Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bắc Kạn thu hút dòng vốn đầu tư gần 9.000 tỷ đồng
Anh Trung - 21/11/2017 13:57
 
Mới đây, tại TP. Bắc Kạn, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã trao Chứng nhận cam kết đầu tư với tổng số vốn cam kết lên đến gần 7.600 tỷ đồng và trao quyết định chủ trương đầu tư cho 10 dự án với số vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương và hàng trăm nhà đầu tư tham dự hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo bộ, ngành, địa phương và hàng trăm nhà đầu tư tham dự hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ấn tượng khi thấy hàng trăm nhà đầu tư đã không quản ngại khó khăn để đến với tỉnh miền núi Đông Bắc. Nhắc lại một bài thơ của Bác Hồ căn dặn thanh niên xung phong khi dừng chân ở Bắc Kạn cách đây gần 70 năm: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”, Thủ tướng nêu rõ, một tỉnh giàu truyền thống như Bắc Kạn thì cũng phải là một tỉnh giàu ý chí vươn lên trong làm ăn kinh tế.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước một số thành công nhất định trong tiến trình phát triển của tỉnh Bắc Kạn. Đặc biệt, trong chỉ đạo, tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp phát triển mang tính đột phá, cụ thể là tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn như hôm nay.

Trước hàng trăm nhà đầu tư, Thủ tướng vui vẻ chia sẻ và giới thiệu với các nhà đầu tư về tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư vào Bắc Kạn. “Tôi đã nói với nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh là hôm nay tôi đi bán hàng cho các đồng chí”, Thủ tướng nói.

Gần 9.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Bắc Kạn qua Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này
Gần 9.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Bắc Kạn qua Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Bắc Kạn có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, vật liệu xây dựng với trữ lượng quặng lớn như chì, kẽm, sắt.

Bên cạnh đó, tiềm năng phát triển du lịch cũng rất lớn với một trung tâm du lịch là Hồ Ba Bể, cùng nhiều hang động kỳ vĩ, các bản làng dân tộc với những nét văn hoá truyền thống đặc sắc, quyến rũ; nhiều sản vật với hương vị đặc biệt của núi rừng Việt Bắc như hồng không hạt, lê, cam, quýt...

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh cần tiếp tục nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) khi PCI của Bắc Kạn còn thấp. “Tỉnh cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Tỉnh cần tìm được một số doanh nghiệp có năng lực tài chính, có quyết tâm cao để thúc đẩy đầu tư. Bắc Kạn cần có phương án quy hoạch bố trí lại dân cư theo hướng tập trung nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, nhất là phát huy sáng kiến của mô hình giáo dục tập trung”, Thủ tướng đặt vấn đề.

Với doanh nghiệp, Thủ tướng mong “các bạn nói và làm”. “Chúng ta dứt khoát nói không với nhà đầu tư không đóng góp gì cho kinh tế và phúc lợi của người dân địa phương mà chủ yếu nhà đầu tư đó đi khai thác, tàn phá tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường trong khi không chia sẻ lợi ích tương xứng với địa phương và cộng đồng dân cư”.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ hiểu rõ sự khó khăn của Bắc Kạn, do đó, về cơ chế, chính sách, sẽ tạo điều kiện cho Bắc Kạn, kể cả việc có chủ trương mạnh mẽ hơn trong việc triển khai con đường cao tốc Chợ Mới – TP. Bắc Kạn và sớm nghiên cứu tuyến đường Chợ Mới – Hồ Ba Bể.

Thủ tướng thăm quan gian hàng mỹ nghệ trưng bày tại hội nghị
Thủ tướng thăm quan các gian hàng trưng bày tại hội nghị
Gần 74 triệu USD hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) của tỉnh Cao Bằng và tỉnh Bắc Kạn vay vốn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư