Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
49 dự án điện mặt trời với tổng công suất 2.600 MW được đấu nối vào lưới điện trong tháng 6
Thanh Huyền - 01/06/2019 19:28
 
Theo lãnh đạo EVN, đến cuối tháng 5/2019 đã có 47 dự án điện mặt trời với công suất 2.300 MW được đấu nối vào lưới điện quốc gia và dự kiến trong tháng 6, sẽ có khoảng 49 dự án với công suất khoảng 2.600 MW đấu nối.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải và Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm đã có một số trao đổi liên quan đến lo ngại tình trạng quá tải khi hàng loạt các doanh nghiệp điện mặt trời cùng đấu nối lưới điện quốc gia vào cuối tháng 6.

Theo Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Võ Quang Lâm, do chính sách rất ưu đãi của Chính phủ trong thời gian vừa qua, các dự án điện mặt trời đầu tư vào Việt Nam rất nhiều.

“Có thể nói rằng Việt Nam chúng ta chắc sẽ trở thành cường quốc về điện mặt trời trong thời gian rất ngắn”, ông Lâm nói và dẫn chứng, tới ngày 30/5, đã có 47 dự án điện mặt trời với công suất 2.300 MW được đấu nối vào lưới điện quốc gia. Dự kiến trong tháng 6, tiếp tục có khoảng 49 dự án với công suất khoảng 2.600 MW sẽ đấu nối, tương đương 5.000 MW điện mặt trời được đấu nối trong một thời gian rất ngắn.

Lãnh đạo EVN cho rằng Việt Nam sẽ trở thành cường quốc điện mặt trời
Lãnh đạo EVN cho rằng Việt Nam sẽ trở thành cường quốc điện mặt trời

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, đây là chính sách hết sức đúng đắn trong bối cảnh nguy cơ thiếu điện rất rõ thời gian tới. Ông Hải lý giải, điện hạt nhân đã dừng, thủy điện gần như là cạn kiệt, thậm chí các nguồn nước cho thủy điện nhiều khi không đảm bảo, nhiệt điện gây nhiều tác hại. Do đó hiện chúng ta định hướng tập trung vào năng lượng tái tạo, trong đó có điện gió, điện mặt trời…

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng lưu ý một số thách thức như khả năng hàng trăm dự án năng lượng mặt trời bị ngưng trệ, nguồn tài chính đầu tư để đấu nối vào lưới điện quốc gia…

Nói thêm về vấn đề kỹ thuật đề đấu nối, ông Võ Quang Lâm cho biết, EVN đã họp với các nhà đầu tư, đã ký các hợp đồng mua bán điện. Khoảng hơn 200 nhà đầu tư đã đến EVN cùng trao đổi, bàn các biện pháp tháo gỡ để có thể giải tỏa được công suất nhanh nhất.

Bên cạnh đó, EVN cũng thực hiện rút ngắn thời gian các nhà đầu tư phải nộp hồ sơ, hoàn thiện hồ sơ. Cụ thể, một số quy định như là phải nộp hồ sơ trước từ 60 đến 90 ngày, EVN yêu cầu chỉ nộp trước 45 ngày. Các việc liên quan đến điều độ, khoảng thời gian là 20 ngày thì EVN giải quyết trong vòng từ 10-15 ngày. Đến lúc khai báo đấu nối thì thực hiện trong khoảng từ 2-10 ngày.

Những quy định của Nhà nước, của Bộ Công Thương chúng tôi đều rút ngắn hơn một nửa thời gian để các nhà đầu tư có thể hoàn thiện hồ sơ của mình. Đặc biệt là toàn bộ hệ thống này được khai báo online, các nhà đầu tư không cần đi gặp bất cứ ai cả. Hồ sơ của các nhà đầu tư sẽ được xử lý và chính vì vậy trong vòng 2 tháng vừa qua, chúng ta có 2.300 MW, ông Lâm nói.

Ông Lâm chia sẻ, vấn đề khó khăn sắp tới là cải tạo công suất. Để đầu tư được một hệ thống lưới điện 220 KV thì mất từ 3 đến 5 năm, nếu đầu tư hệ thống 500 KV thì thời gian dài hơn. Vấn đề tốn nhiều thời gian, theo ông Lâm là các thủ tục liên quan đến đất đai, bởi liên quan đến đất rừng, đất canh tác…, tất cả đều phải xin ý kiến của Thủ tướng.

Ông Lâm cho biết, EVN sẽ báo cáo với Bộ Công Thương, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án lưới điện và giải tỏa công suất cho các dự án điện mặt trời.

Nhà máy điện mặt trời TTC - Hàm Phú 2 công suất 49 MWp chính thức đi vào hoạt động
Tiếp nối thành công của hai Nhà máy Điện mặt trời khánh thành vào cuối năm 2018, ngày 23.5.2019, Tập đoàn TTC và Công ty CP Thủy điện Gia Lai, đơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư