-
Giảm 70% tiền chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở; Bỏ giấy phép xây dựng với nhà cấp 4 -
M&A bất động sản: Liên kết chiến lược lên ngôi -
Thị trường bất động sản sôi động với nhiều thương vụ M&A đình đám -
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua bán, cho thuê nhà ở xã hội -
Bất động sản công nghiệp bứt tốc nhờ làn sóng M&A chiến lược -
Đà Nẵng dẫn dắt chu kỳ mới của bất động sản biểu tượng tại Việt Nam -
Dòng tiền cuối năm đổ mạnh về khu Đông Bắc TP.HCM
![]() |
| Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang tìm thuê mặt bằng. Trong ảnh: Louis Vuitton thuê 1.000 m2 toà nhà International Centre (Hà Nội) để mở rộng kinh doanh |
Lựa chọn chiến lược của khối ngoại
Nhà đầu tư ngoại có bước đi dài hơi trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Những bước đi của họ nhắm vào sức mua nội địa lớn của thị trường gần 100 triệu dân, cùng với tầng lớp trung lưu và người giàu đang gia tăng nhanh chóng.
Hai “đế chế đồ xa xỉ” Louis Vuitton và Christian Dior tiếp tục tham gia sâu vào thị trường bán lẻ Hà Nội với động thái mở rộng kinh doanh và thuê 1.500 m2 mặt bằng tại tòa nhà International Centre, khu vực quy tụ nhiều thương hiệu xa xỉ khác như Prada, Hermès, Gucci, Patek Philippe…
Cụ thể, Louis Vuitton mới đây đã chính thức thuê hơn 1.000 m2 cho cửa hàng flagship của mình, còn Christian Dior thuê hơn 500 m2. Được biết, quá trình nghiên cứu và tư vấn tìm kiếm mặt bằng cho 2 cửa hàng flagship của Louis Vuitton và Christian Dior kéo dài gần 18 tháng, từ cuối năm 2018 đến tháng 4/2020.
Các nhãn hiệu quốc tế như Uniqlo, Giordano, ACE và Watson vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Điều này cho thấy niềm tin của các nhà bán lẻ quốc tế về triển vọng tiêu dùng của Việt Nam trong dài hạn.
Savills Việt Nam đánh giá, thị trường bán lẻ đồ xa xỉ trong nước vẫn khá ổn định với nhu cầu nội địa được ghi nhận không sụt giảm quá nhiều, dù lượng khách du lịch quốc tế giảm mạnh. Các nhà bán lẻ vẫn giữ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt bằng cao cấp tại các vị trí đắc địa, song đi kèm với đó là áp lực về giá thuê ngày càng tăng.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho rằng, điều thú vị là chứng kiến một số thương hiệu thời trang cao cấp chủ động tìm kiếm mặt bằng tại Hà Nội và TP.HCM. Điều này cho thấy, Covid-19 dường như không ảnh hưởng nhiều đến tầng lớp trung lưu và giàu có ở Việt Nam.
“Thời gian tới, thị trường sẽ chào đón thêm một số thương hiệu cao cấp khác, bên cạnh những thương hiệu bình dân nhắm vào tầng lớp trung lưu và thế hệ Millennials tại Việt Nam những năm gần đây”, bà Thanh nói.
Dư địa cho các nhà bán lẻ ngoại đến từ việc Việt Nam được đánh giá là một trong số ít quốc gia trong khu vực có GDP tăng trưởng dương trong năm 2020 và được kỳ vọng tiếp tục duy trì kinh tế ổn định và phát triển ở mức nhanh nhất tại Đông Nam Á. Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 1,8% trong năm 2020 và nhanh chóng phục hồi trở lại mức 6,3% trong năm 2021.
Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tăng nhanh chóng và đang ở giai đoạn thay đổi quyết định, với GDP bình quân đầu người đạt 3.000 USD, cho thấy tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng nội địa là rất lớn. Đây cũng là tín hiệu cho thấy nhu cầu về bất động sản sẽ ngày càng lớn và giá bất động sản tiếp tục tăng.
Bung hàng ra ngoài trung tâm
Hai đợt Covid-19 bùng phát vừa qua đã gây những tác động không nhỏ tới thị trường bán lẻ Việt Nam, tuy nhiên, theo bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tại Savills Việt Nam, việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 đợt 2 giúp củng cố niềm tin vào thị trường. Ngoài ra, các trung tâm thương mại cung cấp dịch vụ tích hợp từ mua sắm, giải trí và ẩm thực có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua sắm, từ đó tăng lưu lượng người mua, tham quan và tiếp đến tạo doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu cho khách thuê tại đây.
CBRE cho rằng, sau thời gian im ắng vì Covid-19, nhà đầu tư ngoại đã bắt đầu quay lại thị trường bán lẻ Việt Nam. Bất động sản bán lẻ đang đón dòng vốn trực tiếp dồn dập của nhà đầu tư ngoại. Trong đó, riêng Công ty cổ phần Bất động sản Việt - Nhật liên tiếp đổ vốn vào 5 dự án xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị ở các tỉnh Bến Tre, Hải Dương, Thái Bình, Thái Nguyên và Khánh Hòa, với tổng vốn đầu tư gần 72,3 triệu USD và dự kiến đưa các dự án vào hoạt động cuối năm 2020 và năm 2021.
Thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM thì dự kiến đón thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80%. Thị trường này cũng ghi nhận động thái mở rộng kinh doanh của khối ngoại. Sau nhiều tháng tiến hành cải tạo, Parkson (Malaysia) đưa vào hoạt động mặt bằng bán lẻ khá lớn, tới 1.700 m2 tại Trung tâm thương mại tại quận 1. Cũng tại trung tâm thương mại này, ngoài Uniqlo, một thương hiệu Nhật Bản khác là MUJI đã khai trương cửa hàng đồ gia dụng và dự kiến tăng thêm diện tích sàn 2.000 m2 trong quý này.
Với nhiều dự án dang dở và dự kiến quay lại triển khai để mở cửa hoạt động theo kế hoạch, thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM sẽ đón thêm dự án mới Socar Shopping Mall đi vào hoạt động năm 2021. Bước sang giai đoạn 2022 - 2024, thị trường này sẽ chào đón nguồn cung mới, quy mô “khủng” lên tới 430.000 m2, chủ yếu nằm ở khu vực ngoài trung tâm như Vincom Megamall Grand Park (quận 9) và Elite Mall (quận 8).
Còn với thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội, đến năm 2022, dự kiến có thêm 20 dự án với 302.000 m2 được ra mắt. Các dự án đáng chú ý bao gồm Vincom Mega Mall Ocean Park (Gia Lâm), Vincom Mega Mall Smart City và Lotte Mall Hà Nội cùng Aeon Mall Hoàng Mai Giáp Bát. Nguồn cung mở rộng ra ngoài trung tâm sẽ làm giảm giá thuê toàn thị trường.
-
Bán đảo Quảng An sẽ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật của Thủ đô -
Sẽ chuyển mục đích sử dụng đất tại Khu du lịch biển cao cấp phường Điện Ngọc -
Lý Hoàng Nam đánh giá cao Sport Complex tại NovaWorld Phan Thiet -
Những giá trị khác biệt Coteccons & Unicons mang lại cho dự án Diamond Crown Hai Phong của DOJILAND
-
Ninh Thuận: Các dự án du lịch ở Mũi Dinh sẽ bám theo tuyến đường ven biển -
Long An chấp thuận nhà đầu tư Khu đô thị thị trấn Hậu Nghĩa vốn gần 1.000 tỷ đồng -
Vạn Xuân Group đưa Happy One Central ra thị trường quốc tế thông qua Knightsbridge Partners -
Quảng Ngãi có thêm dự án khu dân cư gần 179 tỷ đồng -
Bất động sản vùng Thủ đô hút nhà đầu tư: Xuất hiện "điểm nóng" mới -
Đầu tư an toàn, lợi nhuận cao với Centa Riverside Từ Sơn giữa Trung tâm Vùng Thủ đô -
Tập đoàn Phú Mỹ làm chủ đầu tư khu công nghiệp Bình Phú
-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 1: Doanh nghiệp “xây xẩm” với tiền phí, chính quyền kêu khó -
245 dự án hơn 1,345 triệu tỷ đồng sắp khởi công, khánh thành; Huế duyệt dự án Khu đô thị 4.110 tỷ đồng -
Sơn Hải đề xuất hoàn chỉnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú lên 4 làn tiêu chuẩn
-
1
Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/12 -
2
Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/12 -
3
TP.HCM: Đô thị mô hình TOD sẽ phát triển xung quanh 12 nhà ga của Metro số 2 -
4
Tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2026-2030 đòi hỏi tái cơ cấu kinh tế thực chất -
5
Quy định mới về khai bổ sung hồ sơ khai thuế, quản lý thuế hộ kinh doanh
-
Huawei ra mắt Mate X7 cùng loạt sản phẩm sáng tạo mới -
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu

