Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ba đạo luật quan trọng về đầu tư, kinh doanh sẽ giúp doanh nhân vượt khó
Nguyễn Lê - 10/07/2020 17:47
 
Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, khi đi vào cuôc sống, Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020, Luật PPP sẽ tạo ra điểm nhấn mới.
.
Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Họp báo (Ảnh: Đức Thanh)

Chiều 10/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về những điểm mới, những chính sách đột phá của ba đạo luật quan trọng về đầu tư, kinh doanh gồm Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (Luật PPP).

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Vũ Đại Thắng cho biết, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV vừa qua, ba luật trên đã được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao.

Về lý do Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới tồn tại 5 năm đã sửa đổi, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định, hai đạo luật này từ khi ra đời đã tạo động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của khối doanh nghiệp tư nhân, có tác động quan trọng đến sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên hiện nay đã có sự xung đột với một số luật khác như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, ngoài ra đã xuất hiện một số phương thức kinh doanh theo mô hình mới, dẫn đến khoảng trống mới của pháp luật, nên cần thiết phải sửa đổi.

Về Luật PPP, theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, là luật mới hoàn toàn, đã kế thừa những quy định tốt đã và đang thực hiện, đồng thời bổ sung các nội dung mới, quan trọng, bảo đảm tính đặc thù của đầu tư PPP, tạo môi trường pháp lý ổn định hơn cho các dự án PPP trong thời gian tới.

"Khi đi vào cuộc sống, ba đạo luật trên sẽ tạo ra những điểm nhấn mới", Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định.

Sau phát biểu của Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, những nội dung đáng chú ý của ba đạo luật đã được giới thiệu khái quát với các phóng viên báo chí.

Các câu hỏi tại cuộc họp báo đặt ra những băn khoăn khi cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ, dừng thực hiện dự án BT chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, "tuổi thọ" của Luật PPP là bao lâu...

Trả lời những câu hỏi về các vấn đề trên, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhận định, thời gian qua dự án BT có khá nhiều mặt trái, khi triển khai luật quy hoạch thì có các dự án BT phá vỡ quy hoạch của các địa phương. Trong quá trình thảo luận Luật PPP, nhiều ý kiến cho rằng hình thức này không thể coi là hình thức đầu tư PPP. Về nguyên tắc, theo Luật PPP, dự án hợp tác công tư là có hợp đồng giữa nhà nước và tư nhân. Còn việc xây dựng công trình xong đổi lấy đất thì hoàn toàn không phải PPP, do đó không nằm trong nội dung của Luật PPP.

Liên quan đến cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng khẳng định, không có chuyện không quản được thì cấm mà cấm vì hiện đã có khung pháp lý, có nhiều cơ chế để giải quyết vấn đề vay nợ.

Không cần quá lo lắng khi cấm dịch vụ đòi nợ thì hoạt động này sẽ đi vào hoạt động bí mật hay lén lút, nếu có chuyện đó thì sẽ bị xử lý theo pháp luật hình sự, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nêu quan điểm.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM đánh giá cao nhiều quy định mới tại ba luật đã tiếp sức cho các doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM phát biểu, đánh giá cao nhiều quy định mới giúp "gỡ vướng" cho các doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh (Ảnh: Đức Thanh)

Vị doanh nhân TP.HCM cũng nhắc đi nhắc lại rằng, ông đặc biệt ấn tượng với khoản 3 điều 29 của Luật Đầu tư, quy định trường hợp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất mà chỉ có một người đăng ký tham gia hoặc đấu giá không thành theo quy định của pháp luật về đất đai, hoặc trường hợp tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư mà chỉ có một nhà đầu tư đăng ký theo quy định của pháp luật về đấu thầu, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục chấp thuận nhà đầu tư khi nhà đầu tư đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật có liên quan.

Ông Lê Hoàng Châu cũng đánh giá cao cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu tại Luật PPP, quy định cơ chế chia sẻ được áp dụng cho tất cả các dự án PPP với tỷ lệ cố định 50% - 50% cho hai bên và trên cơ sở kiểm soát định kỳ doanh thu hàng năm.

Việc chia sẻ phần giảm doanh thu khi doanh thu thực tế chỉ đạt 75% doanh thu trong phương án tài chính chỉ được áp dụng khi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp điều chỉnh mức giá, phí sản phẩm, dịch vụ công hoặc thời hạn hợp đồng và phải được Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán phần giảm doanh thu. 

Thông qua Luật PPP: Chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo biên độ 25%
Tổng mức đầu tư tối thiểu là 200 tỷ đồng, tập trung vào 5 nhóm lĩnh vực quan trọng, áp dụng cơ chế chia sẻ với biên độ tăng, giảm doanh thu ở...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư