Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Bảo hiểm Xã hội hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua dịch bệnh
N.D - 13/04/2020 20:46
 
Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như tạm dừng đóng BHXH, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) qua mạng, chi trả lương hưu tại nhà...
Ngành BHXH đảm bảo trước ngày 31/5 thực hiện chi trả xong lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5/2020.
Ngành BHXH đảm bảo trước ngày 31/5 thực hiện chi trả xong lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5/2020.

Tạo thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho người dân

Từ sau Tết Nguyên đán, khi Việt Nam có người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 đến nay, ngành BHXH đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua dịch bệnh.

Để chủ động, chung tay phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 31/1/2020, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 280/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố; BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2.

Quỹ BHYT thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus SARS-CoV-2. Nếu có kết quả dương tính và cần điều trị tiếp, toàn bộ chi phí điều trị và xét nghiệm cũng được chi trả.

Khi tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn, Chính phủ áp dụng chính sách cách ly xã hội từ ngày 1/4 đến ngày 15/4, BHXH Việt Nam đưa ra hàng loạt giải pháp để quyền lợi của người dân không bị ảnh hưởng mà vẫn đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Đơn cử, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn cơ quan BHXH địa phương thống nhất với các cơ sở khám chữa bệnh, cấp thuốc điều trị ngoại trú đủ 2 tháng cho những người có bệnh mãn tính nhằm hạn chế tập trung đông người.

Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và tháng 5/2020 sẽ tổ chức vào cùng một kỳ. Cơ quan bưu điện xây dựng phương án tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người hưởng nhận bằng tiền mặt phải đảm bảo an toàn, không được tập trung đông người.

Ông Nguyễn Thanh Danh, Phó giám đốc BHXH Quảng Nam cho biết, BHXH tỉnh Quảng Nam đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 32.000 đối tượng thụ hưởng, trong đó có 24.000 đối tượng thuộc diện chi trả tiền mặt trực tiếp và gần 8.000 đối tượng đăng ký nhận qua tài khoản cá nhân. Trong bối cảnh cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh, BHXH tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với ngành bưu điện xây dựng phương án chi trả lương hưu tháng 4 và tháng 5 chung một kỳ. Thời điểm bắt đầu thực hiện chi trả từ ngày 16/4 đến ngày 20/5, chi trả tận nhà.

Tại Gia Lai, BHXH tỉnh tận dụng ưu thế của Internet, triển khai giải pháp cấp thẻ BHYT do hỏng hoặc mất thông qua mạng xã hội Zalo trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, thực hiện từ ngày 1/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

Cụ thể, người dân có thể sử dụng ứng dụng Zalo, chụp hình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, viết tin nhắn và gửi yêu cầu cấp thẻ BHYT do hỏng hoặc mất, kèm địa chỉ nhận thẻ cấp lại, gửi tới số điện thoại trực tiếp tiếp nhận thông tin của cơ quan BHXH.

BHXH tỉnh Gia Lai sẽ cấp thẻ BHYT và gửi qua dịch vụ bưu chính công đến địa chỉ của người dân. Trong thời gian chờ đợi, BHXH sẽ gửi ảnh thẻ BHYT mới qua Zalo. Người dân có thể dùng hình ảnh thẻ BHYT tạm thời để sử dụng cho việc cấp cứu tại các cơ sở y tế. 

Hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Để hỗ trợ doanh nghiệp, BHXH Việt Nam ban hành công văn hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng BHXH đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6/2020 hoặc tháng 12/2020 và không tính lãi phạt chậm nộp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Đại diện BHXH Việt Nam cho biết, hỗ trợ áp dụng với các doanh nghiệp có từ 50% số lao động trong diện tham gia BHXH bắt buộc bị ngừng việc, thôi việc, không bố trí được việc làm và doanh nghiệp bị thiệt hại từ 50% tổng thu nhập do dịch Covid-19 (không kể giá trị tài sản là đất).

Việc tạm dừng đóng BHXH áp dụng với khoản đóng quỹ hưu trí và tử tuất. Thời hạn tạm dừng đóng đến tháng 6/2020, không tính lãi theo quy định. Trong thời gian tạm dừng đóng, không thực hiện thanh tra chuyên ngành, hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nếu doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm.

Trường hợp đến hết tháng 6/2020, dịch Covid-19 vẫn chưa được khống chế và nếu doanh nghiệp có đề nghị, thì BHXH các địa phương báo cáo để xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đến tháng 12/2020.

Với nhiều giải pháp nhanh chóng và hữu hiệu, BHXH Việt Nam đang góp phần tích cực nhằm phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

Bảo hiểm Bảo Việt ưu đãi hoàn tiền cho chủ thẻ ngân hàng
Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết vừa triển khai chương trình hoàn tiền 10% vào thẻ thanh toán khi mua các sản phẩm bảo hiểm tại trang web bán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư