Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Ba Lan tổ chức Hội nghị xúc tiến quốc gia tại CAEXPO 16
Anh Ngọc - 20/09/2019 15:38
 
Thông tin từ Ban Thư ký Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) cho biết, trong kỳ hội chợ lần thứ 16 sắp diễn ra từ 21-24/9 tới đây, Hội nghị xúc tiến dành cho Ba Lan sẽ được tổ chức do Bộ Doanh nghiệp và Công nghệ Ba Lan và Cục Du lịch Ba Lan đồng chủ trì.
CAEXPO lần thứ 16 dự kiến được tổ chức tại Nam Ninh - thủ phủ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) từ ngày 21/9 đến 24/9/2019. Ban Tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) quyết định mời Ba Lan tham dự kỳ hội chợ năm nay với tư cách quốc gia đối tác đặc biệt
CAEXPO lần thứ 16 dự kiến được tổ chức tại Nam Ninh - thủ phủ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) từ ngày 21/9 đến 24/9/2019. Ba Lan tham dự kỳ hội chợ năm nay với tư cách quốc gia đối tác đặc biệt

Theo lịch trình, Hội nghị sẽ diễn ra vào ngày 22/9 tại Nam Ninh, thành phố chủ nhà của Hội chợ CAEXPO.

Dự kiến, hội nghị có sự hiện diện của 150 quan khách, bao gồm các lãnh đạo Bộ Doanh nghiệp và Công nghệ Ba Lan, Đại sứ quán Cộng hòa Ba Lan tại Trung Quốc, Bộ Văn hóa và Di sản Quốc gia, Cục Du lịch Ba Lan, Tổng Lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu (Trung Quốc), cùng đại diện cộng đồng doanh nghiệp Ba Lan và Trung Quốc.

Hội nghị xúc tiến này là hoạt động biểu thị cho Ba Lan trong tư cách lần đầu tiên là quốc gia đối tác đặc biệt của CAEXPO.

Nhân dịp này, Ba Lan sẽ thể hiện hình ảnh quốc gia, những sản phẩm đặc trưng, các ngành kinh tế chủ chốt thông qua công tác trưng bày và trình bày. Đồng thời, Hội nghị cũng là nơi khoe những nét đẹp của Ba Lan cùng nhiều cơ hội hợp tác. Ngoài ra, trưởng đoàn đại biểu Ba Lan sẽ có bài phát biểu trong Lễ Khai mạc CAEXPO lần thứ 16 và cùng tham dự hàng loạt sự kiện xuc tiến thương mại, đầu tư như Hội nghị bàn tròn doanh nghiệp Trung Quốc – Ba Lan, nhằm mục đích tìm kiếm cơ hội hợp tác cho các công ty Ba Lan và Trung Quốc, cũng như thúc đẩy trao đổi và hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc và Ba Lan đã chứng kiến nhiều hợp tác và trao đổi gần gũi hơn về thương mại, đầu tư, khoa hoạc kỹ thuật và giáo dục. Số liệu thống kê cho biết, kim ngạch thương mại gữa Trung Quốc và Ba Lan đạt 24,58 tỷ USD trong năm 2018, còn các doanh nghiệp có vốn đầu tư Trung Quốc đã đầu tư tổng cộng 2,27 tỷ USD vào đất nước Trung Âu này. Nhiều ngân hàng Trung Quốc đã mở chi nhánh ở Ba Lan. Hàng ngày có các chuyến bay thẳng kết nối thủ đô của hai nước và 80% chuyến tàu hỏa vận chuyển tuyến Trung Quốc – châu Âu có ga đến hoặc chạy qua Ba Lan.

Quan hệ giữa Ba Lan và tỉnh Quảng Tây cũng được hình thành được nhiều năm. Năm 2012, Công ty TNHH máy Liugong Quảng Tây (Guangxi Liugong Machinery Co., Ltd.) mua lại bộ phận máy cơ khí xây dựng của Công ty máy HSW (Ba Lan) và tạo ra 1.800 việc làm cho nhân công địa phương. Liugong đã 2 lần được trao giải “Nhà đầu tư Trung Quóc tốt nhất tại Ba Lan”.

Tháng 5/2017, hai bên đạt được nhiều thành tựu hợp tác trong nhiều dự án khi Chen Wu, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, dẫn đầu một đoàn đại biểu đến thăm Ba Lan.

Năm 2018, Lãnh sự quán Ba Lan tại Quảng Châu đã tham dự các sự kiện trong khuôn khổ Hội chợ CAEXPO lần thứ 15 và có nhiều trao đổi chiều sâu với Ban Thư ký CAEXPO.

Tại các kỳ CAEXPO lần thứ 13 và 14, các đặc sản của Ba Lan như rượu vang đỏ, hổ phách và mỹ nghệ thủ công đã xuất hiện rộng rãi. 

Ngày 17/1/2018, chuyến tàu hỏa vận tải tuyến Trung Quốc – châu Âu đầu tiên đã khởi hành từ nhà ga phía Đông cảng Khâm Châu hướng đến Malaszewicze của Ba Lan, khởi đầu cho một tuyến vận tải mới mở rộng từ ASEAN tới Trung Á và châu Âu thông qua tỉnh Quảng Tây, nối liền vùng Tây Nam và Nam trung tâm Trung Quốc. Tuyến đường này cũng thúc đẩy trao đổi giữa Trung Quốc với ASEAN, Trung Á và Đông Âu.

Đối tác đặc biệt là cơ chế đổi mới rộng mở toàn cầu của Hội chợ Trung Quốc – ASEAN dựa trên cơ sở hợp tác “10+1” giữa Trung Quốc – ASEAN. Cơ chế này được thiết lập lần đầu tiên vào năm 2014, cho đến nay lần lượt Australia, Hàn Quốc, Sri Lanka, Kazakhstan và Tanzania đã từng đóng vai trò quốc gia đối tác đặc biệt tại Hội chợ.

Ba Lan là quốc gia châu Âu đầu tiên trở thành đối tác đặc biệt tại CAEXPO năm nay. Nó đánh dấu vai trò nền tảng tốt hơn với tầm ảnh hưởng thương hiệu và mở rộng các khu vực hợp tác quốc tế.

Nhiều định chế tài chính lớn tham dự CAEXPO lần thứ 16
Ông Jin Liqun, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (Asian Infrastructure Investment Bank - AIIB), đã xác nhận sẽ tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư