Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
5 năm, Thaco nộp hơn 3,5 tỷ USD tiền thuế
Hoàng Nam - 06/10/2020 09:52
 
Trong giai đoạn 2015-2019, Thaco đã đóng vào ngân sách nhà nước tổng cộng 85.294 tỷ đồng, là một trong 30 doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất Việt Nam.

doanh nghiệp tư nhân do ông Trần Bá Dương sáng lập, sau hơn 20 năm hoạt động, Thaco đã tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất lắp ráp ô tô và linh kiện phụ tùng: với xe du lịch là các thương hiệu Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật), Peugeot (Pháp); xe tải là Mitsubishi Fuso (Nhật); xe bus là Mercedes-Benz (Đức).

Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco nhận bằng khen về nộp thuế
Ông Phạm Văn Tài, Tổng giám đốc Thaco nhận bằng khen về nộp thuế

Ngoài ra, Thaco là nhà phân phối độc quyền xe du lịch thương hiệu BMW và MINI, xe mô tô phân khối lớn BMW Motorrad. Hệ thống phân phối ô tô của Thaco đã bao phủ khắp các tỉnh thành toàn quốc, với hơn 300 showroom, đại lý và điểm bán hàng.

Thaco đã xuất khẩu một số dòng xe du lịch Kia sang Myanmar và Thái Lan, hiện nay đang hướng đến cung cấp cho thị trường Myanmar tất cả các sản phẩm Kia do Thaco sản xuất tại Chu Lai (Quảng Nam). Xe bus thương hiệu Thaco cũng đã được xuất khẩu sang các thị trường khu vực như Philippines và Thái Lan. Thaco Chu Lai đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ô tô của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, với tỷ lệ nội địa hóa cao nhất Việt Nam và được xem là Trung tâm Công nghiệp ô tô tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực Asean.

Thaco đang thực hiện chiến lược trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành trong đó ô tô và cơ khí là chủ lực; hai lĩnh vực chính là nông nghiệp và đầu tư xây dựng; cùng hai lĩnh vực hỗ trợ là logistics và thương mại dịch vụ.

Năm 2020, với lĩnh vực chủ lực là ô tô - cơ khí, Thaco đặt ra kế hoạch tiêu thụ hơn 70.000 xe và doanh số xuất khẩu đạt 52 triệu USD, gồm 30 triệu USD từ ô tô và 22 triệu USD từ linh kiện phụ tùng. Việc Thaco liên tục xuất khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng trong những năm gần đây được xem là đi ngược dòng vì Việt Nam thường được xem là thị trường nhập khẩu ô tô.

Trong nông nghiệp, sau khi hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai về lĩnh vực trồng trọt, Thaco tiếp tục hợp tác với Hùng Vương (HVG) về lĩnh vực chăn nuôi với định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao nhằm góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp đất nước, bao gồm phát triển cây ăn trái, chăn nuôi bò và heo, chế biến, sản xuất và cung ứng vật tư nông nghiệp, kinh doanh bao tiêu xuất khẩu.

Với chiến lược phát triển đa ngành nêu trên, dự kiến trong 5 năm tới Thaco sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa cho nền kinh tế đất nước.    

Hoạt động giao nhận - vận chuyển, chiến lược mới của THACO
Bên cạnh lĩnh vực chủ lực là ô tô và cơ khí, THACO đã phát triển logistics trở thành một trong những ngành kinh doanh có đóng góp quan trọng, đáp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư