Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Báo chí cần tiếp tục song hành cùng doanh nghiệp
B.Giang - N.Dương - 19/06/2015 11:29
 
Báo chí với doanh nghiệp cần có sự hợp tác song hành cùng chung cộng đồng trách nhiệm vừa chia sẻ về các quyền lợi, hướng đến sự phát triển bền vững của cả đôi bên là nhận định chung của các doanh nhân, chuyên gia nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2015).


 

"Báo chí nên có sự sàng lọc để tự nâng cao uy tín và tầm ảnh hưởng" - ông Trần Đức Huy Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường

Báo chí và doanh nghiệp là hai người bạn đồng hành không thể thiếu. Về mặt tích cực, báo chí là kênh truyền thông hiệu quả, giúp khách hàng và thị trường biết đến doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp. Báo chí cũng là nguồn động viên lớn thông qua việc nêu gương các doanh nghiệp, doanh nhân điển hình, các mô hình kinh doanh hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế, làm giàu cho đất nước, mang lại lợi cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, báo chí còn là nguồn thông tin cực kỳ hữu ích cho doanh nghiệp, là kênh phản ánh hiệu quả các tâm tư, thách thức của doanh nghiệp đến cơ quan nhà nước để có biện pháp cải cách thủ tục hành chính, điều chỉnh các chính sách hỗ trợ kịp thời.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp có tâm lý ngại báo chí do vẫn có phóng viên chỉ muốn bán quảng cáo, hoặc cố tình tìm điểm yếu, đưa tin “gây sốc”, cố tình phản ánh không đúng bản chất của sự việc, làm ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp. Hiện nay, số lượng báo chí, tạp chí chuyên đề, báo mạng đang bị lạm phát, đưa thông tin từ nhiều nguồn, thiếu kiểm chứng cũng ảnh hưởng không ít đến hiệu quả của báo chí, hoặc tiêu cực cho doanh nghiệp.

Có thể kết luận, báo chí nên có sự sàng lọc để tự nâng cao uy tín và ảnh hưởng của mình. Báo chí và doanh nghiệp nên cùng ngồi trên một con thuyền, cùng nhau tạo ra những thương hiệu để người tiêu dùng tin dùng, có lợi cho đất nước
Vĩnh Tường mong muốn trở thành thương hiệu trần và vách được người sử dụng ưa chuộng nhất tại Việt nam. Để làm được điều này, không thể thiếu sự hỗ trợ của báo chí trong việc truyền thông, hướng dẫn cho người sử dụng cách chọn lựa các giải pháp sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu.

Vĩnh Tường sẵn sàng đồng hành cùng báo chí để phản ảnh thông tin về quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm và dịch vụ một cách trung thực và đầy đủ nhất.

"Báo Đầu tư thông tin định hướng cho doanh nghiệp" - Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Ngoài những thông tin thời sự, thế mạnh của Báo Đầu tư là luôn có sự tham gia tích cực của các chuyên gia kinh tế, các nhà hoạch định chính sách đưa ra quan điểm của họ, đó là những thông tin định hướng, rất bổ ích cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thông tin hoạt động của Hiệp hội và những doanh nghiệp hội viên ở một số ngành nghề chủ lực đều được phản ánh rất kịp thời trên Báo Đầu tư đã phần nào giúp Hiệp hội có thể đại diện cộng đồng doanh nghiệp phản biện lại những chính sách chưa phù hợp với thực tiễn. Đây là những lợi thế cần phát huy trong bối cảnh cạnh tranh thông tin hiện nay.

"Báo chí đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp" - ông Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc Công ty Tiki

Trong hoạt động của doanh nghiệp, báo chí đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, nhất là khi đưa thông tin chính xác đến khách hàng, tránh những lời đồn thổi sai sự thật có thể dẫn đến các vụ khủng hoảng truyền thông ngoài ý muốn.

Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và báo chí trong thời gian qua có thể nói nằm ở mức trung bình khá, chưa thật sự đạt mức tốt như kỳ vọng. Trong bối cảnh nhiều người làm kinh tế như hiện tại, mỗi ngày có rất nhiều chương trình bán hàng từ các doanh nghiệp được đưa ra, nên việc cập nhật, chọn lọc thông tin và áp lực về bài vở của các báo đài là rất lớn. Vì vậy, ở đâu đó của câu chuyện, doanh nghiệp và báo chí vẫn chưa hiểu hết về nhau. Bản thân Tiki cũng có mối quan hệ tốt với nhiều báo chí trong và ngoài nước, mỗi khi có chương trình, sự kiện đều được các bạn phóng viên báo đài quan tâm, ủng hộ, đến để đưa tin bài, đây là một trong những lợi điểm mà Tiki luôn cảm kích các anh chị phóng viên.

Hiện tại, báo chí và doanh nghiệp hợp tác theo hình thức song phương, đôi bên cùng có lợi. Nói đơn giản hơn, với những tờ báo đã có danh tiếng và lượng độc giả nhất định, thường hợp tác với doanh nghiệp theo hình thức thương mại, tức là nhận chi phí để đăng thông tin về chương trình bán hàng hoặc quảng bá thương hiệu doanh nghiệp. Điều này không sai, vì cơ bản đây cũng là cách để báo chí có thể duy trì hoạt động của mình.
Trở ngại nằm ở việc một số doanh nghiệp nhỏ và vừa, hay những công ty khởi nghiệp, với số lượng kinh phí cho hoạt động báo chí không nhiều sẽ rất khó tiếp cận độc giả hay nhóm khách hàng hướng tới của mình nếu chi phí cho việc đưa tin bài của báo chí quá cao.

Bên cạnh đó, một số hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến xã hội như thiện nguyện hay hỗ trợ khách hàng vùng sâu, vùng xa hoặc chương trình giảm giá cho những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt, dù nhìn trên tổng thể, đây vẫn là một chương trình bán hàng, nhưng vẫn mang đến những giá trị xã hội khác, nên báo chí có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin này đến độc giả nhiều hơn.

"Báo Đầu tư chuyển tải thông tin kịp thời và chính xác" - ông Petrus Ng, Tổng giám đốc BASF Vietnam

Báo chí ở Việt Nam nói chung và Báo Đầu tư nói riêng là những kênh chuyển tải thông tin mang tính chất định hướng đến cộng đồng doanh nghiệp. Cụ thể, đối với doanh nghiệp, thì đó là thông tin về chính sách, tiến trình phát triển của nền kinh tế và của các khu vực doanh nghiệp. Riêng với Báo Đầu tư, thông tin này đã được chuyển tải đến người đọc kịp thời và chính xác.

Ở góc độ nhà đầu tư nước ngoài, kỳ vọng lớn nhất với báo chí nói chung và Báo Đầu tư nói riêng là báo chí nên luôn luôn phản ánh thông tin một cách chính xác và công bằng. Tiếp tục là cầu nối thông tin hiệu quả giữa doanh nghiệp, người đọc và Chính phủ. Do thói quen đọc báo in vẫn còn, nên tôi cho rằng, báo in vẫn còn tồn tại lâu. Tuy nhiên, Internet và công nghệ đang thay đổi từng ngày và cách mà mọi người tìm kiếm, chọn lọc và sử dụng thông tin cũng đang thay đổi. Do đó, Báo Đầu tư cũng nên chú ý đầu tư để đáp ứng xu hướng truyền thông mới này.

"Báo chí cần có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp" - bà Nguyễn Thị Thu Hương Phó tổng giám đốc đối ngoại Công ty cổ phần Kềm Nghĩa

Tôi đánh giá cao vai trò của báo chí đối với xã hội nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Đối với doanh nghiệp, báo chí hỗ trợ rất nhiều trong hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, đồng thời tuyên dương những cá nhân - tập thể tiêu biểu để các doanh nghiệp khác học hỏi. Bên cạnh đó, báo chí còn cung cấp rất nhiều thông tin về thị trường, chính sách nhà nước, những vấn đề nổi cộm trong  xã hội để doanh nghiệp đánh giá và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chính vì vậy, nếu những thông tin của báo chí bị sai lệch hoặc chưa tới nơi tới chốn sẽ gây hiểu lầm, hiểu lệch về doanh nghiệp, thương hiệu.

Năm 2015, Kềm Nghĩa sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu trở thành doanh nghiệp sản xuất kềm hàng đầu thế giới. Bên cạnh việc nâng cao năng lực sản xuất bằng cách đầu tư công nghệ, nghiên cứu cải tiến sản phẩm, nâng cao tay nghề cho cán bộ, công nhân viên, Kềm Nghĩa còn tích cực nghiên cứu thị trường, mở rộng thị phần trong và ngoài nước, nâng cao hình ảnh thương hiệu, đưa đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng.

Trước những thuận lợi ở thị trường Đông Nam Á, thời gian này, Kềm Nghĩa cũng tích cực tìm kiếm cơ hội. Ngoài ra, việc mở rộng thị phần ở thị trường Mỹ và châu Âu cũng là vấn đề mà Kềm Nghĩa đang thực hiện. Báo chí hỗ trợ rất nhiều cho Kềm Nghĩa trong việc quảng bá thương hiệu trong nước và ở các nước Đông Nam Á, đồng thời cũng giúp Kềm Nghĩa khẳng định chất lượng, thương hiệu trên các phương tiện truyền thông.

Hiện tại, có rất nhiều phản ánh của báo chí chưa thật sự đến được cơ quan chức năng, việc nêu những khó khăn, trăn trở của doanh nghiệp cũng chưa rõ nét, thông tin trên báo có nhiều chi tiết chưa chính xác hoặc không rõ ràng. Chính vì vậy, báo chí cần có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp để liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, hiểu rõ doanh nghiệp và phương thức kinh doanh để phản ánh đúng bản chất sự việc.

Đóng góp của báo chí vào sự nghiệp giải phóng dân tộc: Đôi điều suy ngẫm
Hội thảo quốc tế "Báo chí về đề tài chiến tranh" do Hội Nhà báo Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Học viện Báo chí Tuyên truyền, Báo Quân đội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư