Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hoạt động giao nhận - vận chuyển, chiến lược mới của THACO
Chu Lai - 17/07/2020 17:18
 
Bên cạnh lĩnh vực chủ lực là ô tô và cơ khí, THACO đã phát triển logistics trở thành một trong những ngành kinh doanh có đóng góp quan trọng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Năm 2020, THILOGI được thành lập theo mô hình tổng công ty, trực thuộc Tập đoàn THACO với mục tiêu chiến lược trở thành một trong những nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói tốt nhất Việt Nam.

Tàu SITC Hebei cập cảng Chu Lai.
Tàu SITC Hebei cập cảng Chu Lai.

Phát triển logistics đáp ứng yêu cầu của thị trường

Tiền thân của THILOGI là Chu Lai Logistics, được thành lập năm 2004, cung ứng các dịch vụ vận tải đường bộ, đường biển, cảng, kho bãi… tại khu vực miền Trung. Hơn 15 năm phát triển, Chu Lai Logistics đã trở thành đơn vị giao nhận - vận chuyển có quy mô lớn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của hoạt động logistics trong khu vực.

Miền Trung sở hữu bờ biển dài, nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế kết hợp với các khu kinh tế ven biển, trung tâm du lịch, trung tâm công nghiệp ô tô, điện khí và lọc hóa dầu; là điểm cuối Hành lang kinh tế Đông - Tây… nhưng hoạt động logistics vẫn chưa có bứt phá rõ rệt. Do đó, cần có các trung tâm logistics chuyên nghiệp có quy mô lớn để liên kết các doanh nghiệp, các công đoạn của hoạt động giao nhận - vận chuyển, gia tăng năng lực và vươn ra các thị trường lớn.

Đáp ứng yêu cầu phát triển, từ tháng 5/2020, Chu Lai Logistics được chuyển đổi thành Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI), gồm 4 công ty thành viên: Công ty Vận tải đường bộ, Công ty Vận tải biển, Công ty Đóng gói và Công ty Cảng Chu Lai. Mô hình kinh doanh của THILOGI là sự tích hợp tổng thể các dịch vụ riêng lẻ như vận tải đường bộ, vận tải biển, vận tải nông sản, dịch vụ cảng, hệ thống kho ngoại quan, kho hàng, kho CFS, kho lạnh, đóng gói... thành dịch vụ logistics trọn gói. Mục tiêu của THILOGI là trở thành nhà cung cấp dịch vụ trọn gói chuyên nghiệp tốt nhất Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và phát triển ngành logistics của đất nước.

Kho lạnh vận chuyển trái cây.
Kho lạnh vận chuyển trái cây.

THILOGI - Nhà cung ứng dịch vụ logistics trọn gói chuyên nghiệp

Thời gian qua, THILOGI đã đầu tư mở rộng về quy mô, nâng cấp toàn bộ chuỗi dịch vụ thông qua việc triển khai hàng loạt dự án như: khởi công xây dựng bến cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu 50.000 tấn; mở rộng, xây dựng mới các kho bãi, nâng tổng diện tích hệ thống kho tại cảng lên 100.000 m2; đầu tư các thiết bị, phương tiện vận chuyển hiện đại...

Cảng Chu Lai được xây dựng theo mô hình cảng tổng hợp, hiện đại, có khả năng khai thác nhiều chủng loại hàng hóa như: hàng container khô và container lạnh, hàng siêu trường, siêu trọng, hàng thiết bị, hàng lỏng, khí, viên nén, dăm gỗ… Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế, THILOGI đã phát triển các tuyến vận tải đường bộ để khai thác hàng hóa từ miền Trung - Tây Nguyên, nam Lào, bắc Campuchia; phát triển vận chuyển ở hai miền Nam - Bắc nhằm gia tăng nguồn hàng đối lưu hai chiều; đặc biệt là liên kết với các hãng tàu lớn như SITC (Hàn Quốc), APL (Nhật Bản), COSCO (Trung Quốc), ZIM (Israel)… đẩy mạnh khai thác các tuyến hàng hải quốc tế với tần suất 5 chuyến/tuần.

Chuỗi dịch vụ trọn gói được THILOGI nâng cấp bằng các giải pháp như tối ưu hóa các phương thức giao nhận và phát triển các dịch vụ mới; ứng dụng số hóa vào quản trị, từng bước hình thành nền tảng giao nhận vận chuyển thông minh. Bên cạnh phục vụ nhu cầu logistics tại miền Trung - Tây Nguyên, THILOGI đã thành lập 2 trụ sở tại Hà Nội và TP.HCM để phát triển kinh doanh và phục vụ khách hàng tại hai miền Bắc - Nam.

Đặc biệt, THILOGI đã phát triển dịch vụ logistics chuyên biệt cho nông nghiệp, gồm vận chuyển vật tư, gia súc, thức ăn chăn nuôi đến các nông trường; vận chuyển nông sản từ nông trường về các cảng xuất khẩu, góp phần thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt ra thị trường quốc tế. THILOGI hiện là đối tác chiến lược cung ứng dịch vụ logistics trọn gói cho hàng trái cây của Công ty THADI và Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG). Để phục vụ tốt cho vận tải nông nghiệp, Công ty đã đầu tư hơn 100 xe đầu kéo có máy phát điện và sơmi rơ moóc lạnh; hệ thống kho lạnh có diện tích 5.000 m2 và bãi container lạnh hơn 10.000 m2 tại cảng Chu Lai để bảo quản trái cây, nông sản và thủy sản.

Hiện nay, mức cước phí hàng xuất khẩu qua cảng Chu Lai được tính ngang bằng với các cảng lớn tại TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, giúp các doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên tiết kiệm chi phí, gia tăng năng lực cạnh tranh. THILOGI còn cung cấp các dịch vụ như: đại lý tàu biển, thủ tục khai báo hải quan, kiểm dịch cho hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu, các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn các giải pháp logistics…

Với tiềm năng phát triển và sự đầu tư lớn, THILOGI đang từng bước gia tăng năng lực cạnh tranh để trở thành một trong những đơn vị giao nhận - vận chuyển lớn, góp phần thúc đẩy liên kết giao thương, tạo động lực cho sự phát triển của khu vực miền Trung.

Năm 2003, THACO đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai. Sau 16 năm đầu tư và phát triển, KCN THACO Chu Lai hiện có tổng diện tích hơn 1.200 ha với 35 công ty, đơn vị gồm: các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô; các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng; tổ hợp cơ khí; hệ thống cảng biển và các đơn vị giao nhận - vận chuyển; các công ty đầu tư - xây dựng, nông nghiệp và các đơn vị hỗ trợ, với tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỷ đồng và hơn 8.700 lao động đang làm việc. KCN THACO Chu Lai gồm các phân khu: KCN Cơ khí & Ô tô (325 ha); KCN Nông - Lâm nghiệp (451 ha); Khu Cảng và hậu cần cảng (140 ha); Khu đô thị Chu Lai (282 ha) và Khu nhà ở công nhân và tái định cư (40 ha).
THACO tiếp tục xuất khẩu Kia Grand Carnival sang Thái Lan
80 xe du lịch Kia Grand Carnival được sản xuất tại Nhà máy Thaco Kia ở Chu Lai vừa được xuất khẩu sang Thái Lan.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư