Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
50 thương vụ đầu tư và M&A Việt Nam 2019 - 2020 (phần 2)
50 thương vụ đầu tư và M&A do Diễn đàn M&A Vietnam công bố giai đoạn 6/2019 - 10/2020. Giá trị thương vụ được ghi nhận theo thông tin công bố hoặc theo tính toán độc lập.

Giá trị các giao dịch đầu tưM&A của 50 thương vụ của List 50 do Diễn đàn M&A Vietnam công bố giai đoạn 6/2019 - 10/2020 ước đạt 4,3 tỷ USD. Quy mô trung bình mỗi thương vụ tiêu biểu bình quân 86,9 triệu USD/thương vụ.

Những thương vụ lớn (quy mô > 100 triệu USD) ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong thời gian gần đây, giai đoạn 2019 - 2020 giá trị các thương vụ có quy mô > 100 triệu USD, chiếm 79,34% tổng giá trị của 50 thương vụ.

Các doanh nghiệp Việt Nam là người mua tích cực trong List 50 gồm Masan, Vinamilk, Gelex, Thaco, REE…, với  37,52% tổng giá trị. Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục thực hiện các thương vụ M&A gồm Hàn Quốc 21,64%, Nhật Bản  12,73%, Thái Lan 10,73%, Singapore 9,85%.

Các thương vụ trong List 50 phản ánh xu hướng M&A khi tập trung vào các ngành bất động sản, tài chính - ngân hàng, công nghiệp, bán lẻ… bên cạnh đó, những ngành khác có thương vụ trong danh sách bao gồm logistic, dược phẩm - y tế, đào tạo…

Danh sách List 50 được tổng hợp của nhóm nghiên cứu MAF và Viện CMAC. Giá trị thương vụ được ghi nhận theo thông tin công bố hoặc theo tính toán độc lập của Nhóm nghiên cứu. 

Nhóm nghiên cứu mong muốn tiếp tục nhận được các thông tin công bố của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, nhà tư vấn để xây dựng Danh sách List 50 hàng năm.

Whaup SG - AquaOne Corporation

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Thái Lan cho biết, tháng 8/2019, CTCP đại chúng điện và nước WHA (WHA) thông báo về việc một công ty con là WHA Utilities and Power Public Company Limited (WHAUP) ký thỏa thuận đầu tư vào một doanh nghiệp tiện ích ở Hà Nội.

Theo đó, WHAUP mua gần 34 triệu cổ phiếu (tương đương 34%) cổ phần của Công ty cổ phần Nước mặt sông Đuống (SDWTP) với trị giá tổng cộng hơn 2.073 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy Nước mặt Sông Đuống nằm ở Khu vực xã Phù Đổng và Trung Mầu, huyện Gia Lâm, TP.Hà Nội. Theo WHA, SDWTP được thành lập năm 2016 và trở thành nhà cung ứng nước chính của Hà Nội. Dự án có công suất cung cấp 54,75 triệu m3 nước sạch mỗi năm cho giai đoạn 1A và đã đi vào hoạt động trong quý I/2019. 

Vinamilk - GTN

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) thông báo đã mua xong gần 78,6 triệu cổ phiếu GTNFoods (GTN) trong ngày 18 và 19/12/2019. Sau giao dịch, Vinamilk tăng tỷ lệ sở hữu từ 43% lên 75% và chính thức trở thành công ty mẹ của GTNFoods.

Giao dịch tập trung chủ yếu trong ngày 18/12 khi cổ phiếu GTN được thỏa thuận đột biến hơn 78,9 triệu cổ phiếu tại mức giá 22.800 đồng/cổ phiếu, ứng với tổng giá trị gần 1.800 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối tháng 3/2019, Hội đồng Quản trị GTNFoods phản đối đề nghị chào mua công khai 49% của Vinamilk. Nhưng với tỷ lệ sở hữu mới, Vinamilk sẽ có quyền quyết định mọi vấn đề tại công ty sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu.

Vinamilk & GTN - Sữa Mộc Châu

Hội đồng Quản trị CTCP Giống bò Sữa Mộc Châu đã ban hành Nghị quyết xác định số lượng cổ phần chào bán cho 2 nhà đầu tư chiến lược là CTCP GTNFoods (mã chứng khoán GTN) và CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán VNM). Theo phương án được cổ đông thông qua trước đó, số cổ phần này được bán với giá 30.000 đồng/cổ phiếu, thu về cho Sữa Mộc Châu 1.176 tỷ đồng.

Hiện tại, GTN là công ty mẹ sở hữu 74,49% cổ phần của Tổng công ty chăn nuôi Việt Nam - CTCP (Vilico) - đơn vị sở hữu 51% của Sữa Mộc Châu. Qua đó GTN gián tiếp nắm 37,98% cổ phần của Sữa Mộc Châu và 51% quyền biểu quyết tại đây. Trong khi đó, VNM đang sở hữu 75% cổ phần của GTN.

Vào cuối năm 2019, sau khi mua GTN, Vinamilk tiến hành tái cấu trúc, thoái vốn ngoài ngành và chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh của Mộc Châu Milk với mục tiêu đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của Mộc Châu Milk theo hướng giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm và hệ thống phân phối.

Masan High-Tech Materials - HC Starck

Công ty TNHH Vonfram Masan - công ty con do Công ty cổ phần Tài nguyên Masan sở hữu 100% vốn công bố hoàn tất giao dịch mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. StarckGroup GmbH (HCS).

H.C. Starck là nhà chế tạo hàng đầu các sản phẩm vonfram công nghệ cao “midstream”(giai đoạn giữa của chuỗi giá trị) như bột kim loại vonfram và vonfram các-bua. HCS phục vụ khách hàng trên toàn thế giới với các tổ hợp sản xuất tại châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Ngoài ra, nhờ vào các công nghệ đã được cấp bằng sáng chế độc quyền, đây là một trong số ít các công ty trên thế giới có nền tảng tái chế vonfram toàn diện và thân thiện với môi trường.

Giao dịch này là bước đi chiến lược trong tầm nhìn của Công ty cổ phần Tài nguyên Masan (MSR) để trở thành nhà chế tạo vật liệu công nghiệp công nghệ cao dựa trên nền tảng chuỗi giá trị tích hợp xuyên suốt hàng đầu thế giới.

Masan HPC - NET

CTCP Hàng tiêu dùng Masan (MCH) cho biết Masan HPC - một công ty thành viên do Masan sở hữu 100% vốn đã hoàn tất mua vào 52% cổ phần của Bột giặt Net (Netco, NET) với mức giá trung bình 48.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, NET được định giá xấp xỉ 46 triệu USD.

Được thành lập vào năm 1968, NET là một trong các doanh nghiệp nội địa hàng đầu về sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam với hai thương hiệu được ưa chuộng là NET và NETSOFT.

Năm 2019, NET đạt doanh thu thuần là 1.157 tỷ đồng, tăng 3,6% so với năm 2018; lợi nhuận thuần sau thuế là 81 tỷ đồng, tăng 42,3% so với năm 2018. NET cũng đã cải thiện biên lợi nhuận ròng sau thuế từ 5,1% vào năm 2018 lên 7,0% vào năm 2019.

Trong thương vụ mới này, ưu tiên hàng đầu là tích hợp NET với hệ thống phân phối của Masan gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và nền tảng thương mại hiện đại gồm 3.000 siêu thị và siêu thị mini trên cả nước. NET là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.

Shizen Energy Inc - Công ty CP Halcom Việt Nam

Tháng 10/2019, Công ty cổ phần Halcom Việt Nam đã ký kết Hợp đồng Mua bán cổ phần (SPA) với Tập đoàn Shizen Energy, theo đó, Shizen Energy chính thức trở thành cổ đông và đối tác kỹ thuật, đánh dấu mối quan hệ hợp tác quốc tế trong việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Các dự án thuộc phạm vi mối quan hệ hợp tác này bao gồm nhà máy điện gió Phương Mai 3 do Công ty cổ phần Phong điện Miền trung (CWP) - công ty thành viên của Halcom Việt Nam đầu tư và xây dựng tại Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định. Nhà máy điện gió này gồm 6 tuabin Siemen Gamesa, mỗi tuabin có công suất 3,5 MW; tổng công suất dự kiến đạt 21 MW, cung cấp 77,945 triệu kW điện hàng năm.

Bên cạnh việc trở thành cổ đông chính thức của dự án phát triển nhà máy điện gió Phương Mai 3, Shizen Energy cũng cung cấp kinh nghiệm chuyên môn trong ngành và dịch vụ Quản lý Tài sản Kỹ thuật đối với các nhà máy năng lượng tái tạo. Shizen Energy, một công ty giàu kinh nghiệm về năng lượng gió và mặt trời tại Nhật Bản, sẽ cung cấp giải pháp kỹ thuật cho hệ thống tiếp địa của dự án nhà máy mà Halcom đang xây dựng tại Việt Nam.

Mitsubishi & Nomura mua 80% Giai đoạn II một dự án bất động sản tại TP.HCM

Tập đoàn Mitsubishi công bố cùng với Nomura Real Estate tham gia đầu tư giai đoạn 2 một dự án bất động sản lớn tại quận 9, TP.HCM. Giai đoạn 2 có diện tích 26 ha, gồm 21 tòa nhà với hơn 10.000 căn hộ. Tổng vốn đầu tư khoảng 21.200 tỷ đồng.

Dự án có tổng diện tích 271 ha, quy mô dân số khoảng 200.000 người. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm của mạng lưới đô thị sáng tạo theo quy hoạch phát triển chung của thành phố. 

Tập đoàn Mitsubishi có trụ sở tại Nhật Bản, được thành lập từ năm 1954 và hoạt động ở 10 lĩnh vực khác nhau như công nghiệp ô tô, thực phẩm, tiêu dùng, năng lượng, khí đốt...

Còn Nomura Real Estate được biết đến với nhiều thương vụ hợp tác có tiếng trong ngành bất động sản. Công ty này đã thâu tóm 24% cổ phần trong tòa nhà văn phòng Sun Wah Tower (Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM), mua lại tòa nhà Zen Plaza (Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM); hợp tác với Phú Mỹ Hưng phát triển tổ hợp cao cấp Midtown...

Vinaconex thoái vốn Liên doanh An khánh Splendora

Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HNX: VCG) hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp, tương đương 50% cổ phần tại Công ty Liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC). Doanh nghiệp sở hữu dự án Khu đô thị Bắc An Khánh (Splendora) không còn là công ty liên kết của Vinaconex.

Tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, bố cáo đăng ký thay đổi ngày 14/8/2020 của An Khánh JVC ghi nhận cơ cấu sở hữu gồm 2 cổ đông, CTCP Đầu tư và phát triển Pacific Star và Địa ốc Phú Long chia nhau nắm 50% vốn. Công ty Pacific Star là doanh nghiệp được thành lập vào ngày 9/7/2020 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Indo Trần - STG

Công ty cổ phần Giao nhận và Vận chuyển In Do Trần hoàn tất thủ tục và sở hữu 100% vốn Công ty cổ phần Kho vận miền Nam 45 năm tuổi.

Tổng công ty cổ phần thiết bị điện Việt Nam (Gelex) sẽ hoàn tất thủ tục chuyển quyền sở hữu hơn 57,1 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần kho vận miền Nam (Sotrans, mã: STG) cho Công ty cổ phần giao nhận và vận chuyển In Do Trần (ITL Corp). Đến giữa tháng 07/2020, Sotrans thông báo phía In Do Trần đã ký hợp đồng với Gelex để mua 100% phần vốn góp của Gelex tại Công ty TNHH MTV Gelex Logistics. 

Sotrans được thành lập từ 1975 và chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần vào năm 2007. Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải quốc tế, khai thác cảng, dịch vụ kho bãi và kinh doanh xăng dầu. Trong đó, kinh doanh kho hiện là thế mạnh của Sotrans với hệ thống kho ngoại quan, kho chứa hàng đa chức năng hơn 230.000 m2. Năm 2019, Sotrans thuộc tốp 10 công ty uy tín ngành vận tải và logistics - nhóm ngành giao nhận, kho bãi và chuyển phát.

SSJ Consulting - Công ty Cổ phần Gemadept (GMD)

Công ty TNHH SSJ Consulting Việt Nam đăng ký mua vào gần 29,7 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Gemadept (HoSE:GMD) trong thời gian từ 5/7 đến 2/8/2019 theo phương thức thỏa thuận.

Số cổ phần SSJ Consulting Việt Nam đăng ký mua vào tương ứng 10% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết đang lưu hành của Gemadept. Nếu mua đủ số cổ phiếu đăng ký, SSJ Consulting sẽ trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Gemadept sau Vietnam Investment Fund II Limited với 29,55% cổ phần.

Cổ phiếu GMD tại thời điểm đăng ký được giao dịch ở mức 27.300 đồng/cổ phiếu. Tạm tính tại mức giá này, SSJ Consulting Việt Nam sẽ chi khoảng gần 800 tỷ đồng để mua đủ 29,7 triệu cổ phiếu GMD đã đăng ký. 

Công ty TNHH SSJ Consulting Việt Nam được cấp phép từ 6/6/2019. Cơ cấu cổ đông của SSJ Consulting hiện nay bao gồm Sumitomo (51% vốn), Japan Overseas Infrastructure Investment (46% vốn) và Suzuyo (3% vốn)

Người nội bộ có liên quan, ông Tsuyoshi Kato hiện là thành viên HĐQT của Gemadept đồng thời là nhân sự tại công ty mẹ của SSJ Consulting Việt Nam. Năm 2019, Gemadept đặt mục tiêu 2.800 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 695 tỷ đồng.

Bí kíp “chốt hạ” thành công thương vụ M&A
Để chốt được thương vụ vừa ý với giá hời cho đôi bên, cả bên mua, bên bán và đơn vị tư vấn phải bắt được trúng “bệnh” của nhau, từ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư