Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
98 doanh nghiệp ở Bắc Giang đủ điều kiện để hoạt động trở lại
Hà Nguyễn - 12/06/2021 12:34
 
Tính đến chiều ngày 11/6, tỉnh Bắc Giang đã thẩm định và chấp thuận cho 98 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất an toàn Covid-19 được phép hoạt động trở lại.

Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, những ngày gần đây, Tổ công tác của tỉnh tiếp tục hướng dẫn các doanh nghiệp hoàn thiện các quy trình sản xuất an toàn, điều kiện về nơi ở tập trung trong doanh nghiệp.

Tính đến chiều ngày 11/6, Tổ công tác của tỉnh đã thẩm định và chấp thuận cho 98 doanh nghiệp (với gần 15.764 lao động dự kiến đi làm trở lại) đủ điều kiện sản xuất an toàn Covid-19 được cho phép hoạt động trở lại.

Như vậy, kể từ ngày sau khi thí điểm cho phép các doanh nghiệp được hoạt động trở lại vào ngày 28/5, số lượng doanh nghiệp đủ điều kiện quay trở lại hoạt động sản xuất đã tăng lên đáng kể.

Trước đó, do dịch bệnh Covid-19 lan rộng, Bắc Giang đã buộc phải tạm dừng hoạt động 4 khu công nghiệp là Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám, và Song Khê - Nội Hoàng.

Việc này khiến mỗi ngày, Bắc Giang bị thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng. Không những thế, do nhiều doanh nghiệp ở Bắc Giang là nhà cung cấp cho các doanh nghiệp lớn khác, đồng thời xuất khẩu lớn linh phụ kiện ra nước ngoài, nên việc này còn gây đứt gãy chuỗi cung ứng.

Chính vì vậy, dù dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, song Bắc Giang vẫn quyết định từng bước cho các doanh nghiệp hoạt động trở lại.

“Nếu để đứt gãy chuỗi cung ứng từ các doanh nghiệp ở Bắc Giang sẽ ảnh hưởng tới nền kinh tế cả nước”, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã nói như vậy.

Để có thể được hoạt động trở lại, các doanh nghiệp phải đáp ứng một loạt tiêu chí, trong đó có việc bố trí công nhân ở tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt của doanh nghiệp. Các công nhân này trước đó đều phải được xét nghiệm tầm soát Covid-19.

Hiện nay, mô hình này của Bắc Giang đang trở thành mô hình điểm cho việc chống dịch trong các khu công nghiệp, vừa kiểm soát dịch nhưng cũng đồng thời đảm bảo sản xuất an toàn.

Bắc Giang hiện đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, các ca mắc mới hầu hết nằm trong khu vực đã được cách ly, phong tỏa.

Tuy nhiên, ở khu vực phía Nam, đặc biệt ở TP.HCM, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lan rộng vào các khu công nghiệp là rất có thể, nếu không được kiểm soát tốt.

Trong cuộc họp vào chiều ngày 11/6 với một số địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã một lần nữa nhấn mạnh việc phải quyết liệt ngăn dịch lây vào các khu công nghiệp.

Theo Phó Thủ tướng, khi dịch bệnh xuất hiện trong các khu công nghiệp đòi hỏi những biện pháp phòng, chống rất khác trước áp lực rất lớn trong việc lấy mẫu, xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, cách ly cho hàng chục nghìn công nhân, điều trị hàng nghìn bệnh nhân…

Không chỉ dịch lây lan trong khu công nghiệp khiến khó khăn trong phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, mà điều đó còn ảnh hưởng rất lớn tới sản xuất - kinh doanh, tới nền kinh tế.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức thì tình hình hiện nay ở TP.HCM vẫn có nguy cơ rất cao dịch lây sang các tỉnh lân cận và vào các khu công nghiệp. Vì vậy, các lực lượng của Thành phố đtiếp tục tăng cường xét nghiệm sàng lọc, tầm soát trong cộng đồng, các KCN, tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao.

Trong khi đó, các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An…, nơi tập trung rất nhiều khu, cụm công nghiệp cũng đang quyết liệt phòng chống dịch.

Vải thiều Bắc Giang được bảo hộ tại nhiều thị trường lớn
Trái vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia, gồm: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư