Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ba Lan là quốc gia đối tác đặc biệt tại CAEXPO lần thứ 16
Anh Ngọc - 20/09/2019 10:18
 
Ban Tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) quyết định mời Ba Lan tham dự kỳ hội chợ năm nay với tư cách quốc gia đối tác đặc biệt. Như vậy, Ba Lan là quốc gia châu Âu đầu tiên trở thành đối tác đặc biệt của hội chợ này.
Tổng lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu, ông Adam Bralczyk
Tổng lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu, ông Adam Bralczyk

Sau 15 kỳ thành công liên tiếp, CAEXPO lần thứ 16 dự kiến được tổ chức tại Nam Ninh - thủ phủ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) từ ngày 21/9 đến 24/9/2019.

Buổi họp báo công bố Ba Lan là đối tác đặc biệt của CAEXPO lần thứ 16 được tổ chức tại Quảng Châu vào tháng 8/2019 với sự tham dự của ông Adam Bralczyk, Tổng lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu và ông Weng Lei, Tổng thư ký Hội chợ CAEXPO. Theo đó, Ba Lan sẽ cử một đoàn đại biểu cấp cao đến dự CAEXPO năm nay.

Ông Weng Lei đánh giá, mối quan hệ Ba Lan - Trung Quốc là hình mẫu hợp tác đặc biệt giữa Trung Quốc và các quốc gia Trung Âu. Ba Lan là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Trung Quốc ở châu Âu và là đối tác lớn nhất của nước này tại Trung Âu. Đến nay, quan hệ hợp tác của 2 nước đã đạt nhiều thành tựu trên cả hai lĩnh vực thương mại và đầu tư. Năm 2018, kim ngạch thương mại hai chiều của 2 nước đạt 24,58 tỷ USD, trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc cũng đầu tư tổng cộng 2,27 tỷ USD vào quốc gia Trung Âu này.

Nhiều ngân hàng Trung Quốc đã mở chi nhánh tại Ba Lan với dòng tiền trị giá 1 tỷ USD đưa vào nền kinh tế Trung Quốc. Về giao thương, hàng ngày, có các chuyến bay thẳng giữa Thủ đô của hai nước; 20% các chuyến xe lửa vận chuyển tuyến Trung Quốc - châu Âu có điểm đến hoặc chạy qua Ba Lan. Do vậy, với tư cách đối tác đặc biệt của CAEXPO, Ba Lan sẽ càng đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương về thương mại và kinh tế một cách hiệu quả.

Theo ông Wang Lei, kể từ khi CAEXPO bắt đầu ra mắt, đến nay, qua 15 năm, một nền tảng mở nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Ba Lan với Trung Quốc và ASEAN đã gặt hái nhiều thành công. Kinh doanh, thương mại của Ba Lan đạt hiệu quả mọi mặt; CAEXPO đóng vai trò cầu nối thuận tiện cho Ba Lan mở rộng thị trường vào Trung Quốc và các nước ASEAN.

Năm 2017, Thống đốc tỉnh Podkarpackie Voivodeship (Ba Lan) đã dẫn đầu một phái đoàn đến dự CAEXPO lần thứ 14 và chủ trì một hội nghị xúc tiến thương mại. Năm 2018, Tổng lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu cũng có mặt tại CAEXPO lần thứ 15 và có các cuộc trao đổi sâu với Ban Thư ký CAEXPO. Trong các kỳ hội chợ lần thứ 13 và 14, nhiều doanh nghiệp Ba Lan đã hiện diện tại Hội chợ, mang theo rượu vang, hổ phách, hàng mỹ nghệ thủ công và những mặt hàng đặc trưng khác để giới thiệu rộng rãi đến các nhà triển lãm cũng như khách tham quan.

Kể từ khi được khởi xướng lần đầu vào năm 2014, chương trình đối tác đặc biệt của CAEXPO đã mời các nước Australia, Hàn Quốc, Sri Lanka, Kazakhstan và Tanzania tham dự thành công.

Nhấn mạnh vai trò của Ba Lan trong tư cách là quốc gia châu Âu đầu tiên trở thành đối tác đặc biệt của Hội chợ, ông Weng Lei bày tỏ kỳ vọng, CAEXPO sẽ tiếp tục góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác Trung Quốc - Ba Lan.

Tại CAEXPO kỳ này, Ba Lan sẽ có khu trưng bày đặc biệt thể hiện hình ảnh quốc gia, song song với hàng loạt hoạt động như hội nghị xúc tiến, trưng bày hàng hóa nhằm cung cấp cơ hội kinh doanh, kết nối dịch vụ thương mại, đầu tư. Đồng thời, Ba Lan sẽ trưng bày các sản phẩm khoa học công nghệ, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm, nội thất và các sản phẩm có chất lượng cao nổi tiếng ở châu Âu. Ngoài ra, đội nhạc công dân gian Ba Lan sẽ đem những tiết mục đặc sắc đến trình diễn tại Lễ khai mạc CAEXPO lần thứ 16.

Tổng lãnh sự Ba Lan tại Quảng Châu, ông Adam Bralczyk bày tỏ, Ba Lan đặc biệt chú trọng CAEXPO và phái đoàn Ba Lan đến tham dự CAEXPO năm nay sẽ do ông Marcin Ociepa, Quốc vụ khanh Bộ Doanh nhân và Công nghệ Ba Lan dẫn đầu.

Nằm trong nhóm quốc gia tăng trưởng kinh tế cao ở châu Âu, Ba Lan nhìn thấy nhiều cơ hội lớn trong hợp tác và trao đổi với Trung Quốc trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục… khi Trung Quốc mở cửa thị trường nhiều hơn trong những năm gần đây. Ba Lan giữ vững cam kết mở rộng hợp tác kinh tế với các nước ASEAN cũng như mở rộng thương mại song phương.

Tham dự CAEXPO lần thứ 16, Ba Lan hy vọng sẽ đẩy mạnh hợp tác với các nhà nhập khẩu từ Trung Quốc, ASEAN và được người tiêu dùng ở thị trường này ưa thích.

Ba Lan muốn xuất khẩu các loại thịt sang Việt Nam
Vừa qua, trong chuyến thăm Việt Nam đại diện Cục Thú y Ba Lan bày tỏ mong muốn xuất khẩu thịt heo, thịt gà, gia cầm và thịt bò sang Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư