Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu trở thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030
Anh Quân - 30/03/2024 10:57
 
Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Chính phủ phê xác định rõ mục tiêu đến năm 2030, trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD.

Ngày 30/3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư  Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho biết, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Hiện nay, các dự án hạ tầng quy mô lớn đang được khẩn trương xây dựng, chỉ hai năm nữa sẽ biến Vùng Đông Nam Bộ và Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện để biến tiềm năng thành các cơ hội mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển - logistics, du lịch - đô thị, dịch vụ chất lượng cao.

Cùng với lợi thế sẵn có, đẩy mạnh cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, Bà Rịa - Vũng Tàu đã trở thành điểm đến đầy tiềm năng trong bản đồ thu hút đầu tư của cả nước.

Tính đến hôm nay, trên địa bàn tỉnh đã thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn hơn 33 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước đạt 400.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng Quý I/2024 đã thu hút vốn FDI hơn 1,50 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước hơn 25.000 tỷ đồng.

Các dự án đầu tư này đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, và các tập đoàn, định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam với công nghệ tiên tiến, hiện đại, ít thâm dụng lao động, năng suất cao, thân thiện với môi trường.

Sự ra đời của Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 7/10/2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định vị lại vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng.

“Chúng tôi nhận thức rõ, quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt”, Bí thư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Viết Thanh (bên trái) gặp gỡ với nhà đầu tư tại hội nghị 

Theo ông Thanh, tỉnh cần tận dụng cơ hội này để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, kết hợp thực hiện 3 đột phá chiến lược: đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và đột phá về nâng cao năng lực quản trị công.

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được Chính phủ phê xác định rõ mục tiêu đến năm 2030, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD;

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng xác định mục tiêu trở thành Trung tâm kinh tế biển; Trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực  Đông Nam Á; Trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; và là một trong những Trung tâm công nghiệp lớn nhất của vùng Đông Nam Bộ.

Đến năm 2050, tỉnh đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu COP26.

Quy hoạch Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò liên kết vùng
Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030 ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng, hạ tầng cho phát triển kinh tế biển để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư