Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
An Phát Holdings và câu chuyện 10 năm chinh phục thị trường Hoa Kỳ
Như Loan - 01/03/2022 08:13
 
Để đầu tư mở rộng tại Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính bậc nhất thế giới, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn của dịch Covid-19, An Phát Holdings phải vượt qua nhiều thử thách.

Một ngày đầu năm 2022, chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Tập đoàn An Phát Holdings, một trong những doanh nghiệp hiếm hoi của Việt Nam có gần chục năm xuất khẩu sang Hoa Kỳ với các sản phẩm ngành nhựa như: bao bì, nguyên liệu, sản phẩm nhựa sinh học phân hủy, sàn nhựa công nghệ cao...

Câu chuyện của An Phát Holdings có thể coi là một câu chuyện hiếm, một câu chuyện doanh nghiệp kiên trì, sáng tạo chinh phục thị trường khó tính.

Chủ tịch An Phát Holdings (thứ ba từ trái sang) trong buổi gặp mặt với các đối tác lớn tại Hoa Kỳ là Tập đoàn Ford Motors, Tập đoàn Samsung, Tập đoàn Tư vấn Chiến lược The Asia Group và Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ

Gần một thập kỷ bán hàng cho Hoa Kỳ

Chủ tịch An Phát Holdings cho biết, trong hệ sinh thái 17 công ty thành viên hiện có gần 10 công ty xuất khẩu sản phẩm, bao gồm các mặt hàng như: bao bì, nguyên liệu và phụ gia ngành nhựa, sản phẩm nhựa sinh học phân hủy, sản phẩm nhựa nội thất… Trong đó, từ những năm 2012, bao bì là mảng xuất khẩu đầu tiên của doanh nghiệp sang Hoa Kỳ.

“Là một nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới, Hoa Kỳ cũng là một thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Do đó, để thành công trong gần một thập kỷ qua, An Phát Holdings phải nỗ lực rất nhiều. Điều quan trọng không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, các quy định về hải quan, pháp lý… mà sản phẩm đó phải có lợi thế nhất định để vượt qua đối thủ cạnh tranh”, ông Phạm Ánh Dương chia sẻ.

Ông dẫn chứng, một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn là bao bì. Năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu đạt khoảng trên 4.000 tỷ đồng, chiếm 98% tổng doanh thu. Và từ 2019 đến nay được xem là giai đoạn bứt phá của Tập đoàn khi sản lượng bao bì xuất khẩu đều đạt trên 10.000 tấn/năm, trong đó Hoa Kỳ vẫn là một trong các thị trường lớn chiếm hơn 10% doanh thu mảng sản xuất bao bì của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, khi chứng kiến xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng mạnh mẽ và sự ủng hộ của Chính phủ các nước nhằm thúc đẩy sản xuất xanh, An Phát Holdings đã tăng cường đầu tư cho lĩnh vực nhựa sinh học phân hủy, đồng thời coi đây là “át chủ bài” trong việc tạo dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tại đất nước khó tính bậc nhất này.

Nhà máy sản xuất chất dẻo phân huỷ sinh học PBAT của An Phát Holdings vừa được động thổ vào tháng 2/2022, khi đi vào hoạt động năm 2024 sẽ có vai trò quan trọng trong đẩy mạnh đầu tư chuyên sâu vào mảng sản phẩm và nguyên liệu xanh của Tập đoàn tại Hoa Kỳ

Để hiện thực hóa điều đó, An Phát Holdings đã bảo hộ thành công thương hiệu AnEco tại Hoa Kỳ trong vòng 10 năm và tiếp tục gia hạn trong thời gian sau đó, đồng thời lần lượt ra mắt các sản phẩm mới dành riêng cho thị trường này như túi rác phân hủy sinh học, khăn trải bàn… Hiện tại, việc kinh doanh dòng sản phẩm AnEco đang nhận được nhiều kết quả khả quan. Tập đoàn cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thâm nhập và đầu tư chuyên sâu vào thị trường Hoa Kỳ, đặc biệt khi nhà máy sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học PBAT đi vào hoạt động năm 2024.

Thành công đến từ các chương trình ngoại giao xúc tiến đầu tư...

“Trong nhiều năm qua, An Phát Holdings đã nghiên cứu rất kỹ thị trường kinh tế Hoa Kỳ, liên tục làm việc, tạo dựng mối quan hệ với đối tác, khách hàng và xác định đây tiếp tục là thị trường chủ đạo trong giai đoạn tới”, ông Dương khẳng định.

Chủ tịch An Phát Holdings Phạm Ánh Dương cùng Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Houston (Mỹ) trong một chương trình trao đổi phát triển đầu tư

Ông kể, năm 2019, tại Hội nghị Select USA 2019 (Lựa chọn đầu tư vào Hoa Kỳ) được tổ chức tại Washington D.C, An Phát Holdings là 1 trong 3.000 doanh nghiệp trên toàn thế giới và cũng là doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi được Bộ Thương mại và Đại sứ quán Hoa Kỳ lựa chọn để tham gia. Sự kiện này đã thúc đẩy rất nhiều mối quan hệ giữa Tập đoàn với các doanh nghiệp, đại biểu tham dự, đặc biệt là gây ấn tượng mạnh với nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Hoa kỳ, ông Gilbert Kaplan. Chính tại Hội nghị, nguyên Thứ trưởng Gilbert Kaplan đã trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm nhựa sinh học phân hủy của Tập đoàn và đánh giá rất tốt về chất lượng, tiềm năng phát triển…

Tiếp đó, những chương trình tiếp xúc, trao đổi hợp tác giữa An Phát Holdings và các đối tác cũng như đại diện chính quyền Hoa Kỳ ngày một nhiều thêm. Thống đốc tiểu bang Nebraska - Pete Ricketts trong chuyến thăm tại nhà máy An Phát Bioplastics (thành viên chủ chốt của Tập đoàn) đã mời An Phát Holdings xem xét xây dựng nhà máy tại Nebraska. Đây là tiểu bang có nền nông nghiệp rất phát triển trong đó ngô là một trong những sản phẩm chủ lực trong khi An Phát Holdings đang sản xuất và kinh doanh nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ tinh bột ngô nên hai bên có thể hợp tác phát triển.

Hay tại Hội nghị bàn tròn với nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney (hiện là Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp quốc gia Hoa Kỳ - Nasda), các sản phẩm xanh của Tập đoàn cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ các đại biểu Hoa Kỳ. Ông Ted McKinney đánh giá cao tầm nhìn của lãnh đạo Tập đoàn khi nắm bắt nhanh chóng xu hướng tiêu dùng xanh của thế giới, trở thành đơn vị tiên phong tại Việt Nam trong nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm nhựa sinh học phân huỷ.

Một năm sau, trong buổi gặp mặt đa bên với các đối tác lớn tại Hoa Kỳ là Tập đoàn Ford Motors, Tập đoàn Samsung, Tập đoàn Tư vấn Chiến lược The Asia Group và Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, An Phát Holdings cũng bàn bạc về nhiều lĩnh vực hợp tác, trong đó nhấn mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ và sản phẩm nhựa sinh học phân huỷ tại thị trường Bắc Mỹ nhằm đón sóng tiêu dùng xanh.

Cũng trong giai đoạn này, An Phát Holdings cũng có hiện diện pháp nhân tại Hoa Kỳ để mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như phát triển thêm sản phẩm và nguyên liệu nhựa sinh học phân hủy hoàn toàn sang quốc gia rộng lớn này.  

Chủ tịch An Phát Holdings cho biết, ông Daniel Kritenbrink, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, trong một số lần gặp mặt, đã trao đổi về tình hình hợp tác giữa hai quốc gia và mong muốn Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Hoa Kỳ, mở rộng lĩnh vực sản phẩm tại quốc gia này.

Nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chụp ảnh kỷ niệm trong cuộc gặp riêng với Chủ tịch An Phát Holdings Phạm Ánh Dương

Hay gần đây nhất, trong chuyến làm việc cuối năm 2021 của đoàn Lãnh đạo Bộ Ngoại giao tại Nhà máy An Phát Bioplastics, ông Hà Kim Ngọc, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ đánh giá An Phát Holdings là “ví dụ duy nhất chúng tôi có được tại đây” khi bắt kịp xu thế, dám nghĩ dám làm đặc biệt khi Tập đoàn quyết định đầu tư tại thị trường này – điều hiếm doanh nghiệp Việt Nam nào có thể làm tại thời điểm năm 2020, khi cả thế giới cùng đương đầu với khó khăn do đại dịch Covid-19.

Có lẽ đây chỉ là số ít dẫn chứng tiêu biểu cho mối quan hệ giữa An Phát Holdings và các đối tác Hoa Kỳ. Kết quả của những lần làm việc này khó đong đếm, nhưng đơn hàng của An Phát Holdings sang Hoa Kỳ ngày một nhiều lên, doanh thu xuất khẩu tăng trưởng tích cực qua từng năm hay việc doanh nghiệp này triển khai nhiều dự án tầm cỡ khu vực (như Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất chất dẻo phân hủy sinh học PBAT)... là những bước đi quan trọng, khẳng định chiến lược dài hạn, nghiêm túc của một doanh nghiệp Việt với thị trường quốc tế.

An Phát Holdings khai xuân bằng dự án 120 triệu USD tại Hải Phòng
Nhà máy sản xuất chất dẻo phân huỷ sinh học PBAT là chiến lược lớn nhất giúp An Phát Holdings có mặt trong danh sách số ít các nhà sản xuất nguyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư