Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Alphabet vừa ra đời đã nắm giữ toàn bộ hoạt động của Google
Trần Khánh (VOV) - 11/08/2015 15:07
 
Tập đoàn Google vừa gây ra một cú sốc lớn khi quyết định tái cấu trúc tập đoàn và thành lập công ty mẹ mang tên Alphabet.
Công ty mẹ Alphabet sẽ nắm toàn bộ mọi hoạt động của Google. Ảnh CNBC
Công ty mẹ Alphabet sẽ nắm toàn bộ mọi hoạt động của Google. Ảnh CNBC

Theo Reuters, công ty Alphabet sẽ hoàn toàn tách rời mảng quảng cáo trực tuyến truyền thống của tập đoàn Google và tập trung vào những dự án mới đầy tham vọng của hãng như xe tự lái.

Google sẽ chỉ tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi

Động thái này cho thấy, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã bắt đầu tập trung hơn vào các dự án nhiều sáng tạo và tham vọng hơn. Trong khi đó, các nhà đầu tư rất hồ hởi trước khả năng sẽ có thêm nhiều thông tin được công bố về từng mảng hoạt động kinh doanh của Google.

“Điều này cho thấy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Google cũng quyết không giảm tốc độ thử nghiệm các dự án của mình, trong đó có dự án xe tự lái”, ông Michael Yoshikami, người đứng đầu tập đoàn quản lý tài sản Destination Wealth Management nhận định.

Sau thông tin bất ngờ từ Google, cổ phiếu của hãng đã tăng 7% lên con số 708USD/cổ phiếu chỉ sau vài giờ mở cửa thị trường.

Các nhà đầu tư tại Wall Street kỳ vọng, việc tái cấu trúc này của Google sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về các dự án còn nằm trong vòng bí mật của tập đoàn, bao gồm dự án Google X, một “phòng thí nghiệm bí mật” chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm kính mắt thông minh Google Glass.

“Việc tái cấu trúc sẽ giúp các nhà đầu tư hiểu rõ được rằng, dự án nào là dự án cốt lõi, dự án nào còn đang trong quá trình nghiên cứu và dự án nào nhắm vào mục tiêu lâu dài”, ông Roger Kay, một nhà phân tích tại Endpoint Technologies Associates nhận định.

Google giờ đây sẽ chỉ còn nắm các dịch vụ kinh doanh cốt lõi. Ảnh Google
Google giờ đây sẽ chỉ còn nắm các dịch vụ kinh doanh cốt lõi. Ảnh Google

Được sáng lập bởi Larry Page và Sergey Brin vào năm 1998, Google đã phát triển thành gã khổng lồ tìm kiếm trên internet với hơn 40.000 nhân viên trên toàn cầu.

Dự định tái cấu trúc của Google gần giống như những gì mà các tập đoàn lớn khác của Mỹ như Berkshire Hathaway và General Electric đã làm. Theo đó, công ty mẹ chỉ tập trung giải quyết những vấn đề chung như tài chính còn những công ty con sẽ tập trung vào những vấn đề cụ thể hơn.

Như vậy, Google giờ đây sẽ chỉ chịu trách nhiệm về mảng cốt lõi của tập đoàn là tìm kiếm trên mạng cũng như hai dịch vụ chính là Google Maps và YouTube.

Bên cạnh Google X, các dự án mới của Google như Calio sẽ tập trung vào những mục tiêu dài hạn.

Trong khi đó, một số đơn vị như Fibre, một dự án về Internet tốc độ cao, Google Ventures phụ trách quản lý quỹ rủi ro của Google và Google Capital chịu trách nhiệm đầu tư vào các công ty công nghệ khác, sẽ được tách riêng ra.

Tái cấu trúc để linh hoạt hơn trong điều hành

Theo tuyên bố của Google, công ty mẹ Alphabet sẽ thay thế Google trở thành công ty đại chúng và toàn bộ cổ phiếu của Goolge sẽ được chuyển sang công ty Alphabet theo tỷ lệ 1:1 kèm theo toàn bộ quyền lợi như trước đây.

“Việc tái cấu trúc sẽ giúp chúng tôi tập trung hơn vào những cơ hội tuyệt vời mà chúng tôi đang nắm giữ”, CEO hiện nay của Google Larry Page tuyên bố trước khi trở thành CEO của Alphabet.

Các nhà phân tích cho rằng, việc tái cấu trúc phản ánh một kỷ nguyên mới khi các dự ấn mới của Google sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn nữa những quy định về minh bạch tài chính.

Trong đơn gửi lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, Google cho biết, cấu trúc mới của tập đoàn sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2015, theo đó, tập đoàn này sẽ chia thành 2 chủ thể tài chính khác nhau.

Đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin sẽ lãnh đạo Alphabet và phát triển những công nghệ cho tương lai. Ảnh AP
Đồng sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin sẽ lãnh đạo Alphabet và phát triển những công nghệ cho tương lai. Ảnh AP

“Nếu một trong 2 chủ thể đang hoạt động hiệu quả hoặc kém hiệu quả thì họ có thể cân nhắc rót thêm vốn hoặc rút vốn ra ngoài. Thậm chí, họ có thể thiết lập quan hệ đối tác hoặc trở thành các công ty hoàn toàn độc lập với nhau”, ông Roger Kay, một nhà phân tích tại Endpoint Technologies Associates, nhận định.

Trong khi đó, nhiều nhà phân tích tỏ ra thận trọng, cho rằng, công ty mẹ Alphabet cần phải công bố chi tiết thông tin về dòng vốn đổ vào các dự án kinh doanh cụ thể.

“Việc chia thành 2 chủ thể khác nhau không phải là điều gì quá tồi tệ. Điều đó còn tốt hơn là không làm gì cả. Tuy nhiên, bạn cần phải biết rằng, di sản của Google bao gồm hàng nghìn dự án khác nhau”, ông Brian Wieser, một nhà phân tích của Pivotal Research Group nói.

Các chức danh “bình mới rượu cũ” tại Alphabet

Ngoài ra, việc tái cấu trúc này được cho là mang dấu ấn của Ruth Porat, người gia nhập Google vào tháng 3/2015 từ ngân hàng Morgan Stanley và nắm quyền Giám đốc Tài chính của Tập đoàn.

Theo đó, ông Porat sẽ là Giám đốc Tài chính chung của cả Alphabet và Google, một động thái được cho là nhằm kiểm soát chặt chẽ chi tiêu.

Với việc ông Larry Page lên nắm chức CEO của Alphabet, Sundar Pichai, Phó Chủ tịch phụ trách Sản phẩm của Google sẽ lên nắm quyền điều hành Google.

Sundar Pichai sẽ trở thành tân CEO của Google. Ảnh Reuters
Sundar Pichai sẽ trở thành tân CEO của Google. Ảnh Reuters

Ông Pinchai, người đang quản lý mảng hệ điều hành Android và trình duyệt Chrome cho Google, là một người rất nổi tiếng tại Thung lũng Silicon vì tài thu hút các kỹ sư hàng đầu thế giới đến đầu quân cho Google.

Trong khi đó, đồng sáng lập Google, Brin sẽ trở thành Chủ tịch của Alphabet, trong khi Chủ tịch Eric Schmidt sẽ là Giám đốc điều hành của Alphabet và mọi Giám đốc hiện nay của Google sẽ giữ nguyên chức khi lên nắm quyền tại Alphabet.

Các nhà phân tích cho biết, động thái này sẽ kéo theo nhiều thay đổi về mặt cấu trúc trong tương lai.

“Đây có thể chỉ là bước đầu trong nhiều bước tiếp theo”, nhà phân tích Rick Summer của Morningstar - một tổ chức nghiên cứu đầu tư độc lập nhận định.

Những đôi bạn thân sáng lập nên doanh nghiệp nổi tiếng
Không ít công ty hàng đầu thế giới có khởi nguồn từ tình bạn thân thiết của các nhà sáng lập. Trong số này phải kể tới đôi bạn Bill Gates và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư