi đến kết luận không có vi phạm nào lớn liên quan đến việc chuyển nhượng quỹ đất này. Bộ Công Thương còn đưa ra nhận xét: (1) quyền sử dụng đất (cho thuê) không phải là một tài sản thuộc sở hữu nhà nước khi xét giá trị doanh nghiệp khi HMC được cổ phần hóa năm 2005; (2) việc chuyển nhượng LuxGarden không phải đấu giá và đấu thầu vì giao dịch này được hoàn tất tháng 10/2016, trước khi Luật Đấu giá có hiệu lực hồi tháng 06/2017.

Trước đó, tháng 07/2018, HMC đã giải thích chi tiết giao dịch bằng văn bản cho Sở GDCK TP. HCM và UBCKNN và khẳng định giao dịch hoàn toàn tuân thủ luật và quy định và được UBND TP. HCM thông qua theo quy trình phù hợp.

Nhìn chung, kết luận này đúng như chúng tôi đã dự báo và phần giải trình chi tiết của HMC trong tháng 07/2018, củng cố quan điểm của chúng tôi là DXG khó có thể liên quan đến các vi phạm (nếu có) trong quá trình tiền phát triển LuxGarden. Tính đến cuối năm 2018, DXG đã bàn giao được khoảng 80% tổng số căn đã bán tại đây.

Chúng tôi hiện đưa ra khuyến nghị mua dành cho DXG với giá mục tiêu 35.000 đồng/cổ phiếu. Tại mức giá đóng cửa phiên hôm nay, DXG hiện đang giao dịch tại mức P/E 2019 là 6,9 lần và P/B là 1,3 lần.

2. Khuyến nghị phù hợp thị trường cho NVL với giá mục tiêu 64.500 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

Như đã được đề cập trong bản tin hàng ngày của chúng tôi hôm qua, UBND TP. HCM đã quyết định tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 7 dự án của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL) ở quận Phú Nhuận với tổng diện tích khoảng 50.000 m2, một phần trong kế hoạch đánh giá lại thủ tục pháp lý của các dự án nhà ở tại thành phố.

Mới đây, NVL đã công bố thông cáo báo chí nhằm làm rõ các vấn đề liên quan đến các dự án này. Theo NVL, các dự án được đề cập đã được hoàn tất xây dựng phù hợp với Giấy phép Xây dựng và đã được bàn giao cho các khách hàng mua nhà. Một vài dự án đã hoàn tất thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho khách hàng. Công ty cũng kiến nghị các Cơ quan Ban ngành Thành phố xem xét lại về việc tạm dừng thực hiện các Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của các dự án này.

NVL cũng công bố ông Phan Lê Hòa không còn giữ vị trí Giám đốc Tài chính của Công ty từ ngày 07/01/2019. Bà Hoàng Thu Châu, phó Tổng Giám đốc Tài chính – Kế toán sẽ tiếp nhận toàn bộ công việc của vị trí này từ ngày 07/01/2019.

Chúng tôi hiện đang có khuyến nghị phù hợp thị trường cho NVL, với giá mục tiêu 64.500 đồng/CP. Theo giá đóng cửa hôm nay, NVL hiện đang giao dịch với P/E 16 lần và P/B 2,4 lần dự phóng 2019.

3. Khuyến nghị trung lập cổ phiếu DHG

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Kênh Dược phẩm thương mại OTC – chiếm 90% doanh thu của CTCP Dược Hậu Giang (mã DHG) - có triển vọng không tích cực do (1) xu hướng bảo hiểm y tế toàn dân (2) sự phát triển mạnh mẽ của khối bệnh viện tư nhân (3) thay đổi thói quen người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, mảng dược mỹ phẩm mới (sản phẩm dưỡng da, mặt) đang được phát triển khá tích cực trong mối quan hệ hợp tác với Taisho.

DHG cũng đang tập trung nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện tại lên chuẩn PMDA (Nhật), tương đương với EU-GMP, US-FDA và có khả năng được đấu thầu vào nhóm 1 & 2, theo ban lãnh đạo chia sẻ.

Room nước ngoài được mở tối đa lên 100% kể từ giữa 2018. Cổ đông chiến lược Taisho Pharmaceutical Ltd. thể hiện rõ mong muốn được nâng thêm tỷ lệ sở hữu tại DHG.

Chúng tôi dự phóng doanh thu và lợi nhuận ròng 2019 của DHG sẽ hồi phục lên 4.201 tỷ đồng và 674 tỷ đồng, tăng lần lượt 9,8% và 10,2% so với cùng kỳ. EPS forward 2019 sẽ đạt 4.600 đồng/CP.

Sử dụng mức trung bình lịch sử P/E của DHG và trung bình P/E của các đối thủ ngoại, cộng với EPS forward 2019, chúng tôi ước tính giá mục tiêu của DHG là 77.800 đồng/CP vào cuối 2019. Tổng mức sinh lời là 0.4%, bao gồm cổ tức tiền mặt 3.000 đồng. Khuyến nghị TRUNG LẬP.

4. Khuyến nghị mua cổ phiếu BMP

CTCK Phú Hưng (PHS)

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2018, doanh thu của BMP tăng nhẹ 3.3% so với cùng kỳ và cán mốc 2.900 tỷ đồng. Biên lợi nhuận sụt giảm từ mức 24.6% xuống còn 23.2% do chịu sức ép tới từ việc giá nguyên liệu là hạt PVC tiếp tục tăng. Qua đó, lợi nhuận sau thuế của BMP giảm nhẹ và đạt 380 tỷ đồng (giảm 2,3% so với cùng kỳ năm trước).

Chúng tôi dự phóng trong năm 2019, doanh thu của BMP có thể sẽ đi ngang so với mức thực hiện của năm 2018 và đạt mức 4.095 tỷ đồng (tăng trưởng 1,9%) dựa vào các yếu tố  Sản lượng tăng nhẹ do áp lực cạnh tranh cùng đà giảm tốc của thị trường bất động sản và  Giá bán giảm do áp lực đầu vào bớt căng thẳng khi giá dầu đi xuống.

Tuy nhiên việc giá hạt nhựa giảm nhẹ cùng với chi phí tài chính giảm mạnh do không còn thực hiện chính sách tri ân cho các đại lý có thể giúp lợi nhuận sau thuế của BMP tăng trưởng trở lại và đạt 498 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với năm 2018.

Do kết quả kinh doanh năm 2018 kém hơn so với kỳ vọng của chúng tôi, cùng với đó triển vọng trong năm 2019 có phần kém lạc quan hơn, chúng tôi hạ mức giá mục tiêu của BMP xuống còn 75.200 đồng/CP sau khi điều chỉnh các chỉ tiêu doanh thu lợi và lợi nhuận trong báo cáo cập nhật này.

Tuy vậy BMP với nền tảng cơ bản tương đối ổn định với cơ cấu tài chính lành mạnh cùng với suất cổ tức có thể duy trì ở mức khoảng 7,8%/năm so với thị giá hiện tại cùng với việc cổ phiếu này cũng đã có đợt sụt giảm kéo dài sau khi SCIC thoái vốn, chúng tôi nhận thấy BMP đã quay trở lại vùng giá đủ hấp dẫn đối với cổ phiêu này.

Do đó chúng tôi cũng đưa ra khuyến nghị mua đối cổ phiếu BMP với upside tiềm năng là 53,1%.