Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 07 năm 2024,
Base.vn: Công nghệ thu gọn khoảng cách thế hệ trong doanh nghiệp
Như Loan - 25/07/2024 08:21
 
Khoảng cách thế hệ là một vấn đề nhức nhối trong nhiều tổ chức, đặc biệt là khi lực lượng lao động ngày càng đa dạng về độ tuổi. Sự khác biệt về giá trị, quan điểm và cách thức làm việc có thể làm giảm hiệu quả hoạt động và níu chân nhân tài.

Tuy nhiên, công nghệ đang được xem như một giải pháp tiềm năng để thu hẹp khoảng cách thế hệ và thúc đẩy sự gắn kết trong môi trường làm việc.

“Nỗi đau” khác biệt thế hệ

Sự đa dạng thế hệ trong môi trường làm việc ngày nay mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn những "nỗi đau" cho doanh nghiệp trong việc quản trị vận hành. Là một doanh nghiệp start-up mảng công nghệ, Base.vn có tới 70% nhân sự là gen Z (những người sinh từ 1997 - 2012), tiếp đến là Millennials (những người sinh từ 1981 – 1996) và chỉ một vài lãnh đạo gen X. Điều này cũng không tránh khỏi những khó khăn trong giao tiếp và hợp tác tại đơn vị.

Theo nhiều nghiên cứu, gen Z là lực lượng lao động trẻ đề cao sự trao đổi cởi mở, sáng tạo trong doanh nghiệp. Ảnh: Base.vn

Theo bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực phía Nam của Base.vn, cho biết: “Mỗi thế hệ mang theo hệ thống giá trị và quan điểm sống khác nhau, dẫn đến sự khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp. Gen Z đề cao sự tự do, sáng tạo và công bằng, trong khi thế hệ trước chú trọng vào kỷ luật và kinh nghiệm. Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp chung hòa giữa các thế hệ là bài toán nan giải cho nhiều doanh nghiệp chứ không chỉ ở riêng Base.vn”.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong quản lý, bà Cúc nhấn mạnh rằng việc quản lý và vận hành một doanh nghiệp đa thế hệ cần nhiều sự linh hoạt. Thế hệ trẻ mong muốn được trao quyền, tin tưởng và nhận phản hồi thường xuyên, trong khi thế hệ cũ ưa chuộng phong cách quản lý tập trung, có kế hoạch rõ ràng và được định hướng phát triển. Do đó, lãnh đạo sẽ cần nhiều thời gian tìm hiểu và điều chỉnh phong cách quản lý liên tục để phù hợp với từng thế hệ, tạo động lực và khơi dậy tiềm năng của mỗi nhân viên.

Biến công nghệ thành giải pháp

Thấu hiểu rất rõ những vấn đề thế hệ trong tổ chức, đồng thời sở hữu thế mạnh là đơn vị công nghệ, Base.vn đã khai thác những giải pháp trong quản trị vận hành và quản lý nhân sự, “thiết kế lại cuộc chơi” và đưa ra những phương thức đa dạng, đa chiều hơn để thu hẹp lại khoảng cách này.

Theo vị nữ lãnh đạo của Base.vn, giải pháp đầu tiên doanh nghiệp đưa ra xuất phát từ tư duy đặt mục tiêu trong công việc, giúp nhân sự tự định vị mục tiêu của bản thân với tổ chức. Giải pháp này gọi là Base Goal, giúp cả tổ chức có những mục tiêu chung và công nghệ giúp liên kết những mục tiêu này với nhau.

“Nhân sự cần biết mình đang đi đến đâu và mình đang đi được bao xa trong cái hành trình đấy. Điều này là yếu tố rất quan trọng trong nền tảng quản lý nhân sự và vận hành”, bà Cúc nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Cúc cũng cho biết với các công việc, quy trình, đề xuất thì Base cũng có giải pháp Base Work+. Thông qua công nghệ, ngoài việc lãnh đạo giao việc cho nhân viên thì ngược lại, nhân viên cũng có thể “giao việc” cho lãnh đạo trong thời gian xử lý nhất định và lãnh đạo phải cam kết với điều này. Điều này tạo ra sự công bằng và minh bạch trong tổ chức dù nhân viên hay lãnh đạo ở thế hệ nào.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng nền tảng nhân sự bền vững, Base.vn đưa ra bộ giải pháp Base HRM+ với mục tiêu “Nhân sự hạnh phúc” (Employee happiness) trọn vẹn một vòng đời của nhân sư từ tuyển dụng, hội nhập, đào tạo, chấm công, tính lương, ghi nhận, thăng tiến,... đồng thời tập trung vào việc phát triển các “điểm chạm” với nhân sự bên dưới. Điều này được thể hiện qua trải nghiệm của nhân viên mỗi ngày đến văn phòng đều được chào đón và tính vào bảng công ngay lập tức. Việc khen thưởng thông qua Base Reward cũng khiến nhân viên cảm thấy được ghi nhận, đặc biệt là gen Z và thế hệ trẻ. Tất cả những điều hoạt động đấy đều được Bộ phận nhân sự lưu trữ, là data giá trị để phát triển ra những điểm chạm khác mới hơn.

Base.vn đưa ra giải pháp bộ HRM+ với mục tiêu “Nhân sự hạnh phúc” (Employee happiness) phục vụ trọn vẹn một vòng đời nhân sự tại doanh nghiệp. Ảnh: Base.vn

Theo đó, Base không chỉ đưa ra giải pháp tiếp cận nhân viên ở góc độ con người như thông tin cơ bản, trình độ chuyên môn mà còn ghi nhận ở từng thành tựu nhỏ, tính cách và cách nhân sự hợp tác với nhau. Phần mềm của Base tạo sự kết nối cho không chỉ doanh nghiệp có nhiều thế hệ mà còn là cơ hội cho những doanh nghiệp đang đứng trước những bước chuyển mở rộng quy mô và đón nhận nhiều nhân sự cùng lúc.

Làn sóng công nghệ xuất phát từ tư duy cốt lõi mong muốn thu hẹp khoảng cách các thế hệ trong doanh nghiệp của Base.vn đang khai mở và giúp cho các doanh nghiệp khác tìm ra hướng đi mới, không cần quá tốn kém mà vẫn tạo ra những đội ngũ nhất quán, hiệu quả cho công ty.

Base.vn phối hợp IPC Bắc Giang tổ chức hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp địa phương
Tiếp tục hành trình đến gần hơn với doanh nghiệp địa phương, Base.vn vừa phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư