Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Báo Đầu tư và Doanh nghiệp: Chặng đường đồng hành không có điểm dừng
Khánh An - 27/09/2017 19:10
 
Các cuộc đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân của Báo Đầu tư thường có một điểm chung. Đó là điểm khởi đầu có thể khác nhau, nhưng đều không bao giờ có điểm kết thúc.

1.

Cuộc làm việc giữa Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ HVC với Đoàn Thẩm định số 5 của Hội đồng Bình chọn Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2017 dài hơn dự kiến.

“Anh có thể tư vấn thêm cho chiến lược phát triển của Công ty”, doanh nhân trẻ Trần Hữu Đông, Tổng giám đốc HVC, ứng cử viên của Giải thưởng đề nghị Trưởng đoàn Lê Trọng Minh sau khi kết thúc phần trao đổi trong chương trình làm việc.

Buổi làm việc của Đoàn Thẩm định số 5 với Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ HVC. Ảnh: Chí Cường
Buổi làm việc của Đoàn Thẩm định số 5 với Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ HVC. Ảnh: Chí Cường

Trần Hữu Đông khởi nghiệp năm 2010 bằng việc thành lập HVC cùng với 2 đồng sáng lập. Khi đó, Đông 28 tuổi, kinh nghiệm là các vị trí lãnh đạo ở một doanh nghiệp đa ngành, quyết định bước chân vào một lĩnh vực khá đặc thù – đó là nhà thầu thiết kế, lắp đặt các thiết bị vui chơi, giải trí cao cấp…

“Lúc đầu, chúng tôi chỉ nghĩ là làm các thiết bị đơn giản, quy mô nhỏ, như lắp đặt bể bơi, thiết bị spa… nhưng nếu chỉ vậy thì doanh nghiệp khó lớn hơn được. Chúng tôi quyết định mở rộng hoạt động, quy tụ thêm anh em”, Trần Hữu Đông kể.

Hiện tại, HVC có 12 người và đã ghi dấu là công ty đầu tiên ở Đông Nam Á trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế, cung cấp thiết bị và xây lắp sân trượt băng; là đơn vị thiết kế, lắp đặt thiết bị thủy cung đại dương… Tốc độ phát triển của HVC trong 3 năm qua thường xuyên ở mức phi mã, khoảng 50%. Đây cũng là lý do Trần Hữu Đông kỳ vọng trở thành một thành viên của Câu lạc bộ Doanh nhân trẻ tiêu biểu của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm 2017.

Nhưng đó chưa phải là điểm cân bằng mong muốn của Đông và 11 cộng sự. “Chúng tôi đang đi đầu trong một ngành đặc thù, nhưng lại không thể kỳ vọng tiếp tục giữ tốc độ tăng nhanh, khi các khu vui chơi, thủy cung hay sân băng chỉ giới hạn với số lượng nhất định. Kế hoạch xoay trục đã được thực hiện từ cuối năm 2016, với mục tiêu trở thành nhà thầu cơ điện trong các tòa nhà, nhưng đây là thị trường vô cùng cạnh tranh”, Trần Hữu Đông chia sẻ.

“Lúc này, chúng tôi đang rất cần những lời khuyên và sự chia sẻ kinh nghiệm từ những người đồng hành với doanh nghiệp như Báo Đầu tư”, Đông nói.

2.

Đội làm Sao Đỏ của Báo Đầu tư thường nhắc đến chuyện của Nguyễn Viết Tùng, doanh nhân làng La Phù vào mỗi mùa thẩm định ứng cứ viên Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam.

Hiện tại, Nguyễn Viết Tùng là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần May Phú Thành, một doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Hà Nội với mã chứng khoán MPT, sở hữu nhiều sản phẩm đã định hình thương hiệu, như tất Bizman, có nhiều công ty thành viên. Sản phẩm của Phú Thành đã có mặt ở nhiều thị trường trên thế giới, bước chân vào những trung tâm thương mại sang trọng. Trong kế hoạch năm 2017, Công ty bắt đầu nhiều kế hoạch mới, như triển khải các sản phẩm thời trang không đường may cho dòng sản phẩm thể thao cao cấp, mở rộng hệ thống nhà xưởng…

Nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã trở thành độc giả, đối tác và trở thành những người bạn thân thiết của Báo Đầu tư, của người Đầu tư.

3 năm trước, vào thời điểm Đoàn Thẩm định do Tổng biên tập Báo Đầu tư Nguyễn Anh Tuấn làm Trưởng đoàn đến làm việc với ứng cử viên trong khuôn khổ Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014, Nguyễn Viết Tùng khi đó là Giám đốc Công ty TNHH Dệt kim Phú Vĩnh Hưng - một công ty con của May Phú Thành hiện tại.

Nguyễn Viết Tùng là người gốc La Phù, nghề dệt bít tất là nghề của làng, cũng có thể nói là nghề gia truyền, nên công nhân trong Công ty cũng là người nhà, người làng. Công ty còn nhỏ, Giám đốc Tùng vừa quản lý, điều hành, vừa làm thị trường, nên sổ sách không theo chuẩn nào, khiến buổi thẩm định… rối tung. Trưởng đoàn Thẩm định và các thành viên có chuyên môn về kế toán, tài chính, kiểm toán trong phút chốc trở thành các chuyên tư vấn cho Giám đốc Tùng và Phú Vĩnh Hưng. Giấc mơ lên sàn của doanh nhân làng La Phù cũng nhen nhóm từ ngày đó…

Sau này, trong buổi làm việc của Hội đồng chung tuyển Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014, Trưởng đoàn Thẩm định, TS. Nguyễn Anh Tuấn đã bảo vệ thành công ứng viên của mình khi các thông tin về hoạt động của doanh nghiệp này chưa đủ thuyết phục đa số các thành viên khác trong Hội đồng.

“Tôi tin một doanh nhân gây dựng nghề truyền thống lại gắn được với thị trường thế giới, làm việc được với những doanh nghiệp nước ngoài, thậm chí thuê tổng giám đốc là người nước ngoài cho phần công ty chuyên làm hàng xuất khẩu sang thị trường khó tính là Nhật Bản sẽ làm được nhiều hơn cho làng nghề và cho cả cộng đồng”, ông Nguyễn Anh Tuấn lý giải đề xuất đưa Nguyễn Viết Tùng vào Top 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014.

3.

Có thể Ngô Hữu Tiệp, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thiết kế và Xây dựng GIZA sẽ khó quên buổi làm việc với Tổng biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh, Trưởng đoàn Thẩm định số 5 của Hội đồng Bình chọn Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2017. Buổi làm việc diễn ra gần như ngay sau khi Ngô Hữu Tiệp về đến Hà Nội.

Chuyến công tác dài ngày của Tổng giám đốc Ngô Hữu Tiệp tưởng như đã khiến đoàn khó hoàn tất nhiệm vụ. Khác với những giải thưởng dành cho doanh nghiệp mà Báo Đầu tư đã tổ chức hoặc tham gia với tư cách thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Bình chọn, Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu dành cho doanh nhân, nên việc vắng mặt ứng viên trong buổi thẩm định là không thể. Nhưng thời gian thẩm định cũng không thể kéo dài.

Quyết định chớp nhoáng được Trưởng đoàn đưa ra, đó là thẩm định hồ sơ tại doanh nghiệp và sẽ trao đổi trực tiếp với ứng viên sau. “Nhiều khi làm việc với nhân viên tại Công ty khi không có mặt lãnh đạo sẽ thu được những kết quả khách quan để đánh giá về phong cách điều hành của doanh nhân, nhất là cách quản trị doanh nghiệp”, Trưởng đoàn Thẩm định số 5 thuyết phục các thành viên tiếp tục cuộc hành trình đã kéo dài gần hết ngày.

Sau này, trong buổi làm việc trực tiếp với Ngô Hữu Tiệp, Trưởng đoàn Lê Trọng Minh đã chúc mừng ứng viên của Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2017 với tư cách cũng là người đứng đầu. “Tôi ấn tượng vì ngọn lửa, niềm tự hào về doanh nghiệp mà Tổng giám đốc GIZA đã truyền được đến từng nhân viên. Điều này không phải doanh nhân nào cũng làm được”, ông Minh nói.

4.

Suốt cuộc hành trình không mệt mỏi đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân mà Báo Đầu tư đã xác định sứ mệnh ngay từ ngày đầu thành lập vào năm 1991, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã trở thành độc giả, đối tác và những người bạn thân thiết của Báo Đầu tư, của người Đầu tư. Chắc chắn sẽ có thêm nhiều người bạn mới, những câu chuyện mới…

Những nét riêng biệt làm nên Đầu tư
Lời Tòa soạn: Là cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo Đầu tư coi nhiệm vụ tuyên truyền thông tin chính sách, pháp luật về đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư