Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kỷ niệm 31 năm ngày Báo Đầu tư ra số đầu tiên (27/9/1991 - 27/9/2022)
Báo Đầu tư - Vietnam Investment Review (VIR): Đổi mới để phụng sự bạn đọc
Thanh Tùng - 27/09/2022 09:02
 
Báo Đầu tư, Vietnam Investment Review (VIR) đã trở thành kênh cung cấp thông tin quan trọng đối với nhà đầu tư và doanh nghiệp nước ngoài trong suốt hơn 3 thập kỷ qua.
TIN LIÊN QUAN

Với trọng trách của một tờ báo kinh tế đối ngoại hàng đầu Việt Nam, Báo Đầu tư đã và đang chuyển mình mạnh mẽ, với những sản phẩm luôn được cộng đồng độc giả và doanh nghiệp đánh giá cao.

Các vị khách mời tại Talk show Biến động giá dầu và kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển. Ảnh: Chí Cường

Những nhận xét chí tình

“Ấn tượng, bài bản, và chuyên nghiệp” là những gì mà đại diện truyền thông của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam có thể nói ngắn gọn với Báo Đầu tư sau khi Báo Đầu tư được UNDP lựa chọn và phối hợp tổ chức Diễn đàn Quản trị và tài chính cho chuyển dịch năng lượng công bằng - Finance and Governance Accelerators for a Just Energy Transition, vào tháng 7/2022.

Diễn đàn này được tổ chức nhân dịp bà Kanni Wignaraja, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) khu vực châu Á - Thái Bình Dương sang thăm Việt Nam. Dù lịch trình dày đặc, nhưng tại diễn đàn này, bà Kanni đã có bài phát biểu quan trọng, nêu bật những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và cam kết rằng, UNDP sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng sạch.

“Chúng tôi đánh giá rất cao công tác tổ chức diễn đàn này của Báo Đầu tư. Đặc biệt hơn, diễn đàn này lại được tổ chức tại Trụ sở của Cơ quan Báo Đầu tư, nơi mà đội ngũ lãnh đạo, phóng viên và biên tập viên đang ngày càng phát triển, và uy tín của Báo ngày càng tăng lên nhờ sự chuyển mình mạnh mẽ với những sản phẩm mới”, đại diện truyền thông của UNDP nói. “Thật là tuyệt vời. Mọi thứ đều chỉn chu, từ công tác hậu cần cho đến âm thanh, ánh sáng và người dẫn chương trình.”

Trên thực tế, diễn đàn này chỉ là một trong rất nhiều sự kiện mà Cơ quan Báo Đầu tư tổ chức trong gần hai thập kỷ qua. Trong 31 năm hình thành và phát triển, Báo Đầu tư đã luôn được đánh giá cao bởi cơ quan chủ quản là Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, cơ quan, ban, ngành khác như Ban Kinh tế Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước… vì những nỗ lực của tòa soạn báo trong việc lựa chọn, phân tích, và phản ánh một cách khách quan những thông tin và chính sách của các bộ, ngành trên các sản phẩm báo giấy và báo online, đặc san, chuyên san, sự kiện... Đặc biệt, với phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư”, Báo Đầu tư đã truyền tải một cách hiệu quả tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp.

Hơn 20 năm sống ở Việt Nam, ông Hong Sun, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KorCham - đại diện cho 9.300 doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam), có thể nói và đọc thông thạo tiếng Việt và tiếng Anh. Ông Hong Sun có thói quen đọc báo mỗi ngày, kể cả Báo Đầu tư và ấn phẩm VIR.

“Báo Đầu tư cung cấp cho tôi thông tin chính xác về thị trường Việt Nam, nơi các dự án của tôi đang được thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, tôi cũng quan tâm tới tình hình kinh tế vĩ mô trên báo vì nó tác động rất lớn đến những quyết định đầu tư của các nhà đầu tư”, ông Sun chia sẻ với VIR.

“Báo Đầu tư và VIR đã truyền tải rất kịp thời những chính sách mới của chính phủ và những khuyến nghị của các doanh nghiệp và nhà đầu tư, trong đó có các thành viên của KorCham”, ông Sun nhấn mạnh. “Đặc biệt hơn, Báo Đầu tư lại đang truyền tải tiếng nói của nhà đầu tư và cơ quan quản lý qua việc tổ chức trực tiếp và thành công các sự kiện. Đó là cái rất mới trên thị trường báo chí hiện nay”.

Ngày càng lớn mạnh

Trên thực tế, trong gần 20 năm qua, Báo Đầu tư đã tổ chức rất nhiều sự kiện, trong đó có những sự kiện tầm quốc tế như Diễn đàn M&A, sự kiện chuyên ngành nhưng có sức lan tỏa lớn như Giải thưởng Báo cáo thường niên/Doanh nghiệp niêm yết, sự kiện golf từ thiện quy mô lớn bậc nhất cả nước Swing for the Kids, đối thoại với nhà đầu tư huyền thoại Marc Faber, Diễn đàn FDI, Tọa đàm Tài chính tiêu dùng và nhiều hội thảo với những nội dung khác nhau.

Với định hướng mới là Báo Đầu tư phải phát triển mạnh hơn, đặc biệt hơn, và khác biệt hơn với những sản phẩm có chất lượng cao, Báo Đầu tư đã nỗ lực đổi mới để phục vụ nhu cầu độc giả, với việc tập trung vào cải thiện chất lượng nội dung và hình thức các ấn phẩm in và online và cách thức tổ chức các sự kiện. Đặc biệt, gần đây, với việc xây dựng một studio hiện đại, Báo đã có thêm một hoạt động mới là tổ chức các talk show và mở rộng nội dung các tọa đàm, hội thảo, hội nghị sang nhiều lĩnh vực khác trên cơ sở áp dụng hình thức truyền hình trực tuyến trên một số nền tảng online. Đây là bước tiến mới trong hoạt động của Báo dù lĩnh vực này vẫn ở giai đoạn đầu với những cách làm còn khá mới mẻ và bỡ ngỡ.

Báo Đầu tư lại đang truyền tải tiếng nói của nhà đầu tư và cơ quan quản lý qua việc tổ chức trực tiếp và thành công các sự kiện. Đó là cái rất mới trên thị trường báo chí hiện nay.

“Tôi thấy khá ngạc nhiên là gần đây, Báo Đầu tư phát triển rất nhanh, với nhiều sản phẩm mới. Khác với nhiều cơ quan báo chí khác, trụ sở khang trang của Báo cũng là nơi tổ chức nhiều sự kiện dành cho giới doanh nghiệp và nhà đầu tư. Tôi đã tham dự 2 lần tại 2 sự kiện tại trụ sở của Báo, và tôi đánh giá cao nỗ lực của Báo về cách thức tổ chức, không kém gì những sự kiện được tổ chức tại các trung tâm hội nghị lớn. Có chăng chỉ là nhỏ hơn về diện tích. Tôi thấy cách làm mới này của VIR cũng khá bài bản và đem lại sự mới mẻ cho cá nhân tôi và các doanh nghiệp”, ông Hong Sun nói.

Cảm xúc của ông Hong Sun cũng có thể được nhận thấy ở nhiều doanh nhân khác khi họ trực tiếp tham gia vào sự kiện do Báo Đầu tư thực hiện.

Đã từng là khách mời cho 1 talk show tại trụ sở Báo Đầu tư về chuyển đổi số trong doanh nghiệp diễn ra vào cuối tháng 6/2022, ông Arghya Mandal - Tổng giám đốc Công ty CP sữa TH - cảm thấy rất hào hứng khi lần đầu tiên được mời đến dự và phát biểu tại sự kiện như thế này về những gì mà Tập đoàn TH đã làm được và đề xuất chính sách của Tập đoàn.

“Tôi thấy thật vui vì nhờ talk show này, tôi đã có cơ hội nói nhiều về những gì chúng tôi và các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp công nghệ cao đang đóng góp cho xã hội”, ông Mandal nói khi sự kiện kết thúc. “Các bạn tổ chức rất chuyên nghiệp, và tôi chỉ tiếc là thời gian talk show chưa được dài, để chúng tôi có thể trao đổi được nhiều hơn nữa.”

Ông cũng thổ lộ rằng, vì Báo Đầu tư rất uy tín với cộng đồng doanh nghiệp, nên “ngay từ khi nhận lời mời từ các bạn, tôi đã đồng ý ngay lập tức và quyết định đặt vé máy bay, bay từ Nghệ An (nơi đặt trụ sở trang trại và nhà máy chế biến sữa trị giá 1,2 tỷ USD) ra Hà Nội để tham gia vào talk show. Sau khi phát biểu tại talk show, tôi lại bay trở lại Nghệ An để giải quyết công việc”.

Nhận định của ông Hong Sun, vị đại diện truyền thông của UNDP, và ông Mandal về cách thức tổ chức các sự kiện của Báo Đầu tư đã phản ánh phần nào thành công mà Báo đạt được. Đó cũng là một trong những định hướng lớn, mới mà Ban Biên tập của Báo đang chỉ đạo thực hiện.

Nỗ lực để thành công hơn

Kể từ đầu năm 2022 đến nay, Báo Đầu tư đã mở rộng hoạt động với một số sản phẩm mới, như việc tổ chức thành công qua cả hai kênh online và trực tiếp hơn 20 talk show, tọa đàm và hội thảo, có thể kể đến như: Các giải pháp thay thế đồ nhựa dùng một lần - thúc đẩy tiêu dùng xanh (Innovative solutions and substitutes for single-use plastic toward green consumption -  6/2022), Quản lý đầu tư cá nhân trong môi trường linh hoạt (Managing investments in a flexible environment - 7/2022), Cơ hội hút vốn cho startup blockchain (Innovative funds for blockchain startups - 7/2022), Xu hướng phát triển nhà máy thông minh tại Việt Nam (The path to smart factories in Vietnam - 7/2022)…

Gần đây nhất, vào ngày 8/9/2022, tại trụ sở Báo Đầu tư tại Hà Nội, VIR đã phối hợp với Công ty Idemitsu Kosan (Nhật Bản) tổ chức Tọa đàm “Biến động giá dầu và Kịch bản ứng phó cho ổn định và phát triển - Oil price outlook and sharing experiences for sustainable development” với sự tham dự đông đảo doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản, cùng nhiều chuyên gia và phóng viên báo chí.

Ông Kenya Maeda, Chuyên gia cao cấp Bộ phận Thương mại và Cung ứng dầu thô, Thị trường Toàn cầu của Công ty Idemitsu Kosan - người vừa bay từ Nhật Bản sang Hà Nội tối hôm 7/9/2022, ngay khi có mặt tại Tọa đàm đã rất hài lòng về ý tưởng, cách thức, hậu cần cũng như sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức sự kiện.

“Chúng tôi rất ngạc nhiên và vui vì sự kiện đã thành công tốt đẹp. Cảm ơn các bạn rất nhiều!”, ông Maeda cho biết. Theo kế hoạch, hai bên dự kiến tiếp tục phối hợp với VIR trong việc tổ chức một số sự kiện và chương trình trong thời gian tới.

Điều đáng nói là, VIR đã mạnh dạn tổ chức những talk show có yếu tố nước ngoài, với việc sử dụng các ngôn ngữ như Tiếng Anh và tiếng Nhật Bản. Thậm chí, các phóng viên và biên tập viên của VIR cũng đã thử sức với vai trò mới là người dẫn chương trình “ăn hình, ăn tiếng”.

“Đây là cách làm rất ấn tượng của Báo Đầu tư, và nó đã giúp huy động và kết nối được nhiều doanh nghiệp thảo luận cùng một vấn đề. Báo Đầu tư đã tạo được một diễn đàn với nhiều chủ đề và cách thức thể hiện khác nhau. Đặc biệt, các sự kiện khi được tổ chức cũng đã được phát trực tiếp trên các nền tảng online, nên sự tương tác giữa người nói và người nghe là rất cao, tạo hiệu quả rất tốt trong truyền thông”, vị đại diện UNDP nhấn mạnh.

Từng tham dự một trong nhiều sự kiện do Báo Đầu tư tổ chức, bà Đào Thu Trang, đại diện của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam), nói với Báo Đầu tư rằng, AHK Việt Nam đánh giá cao việc Báo Đầu tư đổi mới hoạt động thông qua việc tổ chức các sự kiện có yếu tố nước ngoài và áp dụng các phương thức truyền hình trực tuyến qua các nền tảng như facebook và báo online.

“Đây là kênh thông tin rất tốt cho doanh nghiệp, nhà làm chính sách, và các chuyên gia. Đối với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, VIR và Đầu tư là những tờ báo thiết yếu, cởi mở đối với các đề xuất từ cộng đồng doanh nghiệp”. “Tôi hy vọng rằng, Báo Đầu tư sẽ tiếp tục là kênh đa phương tiện kết nối thông tin hữu hiệu giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước”, bà Trang nói.

Với khát vọng “Kiến tạo giá trị, bứt phá vươn xa”, và với sức mạnh và lợi thế lớn hiện có của đội ngũ lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của tờ báo, VIR đang bền bỉ nỗ lực cải thiện kỹ năng và hình ảnh để có thể trở nên lớn mạnh hơn nữa, thông qua nhiều bài viết và tổ chức nhiều sự kiện có chất lượng.

Có thể nói, Báo Đầu tư - VIR đã thực sự trưởng thành và là cầu nối đắc lực và hữu hiệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài và các tổ chức quốc tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư