Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Áp giá bán điện kinh doanh với hoạt động giải mã, khai thác tiền ảo
Thanh Hương - 14/03/2018 18:43
 
Theo hướng dẫn của Bộ Công thương, hoạt động động giải mã, khai thác đồng tiền ảo sẽ phải chịu mức giá bán điện kinh doanh, cao hơn giá bán lẻ điện cho sinh hoạt.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trước đó, các tổng công ty phân phối điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nhận được văn bản của các sàn giao dịch Bitcoin và ý kiến của một số khách hàng qua tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành điện yêu cầu hướng dẫn về việc thực hiện áp giá bán điện cho các hoạt động giải mã, khai thác đồng đồng tiền ảo.

Theo quy định hiện hành, giá bán lẻ điện cho kinh doanh theo giờ bình thường, giờ thấp điểm, giờ cao điểm tương ứng ở cấp điện áp trên 22 kV là 2.254 đồng/kWh - 1.256 đồng/kWh - 3.923 đồng/kWh; ở cấp điện áp từ 6 kV đến dưới 22 kV là 2.426 đồng/kWh - 1.428 đồng/kWh - 4.061 đồng/kWh và ở cấp điện áp dưới 6 kV là 2.461 đồng/kWh - 1.497 đồng/kWh - 4.233 đồng/kWh.

Nhận thấy đây là một hình thức hoạt động mới, phát sinh ngoài quy định của Bộ Công thương về giá bán điện, do đó EVN đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương có hướng dẫn cụ thể đối với đối tượng khách hàng này của EVN.

Sau khi đã lấy ý kiến góp ý của Ngân hàng Nhà nước và của Bộ Tư pháp về tính hợp pháp của hoạt động giải mã, khai thác tiền ảo cũng như việc khách hàng sử dụng điện cho hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động để phục vụ cho hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền điện tử Bộ Công thương đã ra hướng dẫn tại văn bản số 1402/BCT-ĐTĐL.

Theo đó, hoạt động giải mã, khai thác đồng tiền ảo như bitcoin, litecoin, ethereum và một số đồng tiền tương tự khác thông qua phần mềm đã được lập trình sẵn trên hệ thống máy tính xử lý dữ liệu tự động mang tính chất làm dịch vụ, thông qua việc giải thuật toán để xác minh giao dịch mua - bán trên mạng. Vì vậy, điện năng sử dụng cho hoạt động này thuộc đối tượng áp dụng giá bán lẻ điện cho mục đích kinh doanh.

Giá điện đang bao cấp cho người giàu
Giá điện và thu xếp vốn vẫn là những vấn đề nóng được nhắc tới bên cạnh yêu cầu đảm bảo mức tăng trưởng 11,5% của ngành điện.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư