Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
504 doanh nghiệp của Bắc Ninh hoạt động trở lại với nhiều cách làm sáng tạo
D.Ngân - 02/06/2021 22:01
 
Từ ngày 2/6, 504 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh đã sản xuất trở lại với nhiều cách làm sáng tạo.

Chiều 2/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã làm việc với tỉnh Bắc Ninh về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. 

Công nhân được thu xếp ở tại trong doanh nghiệp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch. 

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bắc Ninh là địa phương có số lượng công nhân đông, là 1 trung tâm kinh tinh tế lớn của các tỉnh phía Bắc, về thu ngân sách đứng thứ 9 trong cả nước. Vì vậy, cần tập trung dồn lực sớm đẩy lùi dịch tại địa phương này.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết, Bắc Ninh có 12 khu công nghiệp đang hoạt động. Vai trò của khu công nghiệp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Khó khăn trong phòng chống dịch tại khu công nghiệp của Bắc Ninh là có nhiều doanh nghiệp sản xuất điện tử, không gian hẹp, kín. “Đây là những yếu tố để dịch bệnh dễ bùng phát và lan rộng nếu không có các giải pháp kịp thời”, bà Giang nói.

Thực hiện chiến lược tiêm vắc-xin của Bộ trưởng Y tế, đến thời điểm này Bắc Ninh đã tiêm được cho hơn 35.000 công nhân và đang tiếp tục đẩy mạnh sớm hoàn thành số lượng vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ đúng tiến độ.

Để thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống Covid-19, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, từ ngày 2/6, 504 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh đã sản xuất trở lại.

Nhằm chuẩn bị cho doanh nghiệp hoạt động lại, từ những ngày trước đó, đoàn công tác của Bộ Y tế tại Bắc Ninh đã làm việc liên tục với các sở, ban, ngành của địa phương và trực tiếp đào tạo cho cán bộ của Ban Quản lý các khucông nghiệpvề kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp, người lao động an toàn trước khi đi làm trở lại.

Cách làm mới sáng tạo của tỉnh Bắc Ninh để doanh nghiệp hoạt động trở lại là công nhân đi làm và ở lại ngay trong cơ sở. Các doanh nghiệp đã chủ động bố trí nơi ăn, nghỉ cho công nhân tại các nhà xưởng, khu đất trống để người lao động có sức khỏe, yên tâm làm việc. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức lại sản xuất, phương án phân luồng người lao động trong các phân xưởng sản xuất, đưa đón công nhân, khu nhà ăn và khu ký túc xá theo nguyên tắc là những công nhân cùng phân xưởng thì bố trí cùng phòng, khu ký túc xá, để giảm tối đa việc lây lan khi có ca lây nhiễm.

Nhận xét về cách làm này của tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành biểu dương và đề nghị Bắc Ninh sớm đúc rút kinh nghiệm để các địa phương khác cùng học tập.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đề nghị tỉnh tuyệt đối không chủ quan và nêu cao tinh thần 4 tại chỗ, bằng mọi biện pháp dập được dịch sớm nhất, ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân. 

Phó Thủ tướng cũng cho hay, Bắc Ninh cần từng bước kiểm soát được dịch bệnh, có cách làm sáng tạo vừa khống chế dịch vừa đảm bảo sản xuất. “Đề nghị tỉnh Bắc Ninh bám sát các vấn đề khuyến nghị của Đoàn công tác Bộ Y tế đang hỗ trợ địa phương”, Phó Thủ tướng nêu.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, nhiệm vụ của các cấp các ngành tập trung vào chống dịch, chăm lo đời sống công nhân, bảo đảm an toàn sản xuất. Đồng thời tỉnh Bắc Ninh cần thần tốc tiếp tục truy vết, khoanh vùng, cách ly. Song song đó là đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm nhanh, trả kết quả sớm. Ngoài ra, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục thực hiện tốt tiêm phòng vắc-xin và coi đây là nhiệm vụ quan trọng. 

“Chính phủ không để địa phương thiếu tiền cho chống chống dịch. Tuy nhiên, các địa phương cần chủ động cân đối ngân sách, cho rà soát trên cơ sở nguồn lực. Trong thời gian ngắn tới, Bắc Ninh sớm đẩy lùi dịch, càng sớm càng tốt”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nói.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, Bắc Ninh vẫn là tỉnh nguy cơ cao, số ca mắc Covid-19 tại đây đã có ở 8 huyện, tuy vậy một bộ phận người dân vẫn chủ quan, lơ là trong chống dịch.

Về giải pháp chống dịch trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, Bắc Ninh tiếp tục chống dịch cả ngoài cộng đồng và trong doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo vệ nhân viên y tế và những người trên tuyến đầu chống dịch. 

"Thực hiện các giải pháp nghiêm ngặt chống dịch trong khu cách ly và khu phong tỏa. Tiếp tục củng cố, duy trì hệ thống xét nghiệm để vận hành tốt nhất phục vụ cho việc truy vết, khoanh vùng", Thứ trưởng Bộ Y tế nêu.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!
Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ dịch xâm nhập khu công nghiệp tại TP.HCM rất lớn
Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ dịch xâm nhập khu công nghiệp tại TP.HCM rất lớn. Do đó, TP.HCM cần tăng tốc xét nghiệm bằng nhiều phương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư