-
Hưng Yên điều chỉnh ranh giới, mở rộng ngành nghề Cụm công nghiệp Nam Hà -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí -
Đầu tư 3.340 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1 qua TP. Cần Thơ và tỉnh Cà Mau -
Quảng Trị cấp chủ trương đầu tư dự án điểm dừng cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ -
Kỳ vọng lớn từ những công trình với tầm nhìn “vượt thời đại”
![]() |
| Toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. sẽ hoàn thành vào năm 2025. |
Sáng nay (18/11), tại xã An Lập, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, Tập đoàn Đèo Cả phối hợp với Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
Dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 72,75 km, có điểm đầu tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương; điểm cuối dự án giao với Quốc lộ N2, nay là đường Hồ Chí Minh, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Tập đoàn Đèo Cả là nhà thầu thực hiện Gói thầu XL1 - Thi công xây dựng đoạn Km10+000 – Km41+150 (bao gồm cầu Kênh Phước Hòa, cầu Cây Trường, cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính, cầu Suối Tre, cầu Thanh An) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa. Gói thầu có giá trị xây lắp hơn 681 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 730 ngày.
Tại lễ khởi công, ông Khương Văn Cương – Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Tập đoàn Đèo Cả triển khai các các dự án dở dang, Tập đoàn ý thức rõ trách nhiệm với vai trò là nhà thầu. Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị và nhân sự để thi công ngay sau lễ triển khai.
“Với năng lực, kinh nghiệm đã giải cứu thành công nhiều dự án bị đình trệ và thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp,… Tập đoàn Đèo Cả cam kết hoàn thành gói thầu XL1 - Dự án Đầu tư Xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng”, ông Khương Văn Cương nói.
Đoạn Chơn Thành – Đức Hòa đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, và Long An, là 4 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án này được khởi công vào năm 2009. Tuy nhiên, đến năm 2011, Dự án bị đình hoãn thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP (ngày 24/02/2011) của Chính phủ và Chỉ thị số 1792/CT-TTg (ngày 15/10/2011) của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Gói thầu XL1 được Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, loại hợp đồng đơn giá điều chỉnh. Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị trúng thầu theo Quyết định 3016/QĐ-BĐHCM của Bộ Giao thông Vận tải.
Tại lễ triển khai Dự án, Tập đoàn Đèo Cả cũng đưa ra một số kiến nghị cho chủ đầu tư và các địa phương nơi dự án đi qua cùng phối hợp xử lý khó khăn, vướng mắc.
Cụ thể, dọc tuyến có 14 công trình cầu, trong đó 3 cầu xây dựng mới và 11 cầu tiếp tục thi công hoàn thiện. Thời gian đã trải qua gần 12 năm từ khi dự án bắt đầu triển khai, công trình chịu nhiều tác động từ thời tiết và các yếu tố khác… Do đó, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị chủ đầu tư kiểm định, đánh giá chất lượng trước khi bàn giao cho nhà thầu.
Bên cạnh đó, qua khảo sát của nhà thầu, các mỏ vật liệu tại địa phương không đáp ứng trữ lượng như thiết kế, báo giá không phù hợp với công bố giá do cơ quan nhà nước ban hành. Nhà thầu kiến nghị chủ đầu tư, các địa phương có dự án đi qua cùng tham gia khảo sát, đánh giá lại nguồn cung vật liệu và công bố kịp thời chỉ số giá.
Theo quy hoạch, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà sẽ trở thành một tuyến cao tốc 6 làn xe, vận tốc 100km/h. Giai đoạn đầu sẽ xây dựng đường với quy mô 2 làn xe, tương lai sẽ tiếp tục mở rộng theo nhu cầu phát triển vùng.
Ngoài kết nối với các địa phương, Dự án có tính chất liên kết mạnh mẽ với nhiều tuyến đường quan trọng khác, như: cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, và đường vành đai 4 TP.HCM.
Trong phạm vi của Dự án, sẽ xây dựng 14 cây cầu, trong đó có cầu Thanh An vượt sông Sài Gòn, kết nối giữa Bình Dương và Tây Ninh. Ngoài ra, còn có cầu vượt và nút giao giữa đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 22, đã hoàn thành xây dựng từ nhiều năm trước, nhưng hiện đang "đợi đường" để đưa vào sử dụng.
Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp. Ngoài Gói thầu XL-01 do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, Dự án còn có hai gói thầu đang chuẩn bị lựa chọn nhà thầu gồm: Gói thầu XL2 - thi công xây dựng đoạn Km41+150 - Km62+454 (bao gồm các cầu Rạch Suối, kênh Đông, Trảng Bàng, An Hòa) trị giá 709,671 tỷ đồng; Gói thầu XL3 - thi công xây dựng đoạn Km62+454 - Km82+750 (bao gồm các cầu Tây Long, Rạch Nhum, Bao Trai, Hóc Thơm) trị giá 521,382 tỷ đồng.
-
Kỳ vọng lớn từ những công trình với tầm nhìn “vượt thời đại” -
Khu thương mại tự do: Cú hích chiến lược cho nền kinh tế -
Khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh -
Phát triển siêu đô thị TP.HCM và yêu cầu xanh hóa ngành xây dựng -
Khánh Hòa đấu thầu thực hiện Khu công nghiệp Ninh Diêm 3 vốn đầu tư 3.016 tỷ đồng -
Lo vốn cho dự án điện -
TP.HCM dồn lực giải ngân đầu tư công trong chặng nước rút
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

