Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Anh hùng Lao động Thái Hương: Miệt mài vì Sức khỏe học đường
Hà Nguyễn - 08/03/2022 16:14
 
Nữ doanh nhân Thái Hương, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, khởi xướng, đi đầu trong chương trình Sữa học đường, và bây giờ tiếp tục miệt mài với con đường Sức khỏe học đường.
Ảnh minh họa.
Nữ doanh nhân Thái Hương, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH

Vì tầm vóc Việt, bền bỉ con đường Sức khỏe học đường

Gần 1 tháng trước, một sự kiện đặc biệt đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội). Đó là lễ công bố Chương Sức khoẻ học đường giai đoạn 2021 - 2025, với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Bà Thái Hương cũng có mặt tại sự kiện quan trọng đó, với nụ cười rạng rỡ. Hơn ai hết, bà vui lắm, bởi tâm nguyện bao lâu nay của bà đã trở thành sự thật.

Với thông điệp “Trường học an toàn, học sinh khỏe mạnh”, lần đầu tiên tại Việt Nam, một chương trình quy mô, thiết thực và ý nghĩa về sức khỏe học đường với sự tổng thể, chính thống và toàn diện được thực hiện. Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực cho trường học, để chăm sóc và nuôi dưỡng một thế hệ Việt Nam khỏe mạnh, năng động, trưởng thành.

Những thành tựu trong đầu tư, kinh doanh của bà Thái Hương thật đáng tự hào. Nhưng có lẽ, điều khiến bà tự hào hơn cả, cho đến giờ phút này, đó chính là bà đã khởi xướng và triển khai bài bản, quy chuẩn Chương trình Sữa học đường quốc gia. 

Bởi thế, hôm ấy, nghe Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu, chăm sóc sức khỏe học sinh là nghĩa vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, bà Thái Hương rất tâm đắc. Bà cho biết, những mục tiêu lớn và những trụ cột chính của Chương trình Sức khỏe học đường là các giá trị cốt lõi mà Tập đoàn TH đã xây dựng và vun đắp.

“Con người là chủ thể của xã hội, là nguồn lực quyết định sự phát triển đất nước. Đầu tư vào phát triển thể lực và trí lực là phát triển nòi giống của dân tộc, là đầu tư vào phát triển bền vững mang tính chiến lược quốc gia”, bà Thái Hương nói.

Thấu hiểu điều ấy, nên gần như cùng thời điểm bắt tay vào sản xuất sữa tươi sạch tại Việt Nam - năm 2008, bà đã khởi xướng và kiên định với cuộc đấu tranh về việc minh bạch hóa thị trường sữa, giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, bà cũng đã khởi xướng và triển khai bài bản, quy chuẩn Chương trình Sữa học đường Quốc gia, và bây giờ lại tiếp tục tiên phong, đồng hành với Chính phủ trong Chương trình Sức khỏe học đường. Đề án Dinh dưỡng cho người Việt; rồi Mô hình điểm Bữa ăn học đường... đã được triển khai.

Theo bà Thái Hương, Mô hình điểm Bữa ăn học đường đã thực hiện trong năm học 2020-2021 với giải pháp đột phá kết hợp dinh dưỡng lành mạnh cùng vận động thể lực tối ưu và có sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của giáo viên, cấp dưỡng, phụ huynh.

Điều đáng chú ý là trong Mô hình điểm, bữa ăn học đường được tiếp cận theo hướng sử dụng thực phẩm hoàn toàn từ tự nhiên, dựa trên lợi thế về nông nghiệp của vùng miền. Các trường đã sử dụng thực đơn để có những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, giá cả hợp lý cho con trẻ, sữa tươi sạch nguyên chất được đưa vào cấu phần bữa ăn một cách khoa học.

“Các mô hình điểm này, với giải pháp đột phá kết hợp dinh dưỡng lành mạnh cùng vận động thể lực tối ưu và có sự tham gia và phối hợp chặt chẽ của giáo viên, cấp dưỡng, phụ huynh, đã mang lại hiệu quả tích cực”, bà Thái Hương hồ hởi nói.

TH đã phối hợp để triển khai Mô hình điểm bữa ăn học đường trong năm học 2021-2022
TH đã phối hợp để triển khai Mô hình điểm bữa ăn học đường trong năm học 2021-2022

Nữ doanh nhân của những điều phi thường

Trong giới doanh nhân nữ Việt Nam, cái tên Thái Hương, nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc BAC A BANK đã quá nổi tiếng. Không chỉ nổi danh ở Việt Nam, bà đã nhiều lần được vinh danh trong Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á, Nhà lãnh đạo xuất sắc của năm...

Và mới đây, trung tuần tháng 1/2022, khi Forbes lần đầu tiên công bố danh sách Forbes 50 Over 50 Asia 2022 - vinh danh 50 phụ nữ châu Á trên 50 tuổi có sức ảnh hưởng lớn, tích cực ở tầm quốc tế, Anh hùng Lao động Thái Hương lại được vinh danh.

Khi ấy, công bố lý do lựa chọn bà Thái Hương vào danh sách đặc biệt năm 2022, Forbes viết rằng: “Bà Thái Hương được biết đến với vai trò tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. Bà đã giúp thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành sữa ở quốc gia này từ năm 2008 bằng cách đầu tư vào chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tập trung sử dụng công nghệ cao từ Israel, giúp giảm tỷ lệ sản phẩm sữa hoàn nguyên (pha lại từ sữa bột) ở Việt Nam từ 92% xuống còn 60% (năm 2020)”.

Bên cạnh đó, một trong những lý do thuyết phục tạp chí tài chính danh tiếng thế giới bầu chọn nữ doanh nhân của Việt Nam là “những bước tiến mạnh mẽ khi đầu tư dự án chế biến sữa tại Nga và dự án tại Australia trong vài năm qua”.

Forbes 50 Over 50 là danh sách lần đầu tiên được Forbes thực hiện năm 2021, tôn vinh những nữ chính trị gia, doanh nhân, nhà khoa học, nghệ sỹ, chuyên gia đạt tới quyền lực và thành tựu ở thập kỷ thứ 6 trong cuộc đời. Dù là lần đầu tiên thực hiện, danh sách Forbes 50 Over 50 đã nhận tới hơn 10.000 đề cử trên khắp thế giới.

Ông Randall Lane, Tổng biên tập Forbes, đã chia sẻ rằng, danh sách Forbes 50 Over 50 là “nơi tỏa sáng” của những người phụ nữ đang viết lại những quy tắc thành công, phá bỏ những suy nghĩ sai lầm về tuổi tác và giới tính, truyền cảm hứng tới toàn bộ phụ nữ và cả nam giới trong mọi giai đoạn sự nghiệp. 

Tổng biên tập của tạp chí lừng danh Forbes cũng đã gọi những người phụ nữ trong Top 50 over 50 là những người phụ nữ phi thường và cho biết: “Chúng tôi mong đợi tìm ra những câu chuyện chưa từng được kể về những người phụ nữ phi thường đã vượt qua mọi trở ngại để thành công trong lĩnh vực của họ”.

Forbes đã đúng. Họ đã tỏa sáng, đã làm được những điều phi thường. Bà Thái Hương cũng vậy, dù trên cương vị là nhà sáng lập ra Tập đoàn TH, hay vai trò Tổng giám đốc BAC A BANK, đơn vị tư vấn đầu tư cho TH.

Gần 15 năm trước, vượt qua khó khăn về công nghệ, vượt qua khó khăn về vốn, vượt qua cả khó khăn về điều kiện thiên nhiên, bà đã tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, bà còn tiên phong đầu tư lớn ra nước ngoài, nâng cao uy tín quốc tế cho thương hiệu nhà đầu tư Việt Nam; tiên phong khai mở con đường xuất khẩu chính ngạch các sản phẩm sữa Việt Nam vào thị trường Trung Quốc - thị trường sữa lớn thứ 2 thế giới; tiên phong thực hiện canh tác hữu cơ (organic) tiêu chuẩn quốc tế...

Vì những lý do đó, năm 2020, bà Thái Hương đã được Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ Đổi mới.

Những thành tựu trong đầu tư, kinh doanh của bà Thái Hương thật đáng tự hào. Nhưng có lẽ, điều khiến bà tự hào hơn cả, cho đến giờ phút này, đó chính là bà đã khởi xướng và triển khai bài bản, quy chuẩn Chương trình Sữa học đường Quốc gia, và bây giờ là miệt mài đồng hành với Chương trình Sức khỏe học đường.

Theo bà, để Chương trình Sức khỏe học đường thành công, không chỉ cần các mô hình điểm, mà cần có chính sách bao trùm và cụ thể cho từng lĩnh vực, cả về nhân lực và vật lực…

Chia sẻ câu chuyện, Nhật Bản sau khi kết thúc chiến tranh, trong lúc đất nước còn bộn bề khó khăn, nhưng đã ban hành Luật Dinh dưỡng học đường, để rồi 70 năm sau đã không còn cụm từ “Nhật lùn”. Bà mong muốn, Việt Nam cũng có thể chuẩn hóa về dinh dưỡng học đường và chính sách quốc gia, từ đó tạo nền tảng để xây dựng Luật Dinh dưỡng học đường trong thời gian tới. Làm sao để trẻ em Việt Nam có được nguồn dinh dưỡng lành mạnh, tự nhiên và có quy chuẩn.

Điều khiến bà đau đáu trong lòng, đó là chiều cao bình quân của thế giới là 177 cm với nam và 164 cm với nữ. Trong khi đó, chiều cao bình quân của Việt Nam tuy được cải thiện trong nhiều năm qua nhưng mới chỉ đạt 168 cm với nam và 156 cm với nữ. Không còn cách nào khác, tất cả phải chung sức, chung lòng vì một tầm vóc Việt và vì một Việt Nam hùng cường.

Doanh nhân Thái Hương: Bền bỉ lấp đầy “lỗ hổng” trong quản lý chất lượng sữa
Tập đoàn TH và Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH Thái Hương hơn 10 năm qua đã luôn bền bỉ đấu tranh và thúc đẩy sự ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư