Bài học rút ra từ những mô hình thí điểm xây dựng nhà ở xã hội
Quang Hưng - 07/12/2016 09:36
 
Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã đưa tin, sáng nay (7/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Các mô hình xây dựng nhà ở xã hội đã được Bộ Xây dựng lựa chọn báo cáo và rút kinh nghiệm trước Chính phủ gồm: Becamex, Viglacera, EcoHome, IDICO và Samsung Thái Nguyên.
.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi, rút kinh nghiệm với lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội và các đơn vị liên quan về việc đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, thời gian qua, luật pháp, cơ chế chính sách phát triển nhà ở xã hội đã được các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân hưởng ứng và triển khai tích cực.

Nhiều địa phương đã tích cực và có nhiều cố gắng lớn trong việc chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, công tác quy hoạch, tạo quỹ đất, thực hiện nhiều cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội...

Trong đó, có một số địa phương đã làm tốt công tác phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại đô thị và công nhân lao động khu công nghiệp, như: Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Thái Nguyên...

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân:
Sáng nay (7/12), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Trước đó 1 ngày, khi khảo sát mô hình nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ ưu tiên dành nguồn vốn cho các dự án nhà ở xã hội trong thời gian tới. 

Nhiều doanh nghiệp đã tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Đã có một số dự án trở thành mô hình tốt cả về đầu tư, chất lượng nhà ở và dịch vụ; quản lý, vận hành...

Một số doanh nghiệp tiêu biểu là: Tổng công ty Becamex Bình Dương, Tổng công ty Viglacera, Tổng công ty IDICO, Công ty Samsung Thái nguyên, Công ty địa ốc Hoàng Quân, Công ty cổ phần thương mại Thủ đô...

Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân cũng đã tích cực tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho công nhân, sinh viên, người thu nhập thấp thuê.

Trong đó, Tổng công ty Becamex IDC đã đầu tư xây dựng tổng số 64.700 căn hộ nhà ở xã hội, có diện tích từ 30-60 m2, giá bán bình quân khoảng 5 triệu đồng/m2( đã gồm VAT và phí bảo trì ). Do không hạch toán chi phí xây dựng hạ tầng vào giá thành xây dựng nhà ở nên giá bán căn hộ 30 m2 dự kiến: tầng trệt 175 triệu đồng, tầng 2 giá 150 triệu đồng, tầng 3 giá 130 triệu đồng, tầng 4 giá 110 triệu đồng và tầng 5 giá 100 triệu đồng.

Với mức giá trên chỉ tính thu hồi phần xây dựng công trình, mà không tính vào phần đất và hạ tầng khác, đem lại hiệu quả xã hội do ổn định nguồn nhân lực, tạo sức hấp dẫn mới cho thu hút đầu tư nhằm đẩy nhanh phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

.
Tổng công ty Becamex IDC đã đầu tư xây dựng tổng số 64.700 căn hộ nhà ở xã hội, có diện tích từ 30-60 m2, giá bán bình quân khoảng 5 triệu đồng/m2( đã gồm VAT và phí bảo trì ).

Cư dân trong các khu nhà ở an sinh xã hội sẽ được hưởng các tiện ích hạ tầng kỹ thuật, xã hội chung của các khu đô thị hiện hữu. Bên trong các khu nhà sẽ có các dịch vụ tiện ích thiết yếu như khuôn viên, nhà trẻ, các cửa hàng, chỗ để xe, điểm thu gom rác, bảo đảm an toàn, vệ sinh.

Các khối nhà đều được bảo đảm với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông nội bộ, sân bãi, cây xanh, hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, có hành lang giữa, được thông gió và chiếu sáng tự nhiên, tạo ra các không gian cộng đồng và hình ảnh hài hòa thân thiện của một khu đô thị mới.

Mô hình khu nhà ở an sinh xã hội Becamex được đánh giá cao về chất lượng, thiết kế căn hộ hợp lý, có hạ tầng đồng bộ tạo không gian cộng đồng và hình ảnh hài hòa thân thiện, tuy nhiên giá thành rất phù hợp với công nhân và người lao động có thu nhập thấp.

Mô hình nhà ở cho công nhân nhà máy Samsung Thái Nguyên do doanh nghiệp trực tiếp đầu tư xây dựng để cho công nhân của mình thuê theo mô hình cư xá (gồm nhà ở, bếp ăn, khu vui chơi, giải trí và dịch vụ dùng chung); quy mô sử dụng đất khoảng 12,5ha, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 30.000 công nhân; giá thuê nhà chỉ bao gồm chi phí dịch vụ, điện, nước.

Khu ký túc xá được xây dựng với đầy đủ tiện ích và trang thiết bị. Phòng ngủ trang bị đầy đủ quạt, giường, tủ…, khu sinh hoạt chung có phòng đọc sách, phòng xem TV, phòng máy tính, thậm chí có phòng gym và phòng hát karaoke. Tất cả đều được cung cấp miễn phí cho nhân viên, nhằm đảm bảo họ có một cuộc sống thoải mái, đầy đủ và vui vẻ cả về tinh thần lẫn vật chất sau những giờ làm việc trong nhà máy.

Mô hình khu nhà ở cho công nhân Samsung Thái Nguyên được đánh giá cao về chất lượng và các giải pháp nâng cao điều kiện đời sống đồng bộ về mọi mặt cho người lao động, công nhân.

Mô hình nhà ở xã hội Ecohome do Công ty CP đầu tư và Thương mại Thủ đô làm chủ đầu tư tại khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Do được hưởng các chính sách ưu đãi của Chính phủ nên giá thành căn hộ thu nhập thấp Ecohome  luôn thấp hơn giá thành căn hộ thương mại trên thị trường tối thiểu 25%. Các căn hộ có diện tích từ 36-70 m2, giá bán khoảng 12,5 triệu đồng/m2( đã gồm VAT và phí bảo trì ).

Dự án được đánh giá có chất lượng tốt, giá bán phù hợp với các đối tượng có thu nhập thấp trên địa bàn Hà Nội; hệ thống hạ tầng đồng bộ và cảnh quan được đầu tư hiện đại.

.
Mô hình nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Với mô hình nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án có diện tích 10 ha, bao gồm 27 block chung cư 5 tầng, với 3.491 căn hộ (diện tích 30 m2 - 65 m2), phục vụ nhu cầu về nhà ở cho 8.000 - 9.000 công nhân, lao động và các chuyên gia.

Khu nhà ở công nhân được quy hoạch đồng bộ các phân khu chức năng như: nhà trẻ, chợ, trạm y tế, sân thể thao, công viên, đường nội bộ, cùng với những tiện ích, dịch vụ vui chơi, giải trí... đồng thời, các căn hộ trong Dự án được xây dựng với đầy đủ tiện ích và trang thiết bị, góp phần nâng cao điều kiện sống cho người lao động, người có thu nhập thấp trên địa bàn. 

Các căn hộ tại Dự án có giá bán từ 160 triệu đồng/căn. Khách hàng mua nhà được hỗ trợ vay vốn từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, đồng thời chỉ cần trả trước 20% giá bán căn hộ là được nhận nhà, vào ở ngay...

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, qua các mô hình thí điểm này, Bộ Xây dựng và các cơ quan có liên quan sẽ nghiên cứu trình Chính phủ hoàn thiện cơ chế, chính sách về tài chính, tín dụng, thuế liên quan đến nhà ở xã hội theo hướng sửa đổi, bổ sung quy định về thuế tài sản nhà, đất nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội; hình thành một số định chế tài chính, như: Ngân hàng tiết kiệm nhà ở, Quỹ phát triển nhà ở, Quỹ đầu tư bất động sản... để tạo thêm kênh huy động vốn trung hạn và dài hạn, dành để phát triển nhà ở xã hội, trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc tăng tín dụng cho vay ưu đãi, giảm cấp phát vốn từ ngân sách nhà nước; nghiên cứu ban hành chính sách quy định các doanh nghiệp sử dụng nhiều người lao động tại các khu công nghiệp có nghĩa vụ hỗ trợ nhà ở cho công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đó. Nghiên cứu bổ sung cơ chế chính sách khuyến khích xây dựng nhà ở cho thuê, khuyến khích xây dựng nhà ở thương mại giá thấp...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản