Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 22 tháng 10 năm 2024,
Khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIII
Bản lề cho những bước ngoặt lớn
Nguyên Đức - 19/10/2015 08:42
 
Ngày mai, 20/10, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIII chính thức khai mạc và bắt đầu hơn 1 tháng làm việc với nhiều chương trình nghị sự quan trọng, kỳ vọng tạo ra “bản lề” cho những bước ngoặt lớn của nền kinh tế trong giai đoạn tới.
TIN LIÊN QUAN

Gọi là bản lề bởi tại kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII này sẽ có nhiều quyết sách quan trọng được các đại biểu Quốc hội thảo luận và bấm nút thông qua. Không chỉ chuẩn bị Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 như thường thấy ở mỗi kỳ họp Quốc hội vào cuối năm, mà Quốc hội còn chuẩn bị Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Kế hoạch này khả thi đến đâu, sắp tới, nền kinh tế sẽ phát triển ra sao, cần những quyết sách gì để đưa đất nước phát triển hơn trong giai đoạn tới… là những nội dung vô cùng quan trọng cho bước ngoặt mới của nền kinh tế.

Là bản lề, bởi kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 cũng sẽ được bàn thảo. Đây là lần đầu tiên, một kế hoạch đầu tư công trung hạn được thực hiện trọn vẹn trong vòng 5 năm sau khi thay vì phân bổ vốn theo kế hoạch đầu tư hàng năm, cũng như sau khi Luật Đầu tư công được thông qua và có hiệu lực, Quốc hội sẽ quyết định phân bổ theo kế hoạch trung hạn.

.

Là bản lề, khi những thay đổi trong cách thực thi các chương trình mục tiêu quốc gia 2016 - 2020, cũng như khi kết quả đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được tập trung thảo luận. Ngoài ra, Quốc hội còn thảo luận việc phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường quốc tế, bàn thảo bước chuẩn bị cho Kế hoạch Tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 -2020... Đây sẽ là những yếu tố quan trọng quyết định tương lai phát triển mới của nền kinh tế, của đất nước.

Một chương trình nghị sự dày đặc với rất nhiều nội dung quan trọng, mà một trong số đó không thể không nhắc tới là việc thông qua Bộ luật Dân sự sửa đổi, một đạo luật gốc, mà từ đó có thể ảnh hưởng tới mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước. Chưa kể, còn hàng loạt dự luật khác, cũng như các kế hoạch đầu tư, triển khai các dự án quy mô lớn, có ý nghĩa tới sự phát triển kinh tế - xã hội quốc gia…

Không chỉ quan trọng ở chương trình nghị sự, ớ khía cạnh khác, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIII còn mang ý nghĩa bản lề bởi đây kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII, do vậy, sẽ là một bước quan trọng để tổng kết nhiệm kỳ 5 năm qua, cũng như chuẩn bị cho nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV.

Kỳ họp lần này diễn ra vào đúng thời điểm Đại hội Đảng bộ các cấp đang được tổ chức, chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vào đầu năm 2016, với dự kiến sẽ có nhiều quyết sách quan trọng liên quan tới công cuộc Đổi mới của đất nước.

Năm 2016 không chỉ là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, mà còn là năm Việt Nam bước vào chặng đua nước rút chuẩn bị cho việc hoàn thực hiện trọn vẹn Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2011 – 2020). Đây sẽ là năm bản lề cho mọi quyết sách Đổi mới của đất nước, của nền kinh tế, nhất là khi không gian kinh tế mới đang mở ra cho nền kinh tế Việt Nam sau các thoả thuận hội nhập ngày càng toàn diện và thực chất hơn vào kinh tế toàn cầu.

Với những ý nghĩa quan trọng như vậy, hàng chục triệu cử tri cả nước đang chờ đợi các đại biểu Quốc hội, bằng tâm, bằng trí, bằng lực của mình sẽ thận trọng thảo luận, xem xét, thông qua các quyết sách mới của nền kinh tế, góp phần quan trọng đưa đất nước phát triển mạnh hơn trong giai đoạn tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư