-
Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất -
Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự do -
Bình Định chuẩn bị đấu thầu tìm nhà đầu tư nhiều dự án nhà ở xã hội -
Bất động sản Đông Nam Bộ lên ngôi -
Ninh Thuận có 3 dự án khu đô thị được phê duyệt nhưng chưa có nhà đầu tư -
Huyện Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh sắp có thêm hơn 12.000 căn nhà ở xã hội -
Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Quân: Chưa bao giờ giá nhà ở xã hội rẻ như bây giờ
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang tìm thuê mặt bằng. Trong ảnh: Louis Vuitton thuê 1.000 m2 toà nhà International Centre (Hà Nội) để mở rộng kinh doanh |
Lựa chọn chiến lược của khối ngoại
Nhà đầu tư ngoại có bước đi dài hơi trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Những bước đi của họ nhắm vào sức mua nội địa lớn của thị trường gần 100 triệu dân, cùng với tầng lớp trung lưu và người giàu đang gia tăng nhanh chóng.
Hai “đế chế đồ xa xỉ” Louis Vuitton và Christian Dior tiếp tục tham gia sâu vào thị trường bán lẻ Hà Nội với động thái mở rộng kinh doanh và thuê 1.500 m2 mặt bằng tại tòa nhà International Centre, khu vực quy tụ nhiều thương hiệu xa xỉ khác như Prada, Hermès, Gucci, Patek Philippe…
Cụ thể, Louis Vuitton mới đây đã chính thức thuê hơn 1.000 m2 cho cửa hàng flagship của mình, còn Christian Dior thuê hơn 500 m2. Được biết, quá trình nghiên cứu và tư vấn tìm kiếm mặt bằng cho 2 cửa hàng flagship của Louis Vuitton và Christian Dior kéo dài gần 18 tháng, từ cuối năm 2018 đến tháng 4/2020.
Các nhãn hiệu quốc tế như Uniqlo, Giordano, ACE và Watson vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Điều này cho thấy niềm tin của các nhà bán lẻ quốc tế về triển vọng tiêu dùng của Việt Nam trong dài hạn.
Savills Việt Nam đánh giá, thị trường bán lẻ đồ xa xỉ trong nước vẫn khá ổn định với nhu cầu nội địa được ghi nhận không sụt giảm quá nhiều, dù lượng khách du lịch quốc tế giảm mạnh. Các nhà bán lẻ vẫn giữ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mặt bằng cao cấp tại các vị trí đắc địa, song đi kèm với đó là áp lực về giá thuê ngày càng tăng.
Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho rằng, điều thú vị là chứng kiến một số thương hiệu thời trang cao cấp chủ động tìm kiếm mặt bằng tại Hà Nội và TP.HCM. Điều này cho thấy, Covid-19 dường như không ảnh hưởng nhiều đến tầng lớp trung lưu và giàu có ở Việt Nam.
“Thời gian tới, thị trường sẽ chào đón thêm một số thương hiệu cao cấp khác, bên cạnh những thương hiệu bình dân nhắm vào tầng lớp trung lưu và thế hệ Millennials tại Việt Nam những năm gần đây”, bà Thanh nói.
Dư địa cho các nhà bán lẻ ngoại đến từ việc Việt Nam được đánh giá là một trong số ít quốc gia trong khu vực có GDP tăng trưởng dương trong năm 2020 và được kỳ vọng tiếp tục duy trì kinh tế ổn định và phát triển ở mức nhanh nhất tại Đông Nam Á. Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 1,8% trong năm 2020 và nhanh chóng phục hồi trở lại mức 6,3% trong năm 2021.
Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam tăng nhanh chóng và đang ở giai đoạn thay đổi quyết định, với GDP bình quân đầu người đạt 3.000 USD, cho thấy tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng nội địa là rất lớn. Đây cũng là tín hiệu cho thấy nhu cầu về bất động sản sẽ ngày càng lớn và giá bất động sản tiếp tục tăng.
Bung hàng ra ngoài trung tâm
Hai đợt Covid-19 bùng phát vừa qua đã gây những tác động không nhỏ tới thị trường bán lẻ Việt Nam, tuy nhiên, theo bà Võ Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu tại Savills Việt Nam, việc kiểm soát tốt làn sóng Covid-19 đợt 2 giúp củng cố niềm tin vào thị trường. Ngoài ra, các trung tâm thương mại cung cấp dịch vụ tích hợp từ mua sắm, giải trí và ẩm thực có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua sắm, từ đó tăng lưu lượng người mua, tham quan và tiếp đến tạo doanh thu cũng như quảng bá thương hiệu cho khách thuê tại đây.
CBRE cho rằng, sau thời gian im ắng vì Covid-19, nhà đầu tư ngoại đã bắt đầu quay lại thị trường bán lẻ Việt Nam. Bất động sản bán lẻ đang đón dòng vốn trực tiếp dồn dập của nhà đầu tư ngoại. Trong đó, riêng Công ty cổ phần Bất động sản Việt - Nhật liên tiếp đổ vốn vào 5 dự án xây dựng trung tâm thương mại và siêu thị ở các tỉnh Bến Tre, Hải Dương, Thái Bình, Thái Nguyên và Khánh Hòa, với tổng vốn đầu tư gần 72,3 triệu USD và dự kiến đưa các dự án vào hoạt động cuối năm 2020 và năm 2021.
Thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM thì dự kiến đón thêm hơn 50.000 m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80%. Thị trường này cũng ghi nhận động thái mở rộng kinh doanh của khối ngoại. Sau nhiều tháng tiến hành cải tạo, Parkson (Malaysia) đưa vào hoạt động mặt bằng bán lẻ khá lớn, tới 1.700 m2 tại Trung tâm thương mại tại quận 1. Cũng tại trung tâm thương mại này, ngoài Uniqlo, một thương hiệu Nhật Bản khác là MUJI đã khai trương cửa hàng đồ gia dụng và dự kiến tăng thêm diện tích sàn 2.000 m2 trong quý này.
Với nhiều dự án dang dở và dự kiến quay lại triển khai để mở cửa hoạt động theo kế hoạch, thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM sẽ đón thêm dự án mới Socar Shopping Mall đi vào hoạt động năm 2021. Bước sang giai đoạn 2022 - 2024, thị trường này sẽ chào đón nguồn cung mới, quy mô “khủng” lên tới 430.000 m2, chủ yếu nằm ở khu vực ngoài trung tâm như Vincom Megamall Grand Park (quận 9) và Elite Mall (quận 8).
Còn với thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội, đến năm 2022, dự kiến có thêm 20 dự án với 302.000 m2 được ra mắt. Các dự án đáng chú ý bao gồm Vincom Mega Mall Ocean Park (Gia Lâm), Vincom Mega Mall Smart City và Lotte Mall Hà Nội cùng Aeon Mall Hoàng Mai Giáp Bát. Nguồn cung mở rộng ra ngoài trung tâm sẽ làm giảm giá thuê toàn thị trường.
-
Lễ tri ân khách hàng lần 2 dự án The Emerald và mở bán dự án Iris Garden -
Nhà phố thương mại của Vingroup: Thành công do đâu? -
Chiêm ngưỡng biệt thự Đông Dương "chất lừ" giữa lòng Hà Nội -
The Monaco: "Phân khu đế vương" tại Vinhomes Imperia Hải Phòng -
Biệt thự Avenue Vân Trì có giá hơn 2,6 triệu USD/căn -
Khách hàng đầu tiên sở hữu gói dịch vụ nghỉ dưỡng Flamingo 100 triệu đồng -
Dự án 6th Element "chào sàn" với giá từ 34 triệu đồng/m2
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
-
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Vạn Thái Land bán 1.064 căn hộ sai đối tượng: Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phản hồi -
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025