Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
AWS được startup “chấm điểm” cao
Hải Yến - 25/11/2021 09:37
 
Sự hỗ trợ của Amazon Web Services (AWS) dành các startup trong giai đoạn đầu khởi nghiệp với chương trình Activate Program đã giúp nhiều doanh nghiệp qua được giai đoạn khó khăn nhất.

Vì sao startup chọn “đám mây” AWS

Infina và Jio Health là 2 tên tuổi mới trong mảng công nghệ tài chính, y tế tại Việt Nam đã lựa chọn sử dụng chương trình AWS Activate của AWS trong những ngày mới thành lập để “thử sức” bền trên đường đua khởi nghiệp.

Trong mảng y tế, Jio Health đã sử dụng môi trường điện toán đám mây của AWS để mở ra cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế dễ dàng hơn cho bệnh nhân, tiếp cận bác sĩ tốt hơn cũng như tiêm vaccine Covid-19.

Raghu Rai, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Jio Health nói rằng, những doanh nghiệp khởi nghiệp ban đầu sẽ tập trung cao độ vào xây dựng giải pháp, nhưng nếu có thể giải phóng công nghệ thông tin bằng các giải pháp của AWS, việc đó giúp cho các Startup tập trung vào ưu tiên hàng đầu để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Raghu Rai, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Jio Health.
Raghu Rai, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Jio Health

“Chúng tôi đã sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây của AWS, nhờ đó giúp mọi người có thể tiếp cận được các dịch vụ y tế vì thông thường là phải mất nhiều giờ để gọi xe đến các cơ sở y tế nhưng thông qua app của chúng tôi, họ có thể tiếp cận nhân viên y tế trong vòng vài phút”, Jio Health giải thích.

Giống như nhiều lĩnh vực khác, trong đại dịch, Jio Health cũng gặp khó khăn về đứt gãy chuỗi cung ứng nhưng với khả năng thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến đã giải quyết được những vấn đề đó, giúp Jio Health có được nguồn cung về sản phẩm thiết yếu như dược phẩm, thuốc men…

Tại sao lại là AWS mà không phải là một tên tuổi khác? Raghu Rai, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Jio Health giải thích, AWS là một nhà cung cấp điện toán đám mây đã có bề dày hoạt động trên thị trường hàng chục năm rồi với chuyên môn cao hơn rất là nhiều so vời các nhà dịch vụ điện toán đám mây khác. AWS có danh mục dịch vụ sản phẩm rất là đa dạng và được đánh giá cao trong phân khúc thị trường điện toán đám mây.

James Vương, Sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành, Infina.
James Vương, Sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành Infina

Là nền tảng số về đầu tư và tích lũy tài chính, Infina đã nhanh chóng vượt qua được giai đoạn khó khăn ban đầu nhờ các chương trình hỗ trợ của AWS Activate.

James Vương, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc của Infina cho rằng, kinh nghiệm của mình khi khởi nghiệp là nên lựa chọn sử dụng môi trường điện toán đám mây thay cho máy chủ tại chỗ và AWS chắc chắn phải là sự lựa chọn đầu tiên.

Việc lên mây với AWS, theo James Vương đó là quyết định sáng suốt, giúp doanh nghiệp ít phải bận tâm tói nhiều vấn đề mà nếu không “lên mây” sẽ khó giải quyết được. Đơn cử, chủ doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi sang tận Singapore để tìm máy chủ, và phải bố trí cán bộ công nghệ thông tin chuyên trách để họ quản lý máy chủ, cùng hạ tầng CNTT, gây tốn kém và đau đầu cho các startup, đặc biệt trong giai đoạn đầu.

“So với 10 năm trước, rủi ro với các startup cũng giảm đi rất nhiều. Với số tiền ít hơn vẫn có thể đi đường rất xa với những chương trình hỗ trợ như AWS Activate, hỗ trợ miễn phí trị giá tới 100.000 USD bằng AWS Credits để ứng dụng các dịch vụ đám mây”, ông James Vương khẳng định.

Hiện tại, Infina đang quan tâm đến công nghệ máy học (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp trong các sản phẩm của AWS, ví dụ như là các ứng dụng có thể phát hiện ra các quy luật giúp ngăn chặn gian lận tài chính hoặc giúp startup có được thông tin từ dữ liệu.

Trong khi đó, nền tảng Jio Health lại đang đánh giá cao nhiều dịch vụ của AWS, như công nghệ AI, ML hay là Amazon SageMaker. Đại diện Jio Health khẳng định, những công nghệ đó của AWS có thể giúp Jio Health phân tích những dữ liệu đã thu thập được để thấu hiểu khách hàng hơn, tìm đến những giải pháp để cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, đơn giản hoá các công tác quản lý hành chính, giúp cho thầy thuốc, bác sỹ có nhiều thời gian hơn để phục vụ bệnh nhân tốt hơn.

Gia tăng hỗ trợ startup

Bà Priya Lakshmi, Trưởng phòng phụ trách kinh doanh Khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á của AWS khẳng định, tỷ lệ doanh nghiệp ở mọi quy mô, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp đang nhanh chóng khai thác nhưng ưu điểm về độ linh hoạt cũng như tính co giãn của môi trường điện toán đám mây để tạo ra những mô hình kinh doanh mới đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và cộng đồng.

Bà Priya Lakshmi - Trưởng phòng phụ trách kinh doanh khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á của AWS..
Bà Priya Lakshmi, Trưởng phòng phụ trách kinh doanh Khởi nghiệp khu vực Đông Nam Á của AWS

“Tại Việt Nam, những startup ở giai đoạn đầu xuất hiện ở 1 số lĩnh vực, như công nghệ y tế, công nghệ tài chính, thương mại điện tử, chuyển phát và logistic…đã và đang sử dụng các giải pháp điện toán đám mây của AWS để triển khai các mô hình kinh doanh mới để ứng phó với khó khăn do đại dịch gây ra, đơn cử như họ chuyển chuyển từ môi trường trực tiếp sang môi trường trực tuyến tạo ra những giải pháp mới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính hoặc là các giải pháp cộng tác để thay đổi phương thức tương tác với hàng”, bà Priya Lakshmi chỉ rõ.

Chi phí tài chính luôn là bài toán khó và lớn nhất với các startup, nhưng AWS đã hỗ trợ họ bằng cách đưa ra các dịch vụ điện toán đám mây, gia tăng tỷ lệ tiếp cận cho các startup bằng các tài nguyên điện toán nhanh chóng và trả tiền theo mức độ sử dụng.

AWS cung cấp rất nhiều chương trình khác nhau để hỗ trợ khách hàng là các startup trong hành trình khởi nghiệp của họ từ giai đoạn sớm cho đến khi trưởng thành. Ban đầu là chương trình AWS Activate từ năm 2013, cung cấp cho hàng trăm ngàn startup những chương trình như hỗ trợ miễn phí AWS Credits để sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, giúp startup giảm thời gian, tiền bạc và nguồn lực và tập trung cho kinh doanh cốt lõi của mình.

Chỉ tính riêng năm 2020, AWS đã cung cấp miễn phí AWS Credits giá trị lên tới 1 tỷ USD để giúp các startup thành công.

“Năm ngoái chúng tôi đưa ra chương trình Activate Console giúp các startup thành công trong hành trình của họ từ khi có ý tưởng ban đầu, đưa ra những sản phẩm tối thiểu, mở rộng giải pháp, sản phẩm của họ”, bà Priya Lakshmi cho biết thêm.

Bên cạnh đó, một điểm vô cùng quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào chính là bảo mật. Các startups sẽ không tồn tại lâu nếu họ không có những nền tảng công nghệ mạnh mẽ, khách hàng sẽ không ở lại với họ lâu nếu có sự cố gì xảy ra đối với thông tin của họ và tất cả những điều đó phải dựa trên sự bảo mật và lòng tin.

“AWS luôn coi bảo mật là ưu tiên hàng đầu, bởi đó chính là xuất phát điểm của sự phát triển chứ không phải là cái được bổ sung vào sau. Chúng tôi làm việc với các startups để họ có được một kiến trúc hạ tầng và công cụ tốt nhất nhằm đảm bảo thông tin của họ luôn được bảo mật”, bà Priya Lakshmi khẳng định.

“Se duyên” với AWS, PNJ không để lỡ “chuyến tàu” chuyển đổi số
Chọn AWS để lên “đám mây” là một trong những quyết định quan trọng trong hành trình chuyển đổi số để phát triển kinh doanh trong kỷ nguyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư