Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư chờ hiệu ứng tăng vốn của First Real
Chí Tín - 09/01/2019 16:30
 
Nhà đầu tư tiếp tục dõi theo các động thái của Công ty cổ phần Địa ốc First Real (mã FIR, sàn HoSE) liên quan kế hoạch tăng vốn để phán đoán diễn biến cổ phiếu FIR trong giai đoạn tới.

Cổ phiếu đã bình ổn

FIR của Công ty cổ phần Địa ốc First Real là cổ phiếu mới gia nhập cuộc chơi trên sàn HoSE từ tháng 10/2018. Công ty ngành địa ốc này đã đặt khá nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu trên. Tại buổi lễ chào sàn, ông Nguyễn Hào Hiệp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị First Real từng cho biết, việc niêm yết tại HoSE đồng nghĩa với việc Công ty cam kết minh bạch toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình, xây dựng và tạo lập vững chắc niềm tin cho khách hàng, nhà đầu tư và cổ đông.

.
Tăng vốn thành công sẽ tạo thuận lợi cho First Real để hiện thực hóa các dự án bất động sảndoanh nghiệp này đang theo đuổi

Sau một số phiên “bốc đầu” tăng giá liên tục khi mới niêm yết, cổ phiếu này đã đi vào giai đoạn bình ổn, giao dịch quanh mức 36.000 - 37.000 đồng/cổ phiếu trong suốt thời gian từ đầu tháng 11/2018 đến nay.

Điều đáng chú ý là, sau khi doanh nghiệp phải điều chỉnh hàng loạt chỉ số tài chính sau kiểm toán, thì nhà đầu tư vẫn không tỏ ra dao động, diễn biến mua bán cổ phiếu FIR diễn ra trong nhịp độ bình thường. Trong các phiên giao dịch từ đầu tháng 1/2019 đến nay, thị giá FIR vẫn trụ ở mức trên 36.000 đồng/cổ phiếu.

Liên quan việc điều chỉnh số liệu tài chính chính sau kiểm toán báo cáo tài chính năm tài chính 2017 - 2018, nhiều chỉ tiêu tài chính, trong đó có doanh thu, lợi nhuận của Công ty có một chút thay đổi so với trước kiểm toán.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế tại báo cáo tài chính năm trước kiểm toán là 78,16 tỷ đồng, sau kiểm toán là 76,8 tỷ đồng; doanh thu thuần trước kiểm toán là 158,7 tỷ đồng, sau kiểm toán là hơn 167 tỷ đồng. Trong 2 chỉ tiêu đáng quan tâm nhất là doanh thu và lợi nhuận, biến động lớn nằm ở chỉ tiêu doanh thu và theo chiều hướng tăng (tăng hơn 5,2%), trong khi chỉ tiêu lợi nhuận giảm nhẹ (giảm 1,76%). Con số tuyệt đối về mức lợi nhuận phải điều chỉnh giảm sau kiểm toán là gần 1,38 tỷ đồng, chỉ bằng hơn 1% vốn điều lệ và khoảng 0,54% so với vốn sở hữu.

Chờ tín hiệu từ đợt tăng vốn

Một trong những động thái được các nhà đầu tư đợi chờ đối với First Real là đợt tăng vốn điều lệ từ 130 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng. Nếu đợt tăng vốn này được thực hiện thành công theo đúng kế hoạch đề ra, thì First Real có thể có quy mô vốn điều lệ lớn gấp hơn 2 lần hiện nay.

Theo phương án sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành, Công ty tăng vốn nhằm bổ sung nguồn vốn đầu tư cho các hoạt động sản xuất - kinh doanh, mở rộng quy mô hoạt động, giảm rủi ro tài chính trong việc sử dụng vốn vay…

Theo đó, việc tăng vốn nếu thực hiện thành công sẽ củng cố một nền tảng tài chính thuận lợi cho First Real để hiện thực hóa các dự án bất động sản mà doanh nghiệp này đang theo đuổi.

Những năm qua, First Real đã triển khai hàng chục dự án tại khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam và gần đây nhất là thị trường Đồng Hới (Quảng Bình).

Một trong những dự án đáng chú ý mà công ty này đang tham gia là Dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Bảo Ninh Sunrise với vốn đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án này là Tập đoàn Trường Thịnh; First Real là đơn vị phát triển dự án và nhà phân phối chính thức là Công ty cổ phần Bất động sản Protech (công ty con của First Real).

Dự án Bảo Ninh Sunrise nằm tại bán đảo Bảo Ninh (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Dự án có diện tích 5,5 ha, với 120 căn biệt thự, được chia làm 2 phân khu chính: khu mặt sông (80 biệt thự nằm trên khuôn viên rộng 3,7 ha) và khu mặt biển (40 biệt thự nằm trên diện tích 1,8 ha).

Ngoài ra, First Real cũng đang xúc tiến đầu tư nhiều dự án mới, đa dạng về phân khúc tại các địa phương ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, như Khánh Hòa, Quảng Bình, Thanh Hóa, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum… trong vai trò chủ đầu tư.

Kế hoạch phát hành 17 triệu cổ phiếu của First Real

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra hồi tháng 6/2018, First Real đã có kế hoạch phát hành 17 triệu cổ phiếu, trong đó 13 triệu cổ phiếu phát hành cho cổ đông hiện hữu và 4 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ. Theo đó, vốn điều lệ sau đợt phát hành này sẽ tăng từ 130 tỷ đồng, lên 300 tỷ đồng.

First Real chính thức niêm yết 13 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
Công ty cổ phần Địa ốc First Real cho biết ngày 18/10 tới đây, Công ty sẽ chính thức niêm yết 13 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư