Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Apple muốn loại bỏ phát thải carbon từ chuỗi cung ứng vào 2030
H.Thủy (TTXVN/Vietnam+) - 22/07/2020 07:51
 
Apple hy vọng đạt được 75% mục tiêu trên thông qua việc cắt giảm khí thải, 25% còn lại đến từ các dự án loại bỏ carbon hoặc bù đắp như trồng cây và phục hồi môi trường sống.

Một cửa hàng của Apple tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Một cửa hàng của Apple tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Apple ngày 21/7 cho biết, họ có kế hoạch loại bỏ khí thải carbon khỏi toàn bộ hoạt động kinh doanh, bao gồm cả các sản phẩm và chuỗi cung ứng trải rộng của mình trong thập kỷ tới.

Nhà sản xuất iPhone cho biết, các hoạt động như văn phòng điều hành và trung tâm dữ liệu của họ trên toàn cầu đã đạt ngưỡng trung hòa carbon.

Tuy nhiên, Apple cam kết sẽ mở rộng nỗ lực này tới hàng ngàn nhà cung cấp đóng góp cho sản phẩm của họ.

“Táo khuyết” cho biết, họ muốn đạt được 75% mục tiêu trên thông qua việc cắt giảm khí thải, 25% còn lại đến từ các dự án loại bỏ carbon hoặc bù đắp như trồng cây và phục hồi môi trường sống.

Đối với chuỗi cung ứng của mình, Apple đặt mục tiêu giải quyết những gì được gọi là phát thải "Phạm vi 3," chỉ lượng khí thải gián tiếp đến từ chuỗi giá trị của một công ty.

Apple cho biết 74% tổng lượng khí thải carbon của họ đến từ hoạt động sản xuất.

Báo cáo môi trường gần đây nhất của Apple cho hay lượng khí thải carbon của công ty này ở mức 25,2 triệu tấn trong năm tài khóa 2018 (kết thúc vào tháng 9/2018).

Để giải quyết lượng khí phát thải này, Apple sẽ hỗ trợ việc thành lập "Quỹ Xanh Mỹ-Trung Quốc" trị giá 100 triệu USD nhằm cấp vốn đầu tư cho các dự án tiết kiệm năng lượng cho các nhà sản xuất.

Công ty cũng làm việc với các nhà cung cấp để giảm lượng khí thải bằng cách sử dụng vật liệu tái chế. Theo Apple, điện thoại iPhone của họ hiện sử dụng các nguyên tố đất hiếm đã qua tái chế trong bộ phận có tên là động cơ taptic.

Việc khai thác các nguyên tố đất hiếm thường tiêu tốn rất nhiều năng lượng, song các nguyên tố đất hiếm lại được sử dụng với số lượng quá nhỏ để tái chế có hiệu quả về mặt kinh tế.

Để giải quyết vấn đề này, Apple cho biết, họ đã tạo ra một robot để thu hồi các vật liệu như vậy từ một số thiết bị của mình.

Bên cạnh đó, Apple cho biết các nỗ lực loại bỏ hoặc bù đắp phát thải của họ sẽ thông qua một quỹ hỗ trợ các dự án như khôi phục hệ sinh thái rừng ngập mặn ở Colombia và các trảng cỏ ở Kenya. Tuy nhiên, phía công ty không tiết lộ con số cụ thể cho quỹ này.

Chiến lược loại bỏ phát thải khí carbon dựa trên các biện pháp thiên nhiên của Apple tương phản với các công ty khác như Microsoft Corp.

Hồi đầu năm nay, Microsoft cho biết, họ sẽ đầu tư 1 tỷ USD trong bốn năm tới vào các công nghệ loại bỏ khí carbon dựa trên công nghệ kỹ thuật./.

Apple có thể vẫn tung ra mẫu điện thoại iPhone 5G mới trong năm nay
Mặc dù dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, tập đoàn công nghệ Apple có thể vẫn sẽ tung ra các mẫu điện thoại iPhone 5G mới vào...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư