Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
50 thương vụ đầu tư và M&A Việt Nam 2019 - 2020 (phần 5)
50 thương vụ đầu tư và M&A do Diễn đàn M&A Vietnam công bố giai đoạn 6/2019 - 10/2020. Giá trị thương vụ được ghi nhận theo thông tin công bố hoặc theo tính toán độc lập.

Giá trị các giao dịch đầu tưM&A của 50 thương vụ của List 50 do Diễn đàn M&A Vietnam công bố giai đoạn 6/2019 - 10/2020 ước đạt 4,3 tỷ USD. Quy mô trung bình mỗi thương vụ tiêu biểu bình quân 86,9 triệu USD/thương vụ.

Những thương vụ lớn (quy mô > 100 triệu USD) ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong thời gian gần đây, giai đoạn 2019 - 2020 giá trị các thương vụ có quy mô > 100 triệu USD, chiếm 79,34% tổng giá trị của 50 thương vụ.

Các doanh nghiệp Việt Nam là người mua tích cực trong List 50 gồm Masan, Vinamilk, Gelex, Thaco, REE…, với  37,52% tổng giá trị. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục thực hiện các thương vụ M&A gồm Hàn Quốc 21,64%, Nhật Bản  12,73%, Thái Lan 10,73%, Singapore 9,85%.

Các thương vụ trong List 50 phản ánh xu hướng M&A khi tập trung vào các ngành bất động sản, tài chính - ngân hàng, công nghiệp, bán lẻ… bên cạnh đó, những ngành khác có thương vụ trong danh sách bao gồm logistic, dược phẩm - y tế, đào tạo…

Danh sách List 50 được tổng hợp của nhóm nghiên cứu MAF và Viện CMAC. Giá trị thương vụ được ghi nhận theo thông tin công bố hoặc theo tính toán độc lập của Nhóm nghiên cứu. 

Nhóm nghiên cứu mong muốn tiếp tục nhận được các thông tin công bố của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, nhà tư vấn để xây dựng Danh sách List 50 hàng năm.

Epicure Catering - The Caterers JSC

The Caterers JSC công bố hoàn tất việc bán toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình cho Công ty TNHH Epicure Catering. Ngành dịch vụ cung cấp suất ăn cho giáo dục tại Việt Nam vô cùng triển vọng, với hơn 20 triệu học sinh mẫu giáo và 12 tuổi. Hiện có khoảng 120 trường quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam và vô số trường song ngữ và trường mẫu giáo. Việc sáp nhập và mua lại giữa Epicure Catering và The Caterers được kỳ vọng sẽ nâng cao vị thế là nhà cung cấp dịch vụ ăn uống chất lượng hàng đầu cho ngành giáo dục tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Được thành lập vào năm 2006, The Caterers sử dụng hơn 700 nhân viên toàn thời gian và cung cấp hơn 15.000 bữa ăn tươi mỗi ngày cho hơn 36 cơ sở trường quốc tế và song ngữ hàng đầu tại Việt Nam. Công ty cũng phục vụ cho hơn 640 sự kiện riêng tư mỗi năm.

Epicure Catering Company Limited là công ty con của Dusit Foods Co., Ltd (Thái Lan), là công ty con thuộc sở hữu của Dusit International, một trong những công ty phát triển khách sạn và bất động sản hàng đầu tại Thái Lan.

TMS - Vinatrans Đà nẵng

Transimex đã nâng sở hữu tại Vinatrans Đà Nẵng lên 50%. Theo Transimex, “đây là một đơn vị khai thác có hiệu quả, có quỹ đất và một kho ở cùng trong khu đất Khu công nghiệp Hòa Cầm mà Transimex Đà Nẵng đang khai thác và TMS sẽ cải tạo kho thường này thành kho lạnh, kho đông”,

Transimex là một trong những nhà cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp cho khách hàng tất cả các giải pháp logistics tổng thể từ giao nhận vận tải quốc tế, kho bãi, vận tải nội địa và phân phối.

Thadi - HNG (Cao su Trung Nguyên & Đông Pênh)

Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HoSE: HNG) vừa công bố Nghị quyết HĐQT việc chuyển nhượng 100% vốn góp Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên và Công ty Cao su Đông Pênh cho Công ty sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Thadi (THADI). 

Thadi là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, phân phối và chế biến các sản phẩm nông nghiệp, được Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) thành lập vào 18/3/2019. Doanh nghiệp này sẽ nghiên cứu phát triển, sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ, sinh học, nhà máy chế biến trái cây và xuất khẩu trái cây cao cấp cho các thị trường nước ngoài.

Cao su Trung Nguyên được thành lập năm 2008 với vốn điều lệ 821 tỷ đồng, hoạt động chính trong lĩnh vực trồng cây cao su và một số loại cây ăn quả khác.  Đông Pênh là doanh nghiệp có trụ sở đặt tại Gia Lai với lĩnh vực kinh doanh là trồng cây cao su, cây có hạt và quả chứa dầu.

REE Corporation - VSH

CTCP Cơ điện lạnh (mã chứng khoán REE) thông báo đăng ký mua thêm gần 60 triệu cổ phiếu VSH của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh. Giao dịch dự kiến thực hiện theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh từ 26/12/2019 đến 21/1/2020. 

Sau giao dịch, REE nâng lượng sở hữu tại Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh lên 103,28 triệu cổ phiếu tương ứng 50,08% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành, nắm quyền chi phối tại VSH.

Trước đó, Đại hội cổ đông bất thường của Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh đã thông qua việc chấp thuận cho REE được mua thêm cổ phần VSH để nâng tỷ lệ sở hữu lên 50,08% mà không cần phải thực hiện chào mua công khai.

Ngoài thương vụ này, REE cũng đã hoàn tất giao dịch mua lại cổ phần của Công ty Thủy điện Mường Hum (MHP) đạt tỷ lệ sở hữu 49% vốn.

REE Corporation - Phong điện Thuận Bình

REE  là nhà đầu tư tổ chức đã tham gia và đấu giá thành công, mua cổ phần của Phong điện Thuận Bình do EVN chào bán.  Sau giao dịch, REE đã chính thức nâng tỷ lệ sở hữu tại Phong điện Thuận Bình từ 25% lên 49,1%.

Phong điện Thuận Bình được thành lập năm 2009 với số vốn điều lệ 240 tỷ đồng. Sản phẩm dịch vụ chủ yếu của Phong điện Thuận Bình là sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Doanh thu của Công ty chủ yếu đến từ tiền bán điện của Nhà máy Điện gió Phú Lạc (giai đoạn I). Dự án Nhà máy Điện gió Phú Lạc (giai đoạn 1) hoạt động từ tháng 9/2016 với công suất 24 MW, đồng thời Công ty đang nghiên cứu và triển khai một số dự án điện gió và điện mặt trời tại các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Gia Lai, Đăk Lăk với tổng công suất lắp đặt dự kiến trên 1.000 MW, trong đó công suất lắp điện gió khoảng 510 MW và mặt trời khoảng 570 MW.

GD Express - NETCO

GD Express - công ty chuyển phát hàng hóa của Malaysia đang đàm phán để mua 50% cổ phần của CTCP Thương mại và Giao thông Nội Bài (Netco) với giá 76,725 tỷ đồng, tương đương 3,29 triệu USD.

Việc mua lại cổ phần của Netco cho thấy tham vọng GD Express trong việc xây dựng một mạng lưới phân phối khu vực ở Đông Nam Á và tiếp tục mở rộng sang Indonesia. Trước đó, vào tháng 10/2018, GD Express và các công ty con của hãng đã mua 44,5% cổ phần của Satria Antaran Prima (SAP Express), công ty giao hàng của Indonesia.

Netco là công ty được thành lập ngày 10/3/2003, hoạt động chính trong mảng cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh. Netco đang phục vụ trên 4.000 khách hàng là các doanh nghiệp, các Bộ, ban ngành, các ngân hàng, văn phòng đại diện nước ngoài…

GS Caltex - Vietwash

Chuỗi rửa xe VietWash, một startup thành lập năm 2014, công bố đã huy động 1,7 triệu USD cho vòng gọi vốn mới nhất từ tập đoàn năng lượng hàng đầu của Hàn Quốc - GS Caltex. Với khoản đầu tư chiến lược này, GS Caltex sở hữu tương đương 11,56% cổ phần VietWash - chuỗi rửa xe lớn nhất thị trường Việt Nam hiện nay. Trước đó, năm 2016, Vietnam Investments Group (VIG) cũng đã qua hai vòng rót vốn vào VietWash với 4 triệu USD và sở hữu 65% cổ phần của chuỗi rửa xe này.

GS Caltex là hãng sở hữu hệ thống chuỗi gần 1.000 cửa hàng bảo dưỡng ô tô nhượng quyền autoOasis tại Hàn Quốc, sẽ hỗ trợ công nghệ và kinh nghiệm vận hành để VietWash mở rộng dịch vụ ô tô đơn thuần hiện tại sang bảo dưỡng ô tô tự động với công nghệ hiện đại. Bên cạnh mảng rửa xe và chăm sóc xe, VietWash cũng kỳ vọng từng bước mở rộng hệ sinh thái từ rửa xe, dịch vụ bảo dưỡng bảo trì đến bảo hiểm, cho vay tài chính...

Tokai Corporation - PMG

CTCP Đầu tư và Sản xuất Petro miền Trung (HOSE: PMG) đã quyết định chuyển nhượng 45% vốn điều lệ CTCP Dầu Khí V-Gas cho đối tác chiến lược Tokai Corporation. Công ty CP Dầu khí V-Gas có vốn điều lệ 225 tỷ đồng, trong đó PMG sở hữu 85.56%.

Ngoài ra, PMG còn định hướng tái cấu trúc hoạt động kinh doanh qua việc chuyển nhượng hoạt động kinh doanh LPG bình và các trạm chiết nạp phục vụ chiết nạp LPG bình cho CTCP Gas Miền Trung (một công ty con khác). HĐQT cũng đã thông qua phương án tăng vốn tại Gas miền Trung bằng hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho đối tác chiến lược Tokai Corporation.

United Overseas Bank - VAM Vietnam Fund Management JSC

Theo The-Business-Times, UOB Asset Management, thành viên của United Overseas Bank (UOB)

đã đạt được thỏa thuận về việc mua lại 1,13 triệu cổ phần VAM Việt Nam, tương ứng 24,53% vốn điều lệ công ty. Sau khi được chấp thuận từ cơ quan chức năng, UOB Asset Management sẽ mua thêm 3,47 triệu cổ phần VAM Việt Nam, tương ứng 75,47% vốn điều lệ công ty từ các cổ đông khác.

Khi thương vụ được hoàn tất, VAM Việt Nam sẽ trở thành công ty con của UOB Asset Management. Mức giá 5 triệu USD mà UOB Asset Management dự chi để thâu tóm VAM Việt Nam đã bao gồm vốn, giá trị tài sản ròng và tài sản thuộc quyền quản lí của VAM Việt Nam.

UOB Asset Management được thành lập vào năm 1986 và là công ty quản lý tài sản hàng đầu châu Á với quy mô danh mục tại ngày 31/12/2018 đạt 35,1 tỷ đô la Singapore. UOB Asset Management cho biết thương vụ mua lại VAM Việt Nam nằm trong chiến lược tăng cường sự hiện diện tại thị trường châu Á của tập đoàn.

Daiwa PI Partners (Nhật Bản) - Beta Media

Đầu tháng 9/2019, Công ty vận hành chuỗi rạp phim giá rẻ Beta Media tiến hành kêu gọi vốn đầu tư từ các nhà đầu tư lớn và đến giữa tháng 6/2020, Beta Media công bố chính thức thoả thuận góp vốn trị giá 8 triệu USD từ quỹ đầu tư Nhật Bản - Daiwa PI Partners. Với thoả thuận này, công ty đạt được mức định giá DN là 1.000 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Beta Cinemas đang có 12 cụm rạp trải dài khắp cả nước, bao gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Bắc Giang, Nha Trang, Biên Hòa, Long Xuyên. Với số vốn mới này, Beta Media sẽ mở thêm nhiều cụm rạp trong những năm tới, và đồng thời phát triển mô hình franchise - nhượng quyền thương hiệu rạp chiếu tại các địa phương để mở rộng nhanh hơn.

50 thương vụ đầu tư và M&A Việt Nam 2019 - 2020 (phần 3)
50 thương vụ đầu tư và M&A do Diễn đàn M&A Vietnam công bố giai đoạn 6/2019 - 10/2020. Giá trị thương vụ được ghi nhận theo thông tin công bố hoặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư