Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Agribank tham dự Diễn dàn trực tuyến Tài chính Việt Nam năm 2021
Như Loan - 09/04/2021 15:10
 
Chiều 8/4, Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2021 đã được tổ chức với chủ đề “Các sáng kiến quan trọng của Việt Nam hướng tới quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch”.

Diễn đàn tổ chức trong bối cảnh các tổ chức tài chính đang hướng đến một ngành tài chính phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai thông qua việc giải quyết các vấn đề được bộc lộ qua cuộc khủng hoảng gây ra bởi đại dịch Covid-19.  

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) nêu rõ: tại Việt Nam, bên cạnh sự ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, thì thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn ở Đồng bằng Sông Cửu Long, lũ lụt gây tác động mạnh đến mọi mặt đời sống xã hội, sản xuất kinh doanh đình trệ. Tuy nhiên, với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, Việt Nam đã vượt qua thời khắc khó khăn nhất, dịch bệnh được khống chế, thiên tai được khắc phục, tạo nên một “điều kiện bình thường mới”, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và được nhân dân tin tưởng, đồng tình, ủng hộ.   

Chủ tịch VNBA, Chủ tịch HĐTV Agribank Phạm Đức Ấn phát biểu chào mừng tại Diễn đàn

Đánh giá về những nỗ lực của ngành tài chính ngân hàng Việt Nam năm 2020, ông Phạm Đức Ấn chia sẻ: “Về phía ngành ngân hàng Việt Nam, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có những nhận định tình hình chính xác, đưa ra quyết sách đi trước một bước về cơ chế và chỉ đạo điều hành hết sức chủ động, linh hoạt như ban hành Thông tư 01 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi suất, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đây chính là sáng kiến quan trọng, đã tạo ra trạng thái bình thường mới trong hoạt động tín dụng, là sự cứu cánh hết sức kịp thời cho cả tổ chức tín dụng và khách hàng vay vốn".

"Bên cạnh đó, việc điều hành lãi suất giảm liên tiếp nhiều lần trong năm 2020 vẫn giữ được ổn định thị trường tiền tệ, có điều kiện hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng vay vốn, giúp khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong số ít các nền kinh tế đạt tăng trưởng dương trong năm 2020. Những yếu tố nêu trên đã góp phần quan trọng củng cố niềm tin của nhà đầu tư, góp phần cải thiện mức xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam".

"Các tổ chức tín dụng Việt Nam đã có những thay đổi nhanh chóng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng thành tựu Cách mạng Công nghệ 4.0, theo hướng công nghệ không tiếp xúc; áp dụng Internet vạn vật (IoT) và các thiết bị thông minh, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), công cụ phân tích và các hoạt động từ xa đang tái định hình các mô hình kinh doanh. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai những mô hình thanh toán tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa gắn với xây dựng và triển khai Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia”.

Các điểm cầu tại Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2021

Trong khuôn khổ Diễn đàn, ông Foo Boon Ping, Tổng Biên tập The Asian Banker và ông Wilson Chia, Cố vấn chương trình giải thưởng lĩnh vực dịch vụ tài chính bán lẻ The Asian Banker đồng chủ trì và điều hành phiên thảo luận.

Các thành viên tham dự Diễn đàn đánh giá tương lai của ngành tài chính sau đại dịch, thảo luận về những thách thức nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững sau đại dịch và phương thức cạnh tranh trong bối cảnh thế giới bất ổn hiện nay như: Vai trò của các chi nhánh trong thời đại số; Tư duy về một thế giới hợp tác sử dụng API và ngân hàng mở; Đẩy mạnh quá trình hiện đại hóa thông qua hợp tác với các công ty Fintechs; Hành trình khách hàng được tích hợp với trải nghiệm thông suốt…. 

The Asian Banker đưa ra một số nhận định về tương lai của lĩnh vực ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam như: việc các giao dịch số ngày càng tăng sẽ đòi hỏi năng lực cũng như độ tin cậy của hệ thống cao hơn; các ngân hàng triển khai eKYC để mở tài khoản, tuy nhiên các quy trình xử lý back office cũng cần được tự động hóa; các tổ chức tín dụng cần phải hướng đến là tổ chức sử dụng dữ liệu để hỗ trợ quá trình ra quyết định; các ngân hàng hàng đầu cần xây dựng các nền tảng phát triển ngân hàng mở trên giao diện lập trình ứng dụng (API); cần có sự hợp nhất chặt chẽ hơn nữa với hệ sinh thái thương mại điện tử và thanh toán. 

Agribank và hành trình 33 năm xây dựng và phát triển - Vang mãi khúc tự hào
Trải qua chặng đường 33 năm xây dựng và trưởng thành, Agribank không ngừng nỗ lực để hoàn thành trọng trách của một ngân hàng tiên phong, chủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư